dot




Mazda CX-3: ชั่วโมงนี้ต้องดีเซล ถึงจะมันสุด

 Mazda CX-3: ชั่วโมงนี้ต้องดีเซล ถึงจะมันสุด 

เคยพูดถึงและเอามาทดสอบมาเล่ามาคุยกันไปแล้วสำหรับรถยนต์มาสด้าที่หลังจากเปิดตัวเทคโนโลยีสกายแอคทีฟก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีแบบฉุดไม่อยู่ ประกอบกับแผนการตลาดที่ดีเยี่ยมที่มีรถยนต์รุ่นใหม่ๆ มาพร้อมเทคโนโลยีที่ดีนำเสนออย่างต่อเนื่อง ทำยอดจำหน่ายสูงขึ้นอย่างน่าประทับใจ นอกจากนี้ก็ยังมีการพัฒนางานบริการหลังการขายเพื่อรองรับจำนวนรถยนต์มาสด้าที่เพิ่มขึ้นจากการตอบรับของผู้บริโภคที่ดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการอบรมพัฒนาฝีมือช่างในศูนย์บริการ การพัฒนาระบบการจัดส่งอะไหล่เพื่อซ่อมรถให้ลูกค้าได้รวดเร็วว่องไว 

     

วันนี้อยากจะไปให้สุดจึงเลือก CX 3 SKYACTIV-D 1,500 ซีซี เครื่องยนต์สกายแอคทีฟดีเซลเจนเนอเรชั่นใหม่ที่มาพร้อมเทอร์โบแปรผันอินเตอร์คูลเลอร์ น้ำหนักเบา แข็งแกร่ง ทนทาน อัตราเร่งดี ด้วยแรงบิดสูงถึง 270 นิวตันเมตร เทียบเท่าเครื่องยนต์เบนซินขนาดใหญ่ 2,500 ซีซี เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และสามารถประหยัดน้ำมันได้ถึง 23.3 กิโลเมตร ต่อลิตรมาทดสอบกัน นี่เป็นรุ่นที่เลือกง่ายมากเพราะมีรุ่นเดียวไม่มีรุ่นย่อยอื่นๆ เรียกว่าถ้าชอบเครื่องยนต์ดีเซลก็ต้องรุ่นนี้ ถ้าไม่ชอบแบบนี้ก็ไปดูรุ่นเครื่องยนต์เบนซินได้

    

            มาสด้า ซีเอ็กซ์ -3 มีขนาดตัวถังยาว 4,275 มิลลิเมตร กว้าง 1,765 มิลลิเมตร และสูง 1,550 มิลลิเมตร สำหรับระยะต่ำสุดจากพื้น 16 มิลลิเมตร ส่วนหน้าตานั้นใหม่หมดจด ทั้งกระจังหน้า ไฟหน้าที่ดูโฉบเฉี่ยวมากขึ้น ไฟหน้าโปรเจคเตอร์แบบแอลอีดี เช่นเดียวกับไฟตัดหมอกและไฟท้ายก็เป็นแอลอีดีเช่นเดียวกัน อีกทั้งยังมีไฟส่องสว่างสำหรับการขับขี่เวลากลางวันแบบ LED  เมื่อไล่เรียงสายตามายังมุมมองด้านข้าง ก็จะเห็นรูปทรงของตัวรถทั้งหมด มีตัวแผงกันกระแทกสีเงินที่อยู่ด้านข้าง ทำให้รถดูมิติ เส้นสายการออกแบบด้านข้างดูมีเสน่ห์ เช่นเดียวกับล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว ดูเข้ากันดีกับรถ ส่วนด้านหลังเพิ่มความสปอร์ตด้วยสปอยเลอร์หลังและมีครีบฉลามเด่นเป็นสง่า และเมื่อลดระดับสายตามาด้านล่างจะเห็นท่อไอเสียคู่แบบสปอร์ตที่มาพร้อมปลายท่อโครเมียม

  

            ภายในห้องโดยสารดูหรูหราและแฝงความสปอร์ต งานประกอบโดยรวมดูดี มีการใช้สีแดงเข้ามาตัดกับวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ภายใน ไม่ว่าจะเป็น แผงคอนโซลด้านหน้าที่มีการไล่ตะเข็บด้ายสีแดงให้ตัดกับหนังสีดำ หรือแผงประตู ด้านข้างคอนโซล ฐานเกียร์ และเบาะที่นั่งที่จะต้องมีสีแดงเข้ามาตัด ตัวเบาะที่นั่งด้านหน้าของมาสด้า ซีเอ็กซ์-3 ใหม่ รวมไปถึงเบาะคู่หน้า นั่งสบาย เบาะโอบกระชับตามแบบฉบับบัคเกต ซีท มีพื้นที่กว้างขวางสำหรับการวางขา ด้านหลังนั่งสบาย ทั้งนี้เพราะต้องกันพื้นที่สำหรับการจัดเก็บของที่กระโปรงด้านท้ายรถ มีเทคโนโลยี MZD CONNECT เพื่อเชื่อมต่อโลกโซเซียล แม้เดินทางอยู่ก็สามารถอัพเดตความเคลื่อนไหวออนไลน์ได้

