dot




Mini JCW: ใจไม่ถึงอย่าได้ลอง ของมันแรง article

 Mini JCW: ใจไม่ถึงอย่าได้ลอง ของมันแรง

          หลายคนที่เห็นรถยนต์คันเล็กๆ น่ารักๆ อย่างมินิ นั้นอาจไม่ทราบว่ารถคันเล็กๆ แบบนี้มีหลายรุ่นหลายสไตล์ให้เลือกและแต่ละรุ่น แต่ละแบบก็มีความแตกต่างกันออกไปอย่างชัดเจน เรียกว่าเป็นไปตามแนวทางที่ได้วางไว้ อย่างไรก็ตามมักจะมีรุ่นที่เรียกกันติดปากก็คือ คูเปอร์ (Cooper) คูเปอร์เอส (Cooper S) คูเปอร์ดี (Cooper D) คูเปอร์เอสดี (Cooper SD) เป็นไปตามเครื่องยนต์ที่ใช้ และกำลังของเครื่องยนต์ในแต่ละแบบ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบไหนก็ตาม แต่ยังมีอีกรุ่นที่หลายคนอาจจะยังไม่ทราบและไม่ค่อยเห็นกันมากนักนั่นก็คือ มินิ จอห์น คูเปอร์เวิร์กส์ (Mini John Cooper Works) หรือเรียกกันสั้นๆ ว่า เจซีดับเบิ้ลยู (JCW) ที่บอกว่ายากหลายคนอาจจะบอกว่าเห็นเยอะแยะไปแต่ต้องเข้าใจและพิจารณาก่อนว่าที่เห็นนั้นเป็นของแท้หรือเปล่า ที่บอกแบบนี้ก็เพราะว่ารถยนต์อย่างมินิ เจซีดับเบิ้ลยู มีความโดดเด่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและมีราคาที่ต่างจากปกติอย่างเห็นได้ชัด คนที่ไม่รัก ไม่ชื่นชอบ เข้าไม่ถึงจริงๆ คงไม่ครอบครองเป็นเจ้าของ ที่สำคัญนอกจากชอบ หลงรักแล้วต้องมีเงินในกระเป๋าเหลือพอสมควร เพราะราคาค่าตัวสูงมากกว่าตัวคูเปอร์เอส เกือบล้านบาท เรียกว่าราคาของเจซีดับเบิ้ลยูนี้สามารถซื้อรถยนต์ยุโรปแบบซีดานหรู นั่งสบายได้หนึ่งคันเลยทีเดียว ดังนั้นที่เห็นส่วนมากมักจะเป็นรถยนต์มินิ ที่นำเอาชุดอุปกรณ์ตกแต่งของเจซี ดับเบิ้ลยูมาใส่เสียมากกว่าไม่ว่าจะเป็นสปอยเลอร์หน้า หลัง ชุดแต่งด้านข้างและอุปกรณ์ตกแต่งเล็กน้อยอื่นๆ  

   

            จอห์น คูเปอร์เวิร์กส์ (Mini John Cooper Works) เป็นการผสมผสานกันของความน่ารัก หรูหรากับความสปอร์ตดุดันที่ถ่ายทอดมาจากสนามแข่งขัน เครื่องยนต์เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบแถวเรียง 1,998 ซีซี พร้อมทวินเพาเวอร์เทอร์โบ ให้ความแรงถึง 231 แรงม้า ที่ 5,000 รอบต่อนาที เรียกว่าดูผ่านๆ อาจจะรู้สึกว่าไม่แรงเท่าไหร่ เพราะตัวเลขแรงม้าไม่สูง แต่เมื่อเทียบกับตัวรถขนาดเล็ก น้ำหนักเบาก็จะรู้ทันทีว่านี่เป็นรถยนต์ที่แรง และดุดันมาก แรงบิดสูงสุด 320 นิวตันเมตร ที่ 1,250 รอบต่อนาที ทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 246 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งในการลองขับจริงพบว่าน่าจะสามารถทำได้เพราะรถยนต์มินิ มีขนาดเล็กน้ำหนักไม่มากเมื่อเทียบกำลังของเครื่องยนต์ที่ทำได้ อย่างไรก็ตามทักษะการควบคุมรถที่ดีเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก ในการบังคับควบคุมมินิ จอห์น คูเปอร์เวิร์กส์ (Mini John Cooper Works) คันนี้ เพราะความเร็วที่มากกว่าใช้งานทั่วไปนั้นตอบสนองอย่างรวดเร็วทันทีที่กดคันเร่ง พร้อมพุ่งทะยานออกไป

       

