dot




GLE 500e : แรงดี ประหยัดดี คุ้มค่าดี article

  GLE 500e : แรงดี ประหยัดดี คุ้มค่าดี

 

 

 

                         มักมีคำถามถึงเรื่องของการใช้รถยนต์ไฟฟ้าว่าจะมาเมื่อไหร่ ราคาจะเป็นอย่างไร คนไทยจะมีโอกาสได้ใช้ในเร็วๆ นี้ไหม ก่อนจะไปถึงตรงนั้นลองมาดูกันก่อนว่าตลาดรถยนต์ในประเทศไทยของเรา รวมถึงลักษณะการใช้งานและความพร้อมต่างๆ ของเราเป็นอย่างไรกันบ้าง เพราะว่าเทคโนโลยีของรถยนต์ไฟฟ้านั้นพัฒนาไปได้ดี ได้ไกลแค่ไหนก็แล้วแต่ หากว่าเราไม่มีความพร้อมไม่มีความเข้าใจแล้วล่ะก็ โอกาสที่จะใช้งานแบบตามกระแส ตามคนอื่นเขาไปดูจะมีมากกว่าที่จะใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพ

 

                          ระยะของการเปลี่ยนถ่ายที่ทำให้เห็นภาพชัดเจน เริ่มจากรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงให้พลังงานแก่รถยนต์ ถัดมาก็คือพลังงานไฮบริดซึ่งเป็นการทำงานร่มกันระหว่างเครื่องยนต์ที่มีน้ำมันเป็นเชื้อเพลิงกับมอเตอร์ที่มีไฟฟ้าเป็นตัวขับเคลื่อน และแน่นอนที่สุดรถยนต์ที่ใช้ไฟฟ้าเป็นพลังงานเพียงอย่างเดียว ซึ่งเมื่อเรามองภาพนี้แล้วก็ต้องบอกว่าในสถานการณ์ของรถยนต์ในประเทศไทยน่าจะมาถึงในช่วงรอยต่อระหว่างไฮบริดกับรถยนต์ไฟฟ้านั่นก็คือปลั๊กอินไฮบริด ซึ่งเห็นได้จากค่ายรถยนต์ชั้นนำเริ่มที่จะมีรถยนต์แบบปลั๊กอินไฮบริดเปิดตัวออกมาจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง

 

 

                        เมอร์เซเดส-เบนซ์ เป็นผู้นำในตลาดรถยนต์หรูมายาวนานและเป็นผู้ที่นำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาเสนอกับผู้บริโภคอยู่ตลอด ไม่ว่าจะเป็นระบบความปลอดภัยที่ได้รับการยอมรับว่าดีมาก ระบบอำนวบความสะดวกสบายในห้องโดยสาร และระบบขับเคลื่อนที่น่าประทับใจ ครั้งนี้ก็เช่นกันเมอร์เซเดส-เบนซ์ แสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้นำอีกครั้งด้วยการนำเสนอรถยนต์แบบปลั๊กอินไฮบริดมากมายหลายแบบ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ GLE 500e 4MATIC Exclusive ซึ่งเรียกว่ามานำเสนอทางเลือกที่น่าสนใจให้กับคนที่ชื่นชอบ GLE มากขึ้นเพราะก่อนหน้านั้น GLE ก็มีรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลจำหน่ายอยู่ก่อนแล้ว

 

                        GLE 500e มีให้เลือก รุ่นด้วยกันคือ Exclusive ราคา 4,490,000 บาทและอีกรุ่นก็คือ AMG Dynamic ราคา 4,990,000 บาท สิ่งที่เหมือนกันก็คือเรื่องระบบเครื่องยนต์ที่ใช้งาน โดยเครื่องยนต์เบนซิน V6 2,996 ซีซี พร้อมเทอร์โบคู่ และอินเตอร์คูลเลอร์ที่บอกเลยว่าให้แรงม้า และแรงบิดที่เกินพอในการใช้งาน เท่านี้ยังไม่หมดนะครับ เพราะยังมีกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าเข้ามาช่วยในการขับเคลื่อนอีกด้วย ยิ่งเป็นเครื่องยืนยันได้ว่านี่เป็นรถยนต์ที่มีพละกำลังเหลือเฟือมากๆ ทั้งแรงม้าและแรงบิด ทุกครั้งที่กดคันเร่งก็รู้สึกได้ถึงพละกำลังที่ว่านี้อย่างเต็มที่ ตัวเลขที่ช่วยยืนยันได้อีกทางก็คืออัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเวลา 5.3 วินาที และความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 245 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในทุกขณะที่ขับรถคันนี้สามารถกดคันเร่งเพื่อเพิ่มความเร็วหรือเร่งแซงได้อย่างสบาย การทำงานของเครื่องยนต์กับเกียร์ก็นุ่ม และเงียบมาก