  

            มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 คันนี้น่าประทับใจเรื่องของสมรรถนะ กำลังของเครื่องยนต์ที่มีอัตราเร่งเร้าใจ ขับได้สนุกในทุกย่านความเร็ว อีกทั้งเสียงของเครื่องยนต์ก็อยู่ในระดับที่เงียบดีทีเดียว ส่วนเรื่องการเก็บเสียงในห้องโดยสารก็ทำได้ดี ใครที่สนุกไม่พอต้องการเพิ่มก็มีเกียร์โหมดแมนนวลให้เล่น ซึ่งยังคงบุคลิกของมาสด้าไว้ คือเปลี่ยนเกียร์ได้ดั่งใจ ไม่ต่างจากการใช้เกียร์ธรรมดาทั่วไป แม้จะอยู่บนพื้นฐานของรถเล็ก แต่ต้องยอมรับเรื่องความนิ่ง การทรงตัวของตัวรถ ที่มีมากพอให้ไม่ต้องเป็นกังวล ไม่ว่าจะอยู่บนย่านความเร็วสูง หรือจังหวะเข้าโค้ง เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดทำงานร่มกับเครื่องยนต์ดีเซล 1.5 ลิตรได้อย่างลงตัว ส่วนพวงมาลัย ยังคงมั่นใจได้เหมือนกับเช่นหลายรุ่นของมาสด้าเรียกว่าเป็นจุดขายไปแล้วก็ได้ คมกริบเพิ่มความมั่นใจในการควบคุมตัวรถได้อีกมาก  ในเรื่องของระบบความปลอดภัย มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 มาพร้อมระบบปรับไฟหน้าสูงอัตโนมัติ ช่วยปรับการทำงานของไฟสูงให้เหมาะสมกับระยะห่างระหว่างรถคันหน้าโดยอัตโนมัติ เพื่อเพิ่มทัศนะวิสัยในการขับ และสามารถลดโอกาสไม่ให้การทำงานของไฟสูงไปรบกวนรถคันอื่น แต่หากขับรถในบริเวณที่มีแสงสว่างจากไฟถนนที่มากพอ ไฟหน้าจะถูกปรับให้เป็นไฟต่ำอัตโนมัติเพื่อให้เหมาะสมกับการขับ

            สรุปว่ามาสด้า ซีเอ็กซ์-3 นั้นเป็นรถยนต์ที่ขับสนุก น่าใช้ ให้ความสปอร์ตทั้งรูปลักษณ์ภายนอก ภายในและอารมณ์ในการขับขี่เป็นอย่างดี ช่วงล่างเกาะถนนดี พวงมาลัยแม่นยำง่ายต่อการบังคับควบคุม ยิ่งถ้าจะให้มันส์ที่สุด สนุกที่สุดในการขับแล้วล่ะก็ต้องเครื่องยนต์ดีเซลเท่านั้นเพราะมันใช่ ทุกครั้งที่กดคันเร่งเตรียมพบกับอัตราเร่งที่เร้าใจพร้อมให้ความสนุกอย่างเต็มที่ สิ่งที่คุณและจะได้เพิ่มเติมขึ้นมาคือความสามารถในการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงนั่นเอง




THAI TASTE

Honda City Hatchback e:HEV SV : ซิตี้คาร์ยอดฮิต กับเบาะนั่งที่ปรับได้หลากหลาย article
Mercedes-Benz GLC 220 d 4MATIC Avantgarde : รถยนต์อเนกประสงค์ที่ลงตัวทุกสภาพผิวถนน
BMW XM 50e Shadow Line : ใช้งานได้หลากหลาย พวงมาลัยคมกริบ
Ford Everest Platinum : V6 ตัวตึง แต่ขับสบายสไตล์รถครอบครัว
Mercedes EQE 350 4MATIC SUV AMG Line : ช่วงล่างดี ทันสมัย ขับสบาย



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

V.A & Sons Co.,Ltd. / Advance Activity Co.,Ltd.
21 Soi Viphavadee 32, Viphavadee-Rangsit Road, Jatujak, Bangkok 10900 Thailand
Tel. 02-5114020-2 Fax. 02-5114023