dot




BMW 330e : เร่งดี แรงติดเบาะ ราคาโดนใจ article

 

 

 BMW 330e : เร่งดี แรงติดเบาะ ราคาโดนใจ

 

                ปัจจุบันเป็นยุคเปลี่ยนแปลงในเรื่องเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับรถยนต์จากเยอรมนี ที่ต่างก็ดูไม่ยอมน้อยหน้ากันเรื่องพัฒนาศักยภาพของรถยนต์ของตนให้ล้ำหน้าอยู่เสมอ เพื่อให้ครองใจผู้บริโภคได้อยู่หมัด ระยะหลังจะเห็นว่าหนึ่งในเทคโนโลยีที่น่าสนใจก็คือปลั๊กอินไฮบริด (Plug-in hybrid) ซึ่งถือได้ว่าเป็นยุคของการเปลี่ยนผ่านจากรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงขับเคลื่อนรถยนต์ กลายเป็นยุคของรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า เพราะหากว่ารถยนต์แบบปลั๊กอินไฮบริดได้รับการยอมรับ และเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายแล้วล่ะก็ เชื่อว่าในอนาคตเราคงได้เห็นรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามามีบทบาทมากขึ้นอย่างแน่นอน

                BMW เริ่มรถยนต์แบบปลั๊กอินไฮบริดด้วยรถยนต์สปอร์ตในฝันของใครหลายๆ คนอย่าง i8 จากนั้นก็ตามมาด้วยรถยนต์แบบเอสยูวีอย่าง X5 และแล้วก็ถึงเวลาของรถเก๋งซีดานบ้างซึ่งทางบีเอ็มดับเบิ้ลยูก็ตัดสินใจเลือกใช้รุ่นยอดนิยมอย่างซีรีส์ 3 มาเป็นตัวนำร่อง ในรุ่น 330e และนั่นเป็นที่มาที่ทำให้วันนี้ต้องเอาเจ้าซีรีส์ 3 ที่มีกำลังมากกว่า 250 แรงม้าคันนี้มาทดสอบกัน

                จุดเด่นของรถยนต์แบบปลั๊กอิน ไฮบริด ที่เห็นได้ชัดมี 2-3 อย่างด้วยกันคือ อัตราเร่งดี มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และแน่นอนมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ดี ซึ่งเมื่อเอามารวมกับจุดเด่นที่ซีรี่ส์ 3 มีทำให้รถยนต์คันนี้น่าสนใจเป็นอย่างมาก

                เครื่องยนต์ที่ใช้เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ทวินเพาเวอร์ เทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 182 แรงม้า ซึ่งต้องบอกว่าก็ไม่ธรรมดา แล้วมันยังเพียงพอต่อการใช้งานแบบสบายๆ แต่เมื่อเป็นรุ่น 330e ก็ต้องมีมอเตอร์ไฟฟ้าเข้ามาช่วยอีกแรงทำให้สามารถใช้กำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าเพิ่มได้อีก 80 แรงม้า แต่เมื่อนำมาจับรวมกันแล้วรวมมีแรงม้าอยู่ที่ 252 แรงม้า ซึ่งเทียบได้กับรถยนต์ที่มีความแรงทั่วไป ซึ่งยังไงก็เพียงพอต่อความต้องการอย่างแน่นอน สำหรับอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถทำเวลาเร็วแค่เพียง 6.1 วินาที เท่านั้น และความเร็วสูงสุดจากข้อมูลคือ 225 กิโลเมตร ซึ่งหลังจากที่ได้ลองไปแล้วก็ต้องยอมรับว่าใกล้เคียงกับรายละเอียดข้อมูลที่ว่ามา

                โหมดการขับขี่มีให้เลือก 4 แบบ อาทิ Eco Pro, Comfort, Sport และ Sport+ โดยแต่ละโหมดการขับขี่ก็มีความแตกต่างกันเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดีที่สุด ทุกย่านความเร็วอัตราเร่งดีมากๆ เรียกได้ว่าเพียงแต่กดคันเร่งก็จะได้ตามที่ต้องการ ช่วงล่างก็ยึดเกาะถนนได้ดี แม้ว่าจะมีแรงม้า หรือแรงบิดที่สูงขึ้นก็ตามที ระบบเบรก น้ำหนักพวงมาลัย การทำงานของระบบแพดเดิ้ลชิฟต์ที่เพิ่มความสนุกในการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงลัยก็มีมาให้คุ้มค่า