            ระบบช่วงล่างถูกจัดมาให้อย่างดีเพื่อรองรับกำลังของเครื่องยนต์ที่มีเกินตัว ดังนั้นความแข็งกระด้างจึงเป็นสิ่งที่ต้องยอมรับโดยธรรมชาติ  บวกกับเบาะนั่งแบบสปอร์ตแล้วมันลงตัวดีจริงๆ  แต่อย่างที่บอกไว้ว่าคนขับสนุก มันแน่นอน แต่คนนั่งที่ชอบความนุ่มนวลอย่าก้าวขึ้นรถมานะครับ โดยเฉพาะผู้โดยสารด้านหลัง กระด้างแบบชัดเจนเลยล่ะ พวงมาลัยมาพร้อมแพดเดิลชิฟต์ซึ่งช่วยให้เปลี่ยนเกียร์ง่าย มีตัวแสดงผลด้านหน้า (Head up Display) มาให้ใช้งานเลือกเปิดหรือปิดได้ ข้อดีก็คือเมื่อใช้โหมดสปอร์ต หรือใช้แพดเดิลชิฟต์ รายละเอียดรอบเครื่องยนต์ และตำแหน่งเกียร์ที่ใช้จะปรากฏชัดเจนที่จอแสดงผลด้านหน้า

            ความสวยงาม น่ารักๆ ในแบบของมินิก็ยังมีอยู่โดยเฉพาะไฟต่างๆ ในห้องโดยสาร เริ่มจากจอตรงกลางที่ควบคุมเครื่องเสียง และระบบความบันเทิงต่างๆ จะมีไฟรอบหน้าปัดทรงกลมโดยสีก็จะเป็นไปตามที่ตั้งไว้ และจะเปลี่ยนไปตามโหมดการขับขี่ ในโหมดที่ประหยัดพลังงานจะเป็นสีเขียวตามชื่อ กรีนโหมด (Green) ขยับมาเป็นโหมดปกติที่เรียกว่า มิดโหมด (MID) สีเหลืองและท้ายสุดคือโหมดสปอร์ต (Sport) ที่จะเป็นสีแดง ด้านข้างประตู ตรงคอนโซลกลาง เสาประตู ด้านหลังก็สามารถปรับสีได้ กระจกซันรูฟติดตั้งมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน เพื่อให้ความโดดเด่นที่แตกต่างมินิ จอห์น คูเปอร์เวิร์กส์ (Mini John Cooper Works) คันนี้จึงสร้างเอกลักษณ์ด้วยหลังคา และกระจกมองข้างสีแดง ล้อแมกซ์อัลลอยน้ำหนักเบาขนาด 18 นิ้ว ลายเฉพาะของ จอห์น คูเปอร์ เวิร์กส์ แถบสีแต่งฝากระโปรง เบรกเบรมโบ นี่คือสิ่งที่เห็นได้ชัดว่าเป็นของแท้

    

            ได้ข้อสรุปว่าถ้าคุณเป็นคนที่อยากมีมินิที่เป็นที่สุดสักคัน ต้องการความโดดเด่นที่ไม่เหมือนใคร ต้องการรถยนต์ที่ขับสนุกส่งตรงมาจากสนามแข่ง มีทักษะการขับขี่ที่ดีพอควร มีเงินเหลือพอที่จะซื้อรถยนต์ขนาดเล็กที่ไม่เน้นความคุ้มค่าในการใช้งาน แต่คุ้มค่าในความแรง บังคับควบคุมได้ดี นี่น่าจะเป็นรถยนต์หนึ่งคันที่คุณมองหา สำหรับผมชอบทุกอย่างที่ว่ามาแต่ติดที่ราคา เลยได้แต่เก็บไว้ในความทรงจำดีๆ  ก็พอ

 

MINI JOHN COOPER WORKS

ราคา                                        3,450,000 บาท

เครื่องยนต์                               4 สูบ 1,998 ซีซี ทวินเพาเวอร์ เทอร์โบ

น้ำหนัก                                    1,295 กก.

0-100 กม./ชม.                        6.1 วินาที

เกียร์                                        อัตโนมัติ 6 สปีด  Steptronic

กำลังสูงสุด                              231 แรงม้า ที่ 5,000 รตน.

แรงบิดสูงสุด                           320 นิวตันเมตร ที่ 1,250 รตน.

ความเร็วสูงสุด                         246 กม./ชม.

ก่อไอเสีย                                 148 กรัม/กม.




THAI TASTE

Honda City Hatchback e:HEV SV : ซิตี้คาร์ยอดฮิต กับเบาะนั่งที่ปรับได้หลากหลาย
Mercedes-Benz GLC 220 d 4MATIC Avantgarde : รถยนต์อเนกประสงค์ที่ลงตัวทุกสภาพผิวถนน
BMW XM 50e Shadow Line : ใช้งานได้หลากหลาย พวงมาลัยคมกริบ
Ford Everest Platinum : V6 ตัวตึง แต่ขับสบายสไตล์รถครอบครัว
Mercedes EQE 350 4MATIC SUV AMG Line : ช่วงล่างดี ทันสมัย ขับสบาย



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

V.A & Sons Co.,Ltd. / Advance Activity Co.,Ltd.
21 Soi Viphavadee 32, Viphavadee-Rangsit Road, Jatujak, Bangkok 10900 Thailand
Tel. 02-5114020-2 Fax. 02-5114023