dot




ลองขับ Honda e:N1 รถพลังงานไฟฟ้าที่ตั้งใจให้ขับใช้งานจริง

 

ลองขับ Honda e:N1 รถพลังงานไฟฟ้าที่ตั้งใจให้ขับใช้งานจริง

หลังจากที่ Honda ปล่อยข่าวมาว่ากำลังเดินสายการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกในประเทศไทยอย่างเจ้า e:N1 ก็ทำเอาว้าวุ่นกันไปใหญ่ ว่าหนึ่งในยักษ์ใหญ่แดนปลาดิบเริ่มเดินเครื่องแข่งขันกับคู่แข่งหน้าใหม่จากจีนในตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแล้ว และหลายๆ คนก็ให้ความสนอกสนใจว่ารถยนต์ไฟฟ้าจากค่ายญี่ปุ่นอย่าง Honda จะออกมาหน้าตาเป็นอย่างไร สมรรถนะแบบไหน และมีการขับขี่เป็นอย่างไร ต้องบอกเลยว่าให้ตามเรามาดูเจ้ารถคันนี้กันได้เลย

Honda e:N1 เป็นยนตรกรรมไฟฟ้า 100% รุ่นแรกในไลน์อัปของ Honda ที่ผลิตในประเทศไทย มีขนาดของตัวรถที่ใกล้เคียงกันกับ Honda HR-V และมีการออกแบบที่ค่อนข้างคล้ายกัน แต่ถึงมันจะคล้ายกันมากแค่ไหน ชิ้นส่วนที่เจ้า e:N1 ใช้ร่วมกับ HR-V ก็มีอยู่ไม่เยอะ ราวๆ 20% เท่านั้น ส่วนที่เปลี่ยนไปชัดเจนที่สุดคือตรา H Mark แบบใหม่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของ Honda กระจังหน้าแบบเรียบหรูเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับไฟหน้า โดยมีจุดชาร์จแบตเตอรี่อยู่ด้านใน รองรับหัวชาร์จแบบ DC CCS 2 และ AC Type 2 ด้านหลังใต้ไฟท้ายแนวยาวยังมีตัวอักษร H o n d a เรียงเป็นแนวสวยเด่นแทนที่ H Mark แบบเดิม

ภายในออกแบบมาให้ความรู้สึกเรียบหรู แต่เข้าถึงง่าย หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ขนาด 10.25 นิ้ว แสดงข้อมูลได้อย่างครอบคลุมและสังเกตง่าย ส่วนหน้าจอกลางสำหรับระบบอินโฟเทนเมนต์ขนาด 15.1 นิ้ว วางในแนวตั้ง ถูกแบ่งการทำงานเป็น 3 ส่วนหลักๆ คือด้านล่างสำหรับระบบปรับอากาศอยู่ใกล้เคียงกับตำแหน่งสำหรับระบบปรับอากาศแบบเดิม ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีเพราะทำให้เราไม่ต้องปรับตัวเยอะ ถัดขึ้นมาเป็นหน้าจอระบบหลักสำหรับควบคุมเมนูต่างๆ และด้านบนสุดสำหรับระบบเชื่อมต่อต่างๆ อย่าง Apple CarPlay หรือ Android Auto ก็จะแสดงผลตรงส่วนบนสุดนี้ เบาะเป็นเบาะหนังดีไซน์สปอร์ตสีดำ ตกแต่งด้วยขอบสีขาวและด้านสีฟ้า พื้นที่ภายในค่อนข้างกว้าง สามารถให้คนตัวใหญ่หน่อยขึ้นไปนั่งเบาะหลังได้สบายๆ โดยตัวเบาะหลังยังสามารถพับลงเพื่อเพิ่มพื้นที่สัมภาระด้านหลังได้ด้วย แถมตัวรถยังมีเซ็นเซอร์กะระยะมาให้ 8 จุด (แน่นอนว่ามีเตือนมุมอับสายตาแล้ว) แต่ยังคงให้กล้องมาแค่กล้องถอยหลังตำแหน่งเดียว