                ด้วยสมรรถนะกำลังที่เพิ่มขึ้น ความสปอร์ตสวยงามมากขึ้น แต่ราคาแทบไม่รู้สึกแตกต่างจากรุ่นที่มีจำหน่ายอยู่เลย ทำให้ 330e เป็นที่น่าจับตามองมาก เพราะคนที่ต้องการความแรงระดับนี้ทำการบ้านมาพอสมควรอยู่แล้ว และเมื่อได้ลองขับดูก็จะยิ่งมั่นใจ ทั้งตัดสินใจได้ง่ายยิ่งขึ้น ทั้งนี้เรื่องของการใช้ระบบปลั๊กอิน ไฮบริดนั้นขึ้นอยู่กับความเข้าใจและความขยันในการใช้งานของผู้เป็นเจ้าของ หากว่าเข้าใจ และขยันที่จะใช้งานอยู่เสมอแล้วล่ะก็จะทำให้ได้คุณสมบัติเด่นๆ ของ 330e นั้นโดดเด่นอย่างเต็มที่  ทั้งเร่งดี ขับสนุก แรงได้ใจ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ประหยัดน้ำมัน และราคาไม่แพง



 

                ข้อแนะนำสำหรับการใช้งานเจ้า 330e คันนี้ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดนั่นคือปรับการขับขี่ตามสภาพแวดล้อม เช่น การขับใช้งานในเมืองก็ควรที่จะใช้คันเร่งอย่างนุ่มนวล ไม่กดคันเร่งแรงมากเกินไป ให้ระบบไฮบริดได้แสดงสมรรถนะแบบเต็มที่ ในขณะเดียวกันเมื่อต้องการความแรงในการขับขี่เพื่อเร่งแซงก็เพียงแค่กดคันเร่งลงไปเท่านั้น หากอยากให้ระบบไฮบริดได้ชาร์จไฟไปด้วยก็ควรจะขับรถให้อยู่ในความเร็ว และรอบเครื่องยนต์ที่คงที่ หรือเมื่อใช้ความเร็วสูงก็ควรผ่อนคันเร่งลงบ้าง เพื่อให้เกิดการประหยัดพลังงานและชาร์จไฟในเวลาเดียวกัน รถยนต์แบบนี้มีไว้ใช้งานสักคันรับรองจะติดใจ

 

ราคา

3,099,000 บาท

เครื่องยนต์

1998 ซีซี เบนซิน 4 สูบเรียง ทวินเพาเวอร์ เทอร์โบ

 ความยาว

4,633 มม.

ความกว้าง

1,811 มม.

ความสูง

1,429 มม.

เกียร์

อัตโนมัติ Steptronic 8 สปีด

กำลังสูงสุด

184 แรงม้า ที่ 5,000-6,500 รตน.

แรงบิดสูงสุด

290 นิวตันเมตร 1,350-4,250 รตน.

ล้อและยาง

ล้อหน้า 225/ 45 R18
ล้อหลัง 255/40 R18




THAI TASTE

Honda City Hatchback e:HEV SV : ซิตี้คาร์ยอดฮิต กับเบาะนั่งที่ปรับได้หลากหลาย
Mercedes-Benz GLC 220 d 4MATIC Avantgarde : รถยนต์อเนกประสงค์ที่ลงตัวทุกสภาพผิวถนน
BMW XM 50e Shadow Line : ใช้งานได้หลากหลาย พวงมาลัยคมกริบ
Ford Everest Platinum : V6 ตัวตึง แต่ขับสบายสไตล์รถครอบครัว
Mercedes EQE 350 4MATIC SUV AMG Line : ช่วงล่างดี ทันสมัย ขับสบาย



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

V.A & Sons Co.,Ltd. / Advance Activity Co.,Ltd.
21 Soi Viphavadee 32, Viphavadee-Rangsit Road, Jatujak, Bangkok 10900 Thailand
Tel. 02-5114020-2 Fax. 02-5114023