dot




Honda Civic Type R : ขับสนุก เก็บได้ทุกโค้ง article

 Honda Civic Type R : ขับสนุก เก็บได้ทุกโค้ง

เชื่อว่าสัญลักษณ์ตัวอักษร H บนพื้นสีแดง ประทับอยู่ในหัวใจของใครหลายคน ไม่ว่าจะเพศไหน อายุเท่าไร แต่ลองได้ยินชื่อ Type R ของ Honda ย่อมต้องนึกถึงเสียงเครื่องยนต์สำหรับสนามแข่งที่กระหึ่มอยู่บนท้องถนน ความเท่โฉบเฉี่ยวกลิ่นอายรถแข่งที่พร้อมพุ่งทะยานแบบไม่ยั้ง และ Honda Civic Type R ตัวใหม่ (FL5) ก็มาอยู่ในมือของเราแล้ววันนี้

เพียงแต่เสียงเครื่องยนต์จริงๆ ของเจ้า FL5 จะสุภาพกว่าเครื่องยนต์แข่งเยอะ แล้วใช้เสียงสังเคราะห์เข้ามาเพิ่มเติมภายในห้องโดยสารแทน เอาจริงๆ การใช้เสียงสังเคราะห์มันก็ไม่ได้แย่อะไรขนาดนั้น ตราบใดที่เครื่องยนต์นั้นยังให้อัตราเร่งและความเร็วเหมือนลูกกระสุนปืนที่พุ่งออกจากลำได้อย่างที่เจ้า Civic Type R คันนี้เป็น

 

เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบเรียง VTEC TURBO 2.0 ลิตร ส่งพละกำลัง 320 แรงม้า ผ่านเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ขับเคลื่อนล้อหน้า แรงบิด 420 นิวตันเมตร ให้อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 5.7 วินาที ตามที่ Honda เคลมไว้ แต่ในการใช้งานจริงก็ขึ้นอยู่กับความชำนาญในการใช้คลัตช์และการเปลี่ยนเกียร์ ซึ่งในช่วงเร่งจากเกียร์ 1-4 นั้น หากเร่งกันเต็มที่นี่แทบจะเปลี่ยนเกียร์กันในช่วงไม่กี่วินาทีเลยด้วยซ้ำ โชคดีที่ยังมี Red Line คอยเตือนให้เปลี่ยนเกียร์เมื่อความเร็วใกล้เกินรอบเกียร์

 

 

ภายนอกรถดีไซน์ใหม่มาเพื่อพละกำลังของมัน จากส่วนด้านหน้ารถที่มีช่องรับลมขนาดใหญ่ รวมถึงช่องรับลมบนฝากระโปรงที่ใช้งานได้จริง ช่องระบายลมหลังล้อหน้าที่ถูกดีไซน์มาเพื่อระบายความร้อนจากล้อคู่หน้าขนาด 19 นิ้ว น้ำหนักเบา ออกแบบมาเพื่อรับกับดิสก์เบรกของ Brembo ฝาท้ายด้านหลังเป็นดีไซน์แบบแฮทช์แบ็กที่ออกแบบมาเพื่อ Type R โดยเฉพาะ มาพร้อมสปอยเลอร์หลังขนาดใหญ่ให้อารมณ์สปอร์ตและสร้างแรงกดให้ตัวรถ ด้านล่างลงไปตรงกลางเป็นท่อไอเสียแบบ 3 ท่อ เข้าชุดกับดิฟฟิวเซอร์หลังขนาดใหญ่

เปิดประตูเข้าภายในคุณจะร้องว้าวดังๆ ให้การตกแต่งสีดำ-แดง ด้านในฉบับ Type R โดยเฉพาะ ตั้งแต่เบาะคู่หน้าแบบสปอร์ตที่ Honda พัฒนาขึ้นเองซึ่งโอบกระชับร่างกายได้เป็นอย่างดี ช่องแอร์รังผึ้งบริเวณคอนโซลหน้ายังเป็นแบบเดิมของ Civic ปกติ แต่เพิ่มตราสัญลักษณ์ Type R พร้อมหมายเลขผลิตมาให้ บริเวณคอนโซลกลางมีคันเกียร์หัวโลหะเฉพาะตัว พร้อมปุ่มเบรกมือไฟฟ้าและปุ่มปรับโหมดการขับขี่ และแน่นอนว่าต้องมีปุ่มสำหรับโหมดเฉพาะตัวอย่าง +R