แต่ส่วนที่หลายคนสนใจที่สุดคงเป็นเรื่องระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าของ Honda รถคันนี้มาในรูปแบบของรถขับเคลื่อนล้อหน้าบนแฟลตฟอร์ม e:N Architecture F ที่ Honda พัฒนาขึ้นเอง โดยมีมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ 3 in 1 (Motor, Power Drive Unit และ Gearbox) ซึ่งทำงานโดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นระบบขับเคลื่อนหลัก ผสานกับแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน 68.8 kWh ที่วางอยู่ใต้ท้องรถ ให้พละกำลังสูงสุด 204 แรงม้า แรงบิด 310 นิวตันเมตร ส่วนระยะการขับ สามารถขับได้ไกลสุด 500 กิโลเมตร ต่อการชาร์จ (มาตรฐาน NEDC)

ตอนที่เห็นตัวเลขสมรรถนะในหน้ากระดาษ คิดว่าหลายๆ คนคงรู้สึกไม่ต่างจากเรา คือตัวเลขมันเทียบชั้นกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจากจีนในปัจจุบันได้จริงๆ เหรอ? ตัวเลขแรงม้าบางคัน โดยเฉพาะในรุ่นมอเตอร์คู่ขับเคลื่อน 4 ล้อ สูงแตะ 400 แรงม้าด้วยซ้ำ แต่พอลองขับจริงเท่านั้นแหละ ถึงกับต้องร้อง “ว้าว” ออกมาอย่างชื่นชมยินดี

พูดไปจะหาว่าอวย ตอนที่ขึ้นไปขับจริงๆ เราแทบจะลืมตัวเลขแรงม้าแรงบิดอะไรพวกนั้นไปหมดเลย การขับขี่มันสมูธมากๆ เวลาเหยียบคันเร่ง อัตราเร่งจะไม่เหวี่ยงทั้งคนขับและคนนั่งไปติดเบาะเหมือนรถพลังไฟฟ้าทั่วไป แต่จะค่อยๆ ส่งกำลังขึ้นมาเพื่อไม่ให้เกิดอาการเหล่านั้น และระบบช่วงล่างก็ปรับตั้งมาได้ดีมากๆ ตัวถังไม่เหวี่ยงหรือโยน อาจมีการสะเทือนบ้างเล็กน้อย แต่โดยรวมก็อยู่ในเกณฑ์ที่ดี ส่วนของพวงมาลัยนั้นค่อนข้างเบาและเหมาะกับการขับใช้งานในเมืองตามแบบฉบับ Honda โดยภาพรวมแล้วเจ้า Honda e:N1 ถือเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ขับได้ดีใกล้เคียงกับการขับรถยนต์สันดาปหรือไฮบริดเลยทีเดียว ด้านอัตราเร่งแซง แม้จะไม่ได้เป็นแบบกดปุ๊บออกปั๊บอย่างหลายๆ คัน แต่ก็ให้อัตราเร่งแซงที่ดี ทันใจ และใช้งานได้จริง

ส่วนจุดที่น่ากังวัลสำหรับเจ้า Honda e:N1 ก็ถือว่ายังมีอยู่นะ ที่เรารู้สึกกังวลมากๆ คือตำแหน่งการวางแบตเตอรี่ของรถคันนี้ที่อยู่ใต้ท้องรถ ถึงจะมีฝาครอบกันการกระแทกรวมถึงมีการทดสอบแล้วว่าสามารถแช่ในน้ำได้อย่างน้อย 1 ชั่วโมง แต่โดยส่วนตัวแล้ว เราเป็นคนที่อาศัยอยู่ในบริเวณที่มีน้ำท่วมขังเมื่อฝนตกอยู่บ่อยๆ เลยมีความกังวลใจอยู่บ้าง แต่ถ้าใครที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงอะไรจำพวกนี้ก็คงไม่ต้องกังวลเรื่องนี้นัก

ภาพรวมของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าคันแรกของ Honda สำหรับเราคือเป็นจุดสตาร์ทที่ไม่แย่ และแสดงออกชัดเจนว่า Honda ต้องการสร้างรถยนต์พลังงานไฟฟ้าของตัวเองโดยมุ่งเน้นไปที่การขับใช้งานจริงมากกว่าการอัดแรงม้าหรือแรงบิดเข้าแข่ง ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี แต่เราก็ยังต้องมองถึงการปรับตัวและพัฒนาต่อไปในอนาคต

อย่างไรก็ตาม เจ้า Honda e:N1 รถยนต์พลังงานไฟฟ้าคันแรกในตลาดประเทศไทยคันนี้ ก็ไม่ได้มีวางขายให้จับจองไว้เป็นของส่วนตัว แต่ทาง Honda จัดเตรียมให้ผู้สนใจได้สัมผัสประสบการณ์การขับขี่ Honda e:N1 ได้ด้วยการเช่าใช้ ผ่านบริษัทรถเช่าชั้นนำต่างๆ โดยมีค่าเช่าเริ่มต้นอยู่ที่ 29,000 บาทต่อเดือน พร้อมบริการที่ครอบคลุมเพื่อความอุ่นใจตลอดการเช่าใช้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ทั้งประกันภัยและการตรวจเช็กบำรุงรักษาต่างๆ ตามที่บริษัทกำหนดไว้

ซึ่งการเช่าใช้ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะจะทำให้ผู้ขับขี่ลดความรู้สึกที่มีต่อการเสื่อมมูลค่าของตัวรถลง เนื่องจากไม่ได้ทำการซื้อขาดรถมาไว้เป็นของตนเอง แต่ของแบบนี้มันก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคน หากประเมินดูแล้วรู้สึกว่าคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปต่อเดือน รถยนต์พลังงานไฟฟ้าของ Honda คันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว

 




FIRST DRIVE

ลองขับ New Honda City Hatchback ปรับโฉมครั้งนี้ จะดีแค่ไหน
สัมผัส Hyundai IONIQ 5 เจ้าของ 3 รางวัล World Car Award 2022
Mitsubishi ชวนทดสอบ Xpander และ Xpander Cross HEV ฟูลไฮบริดครั้งแรกของแบรนด์
ขับ Nissan Navara ขึ้นดอย เอ็นจอยกาแฟ
อีซูซุจัดกิจกรรม “Isuzu V-Cross 4x4 Unlock the Master Spirit” ชวนลูกค้าเปิดประสบการณ์ออฟโรดสุดมันรูปแบบใหม่ ที่เขาใหญ่
ฮอนด้า พาสื่อมวลชนร่วมทดสอบสมรรถนะ “ฮอนด้า แอคคอร์ด อี:เอชอีวี ใหม่” บนเส้นทางจากภูเก็ต-พังงา-กระบี่ กว่า 268 กิโลเมตร
บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย นำสื่อมวลชนสัมผัสสุดยอดเทคโนโลยีในงาน BMW Beyond Electric Chapter II
บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย นำสื่อมวลชนสัมผัสยนตรกรรมหรูทุกระบบขับเคลื่อน กับกิจกรรม BMW Driving Challenge 2023
GWM โชว์สมรรถนะรถยนต์พลังงานไฟฟ้า จัดคาราวาน ORA GOOD CAT เดินทาง ไป - กลับ กรุงเทพฯ – สิงคโปร์
ฟอร์ดท้าสื่อพิสูจน์ความดุดันไม่เกรงใจใครของ 'ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เจเนอเรชันใหม่'



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

V.A & Sons Co.,Ltd. / Advance Activity Co.,Ltd.
21 Soi Viphavadee 32, Viphavadee-Rangsit Road, Jatujak, Bangkok 10900 Thailand
Tel. 02-5114020-2 Fax. 02-5114023