                        GLE 500e คันนี้เมื่อชาร์จไฟจนเต็ม สามารถใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างเดียว แล่นได้ถึง 30 กิโลเมตร ที่ความเร็วสูงสุด 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนโหมดในการขับใช้งานก็มีทั้งแบบปกติ แบบสปอร์ต และสปอร์ตพลัส เพื่อเน้นความสนุกในการขับขี่ให้มากขึ้น ส่วนระบบของปลั๊กอินไฮบริดก็แยกการทำงานออกได้อย่างชัดเจน คือไฮบริด (Hybrid) ที่เน้นให้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวขับเคลื่อน อี-โหมด (E-MODE)ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวเพื่อให้ประหยัดพลังงานมากที่สุด อี-เซฟ (E-SAVE) จะใช้ไฟฟ้าให้น้อยที่สุดในการเริ่มต้นออกเดินทางเพื่อเก็บกระแสไฟฟ้าไว้ในแบตเตอรี่ให้ได้มากสุดเพื่อใช้ในสภาวะการจราจรหนาแน่น และโหมดชาร์จ (CHARGE) ที่ใช้เครื่องยนต์ในการขับเคลื่อนเพียงอย่างเดียว และเก็บกระแสไฟไว้ในแบตเตอรี่เรียกว่าชาร์จให้เต็มที่เพื่อใช้งานต่อไป

 

   

 

 

                        รุ่นใหม่นี้มาแทนที่รุ่นเดิมที่ได้รับความนิยมอย่าง ML ที่นั่งสบายกว้างขวางแน่นอนว่าถูกจับตามองเป็นอย่างมากเพราะว่า ML สร้างความประทับใจเอาไว้มากมาย แต่สิ่งที่ GLE นำมาทดแทนการจากไปของ ML ก็คือเรื่องของความทันสมัยในการออกแบบ ความสวยงามของภายนอกภายใน 

 

         

 

ด้วยพละกำลังที่มีมากกว่าสามารถทั้งให้ความสนุกกับผู้ขับขี่ได้อย่างเต็มที่ และแน่นอนว่าเรื่องของราคาโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อนำราคาของ GLE 500e ไปเปรียบเทียบกับรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลที่ออกมาจำหน่ายก่อนหน้า ก็เป็นการเปิดกว้างกับผู้บริโภคมากจริงๆ เพราะราคาไม่ได้แตกต่างกันมากนัก แต่แรงม้า แรงบิดเพิ่มขึ้นมานั้นแตกต่างชัดเจน

   

    

 

 

                        ก่อนตัดสินใจเลือกว่าจะใช้รุ่นไหนก็อยากแนะนำว่าลองคิด ลองทบทวน ลองขับให้ดีเสียก่อนเพราะมันมีรายละเอียดของจุดเด่นที่แตกต่างกัน แต่ความเงียบ ความแรง ราคาที่คุ้มค่า สิ่งที่มีมาให้ของ GLE 500e 4MATIC Exclusive นั้นมันยั่วยวนใจเหลือเกินครับ หากจะมีส่วนที่ไม่ชอบนิดหน่อยก็คงเป็นช่วงล่างอาจที่นุ่มนวลไปนิด หากเทียบกับแรงม้าที่มี แต่ว่ายังมีโหมดการปรับ เพื่อขับขี่อย่างเหมาะสมก็พอรับได้    

 

Mercedes Benz GLE 500e 4MATIC Exclusive

ราคา                                        4,490,000 บาท

เครื่องยนต์                               2,996 ซีซี เบนซิน V6 4 สูบ เทอร์โบคู่ พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์

ความยาว                                 4,819 มม.

ความกว้าง                               1,935 มม.

ความสูง                                  1,796   มม.

เกียร์                                         อัตโนมัติเดินหน้า 7 สปีด แบบ Direct Select

กำลังสูงสุด                             333 แรงม้า ที่ 5,250-6,000 รตน.

แรงบิดสูงสุด                           480 นิวตันเมตร 1,600-4,000 รตน.

กำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้า           116 แรงม้า

ล้อและยาง                               265/45 R20




THAI TASTE

Honda City Hatchback e:HEV SV : ซิตี้คาร์ยอดฮิต กับเบาะนั่งที่ปรับได้หลากหลาย
Mercedes-Benz GLC 220 d 4MATIC Avantgarde : รถยนต์อเนกประสงค์ที่ลงตัวทุกสภาพผิวถนน
BMW XM 50e Shadow Line : ใช้งานได้หลากหลาย พวงมาลัยคมกริบ
Ford Everest Platinum : V6 ตัวตึง แต่ขับสบายสไตล์รถครอบครัว
Mercedes EQE 350 4MATIC SUV AMG Line : ช่วงล่างดี ทันสมัย ขับสบาย



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

V.A & Sons Co.,Ltd. / Advance Activity Co.,Ltd.
21 Soi Viphavadee 32, Viphavadee-Rangsit Road, Jatujak, Bangkok 10900 Thailand
Tel. 02-5114020-2 Fax. 02-5114023