เมื่อเริ่มขับ คุณจะพบทันทีเลยว่าเสียงเครื่องยนต์มันสงบเสงี่ยมกว่าที่คิดไว้ และเสียงที่ดังอยู่ในห้องโดยสารก็เป็นเสียงสังเคราะห์ ซึ่งคงไม่ค่อยถูกใจขาซิ่งที่ชอบฟังเสียงเครื่องยนต์เทอร์โบกรีดร้องยามเร่งเครื่องแรงๆ สักเท่าไร

อีกสิ่งที่พบได้ทันทีก็คือช่วงล่างที่ถึงจะอยู่ในโหมด Comfort ซึ่งนุ่มนวลที่สุดแล้วของมัน ก็ยังให้ความกระด้างอยู่ แต่คงไม่สำคัญอะไรสำหรับคนที่ได้ครอบครองมันเท่าไรนัก เพราะถ้าคุณจะซื้อ Civic Type R สักคัน คุณก็คงไม่ได้คาดหวังจะขับนิ่มๆ สบายๆ อยู่แล้ว เมื่อปรับเข้าโหมดสปอร์ต ช่วงล่างที่แข็งอยู่แล้วก็จะยิ่งแข็งขึ้น พวงมาลัยมีน้ำหนักขึ้น แต่ก็ไม่มากเท่ากับตอนที่คุณใส่สุดไปกับโหมด +R แน่นอน เพราะทั้งช่วงล่างแข็งๆ และพวงมาลัยแน่นๆ นี่แหละที่ทำให้รถมันขับสนุก

พวงมาลัยของ Civic Type R คันนี้เฉียบคมมากๆ แถมตัวรถยังยึดเกาะถนนได้ดีมากๆ ด้วย การเข้าโค้งกว้างๆ ด้วยความเร็วสูงเป็นอะไรที่สุดยอดที่สุด เพราะตัวรถจะจิกโค้ง ไม่หลุดออกไป แม้ว่ามันจะอยู่บนความเร็วราวๆ 140 กม./ชม. ก็ตาม (จากที่เราเคยทดสอบในสนามแข่งก่อนหน้านี้)

 

โดยรวมแล้วเจ้า Honda Civic Type R (FL5) คันนี้ ซึ่งถือเป็น Type R เครื่องยนต์สันดาปล้วนคันสุดท้าย ถือว่าทำออกมาได้สุดยอดมากๆ มันขับสนุกมาก แถมผสมผสานสมรรถนะแบบสปอร์ตเข้ากับการควบคุมที่เฉียบคมได้อย่างลงตัว ภายในราคา 3,990,000 บาท อีกต่างหาก ใครอยากจับจองต้องติดตามข่าวสารจากทาง ฮอนด้า ประเทศไทย เอาไว้ให้ดีๆ เพราะรุ่นนี้ถูกผลิตและกระจายออกสู่ตลาดต่างๆ ในจำนวนที่จำกัดมากๆ ชนิดที่ว่าเปิดจองปุ๊บ คำสั่งจองเต็มปั๊บเลยทีเดียว...

 

Honda Civic Type R (FL5)

ราคา 3,990,000 บาท
เครื่องยนต์  เบนซิน (รองรับ E10) DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว VTEC TURBO 1,996 ซีซี
พละกำลังสูงสุด  320 แรงม้า ที่ 6,500 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด  420 นิวตันเมตร ที่ 2,600-4,000 รอบต่อนาที
เกียร์ ธรรมดา 6 สปีด
น้ำหนัก 1,423 กิโลกรัม
ความยาว  4,593 มิลลิเมตร
ความกว้าง  1,890 มิลลิเมตร
ความสูง  1,407 มิลลิเมตร
ระยะฐานล้อ  2,734 มิลลิเมตร
ล้อ  19x9.5J
ยาง  265/30 ZR19




THAI TASTE

BMW XM 50e Shadow Line : ใช้งานได้หลากหลาย พวงมาลัยคมกริบ
Ford Everest Platinum : V6 ตัวตึง แต่ขับสบายสไตล์รถครอบครัว
Mercedes EQE 350 4MATIC SUV AMG Line : ช่วงล่างดี ทันสมัย ขับสบาย
Isuzu D-Max V-Cross 4x4 3.0 Ddi M 6AT : ขับลุยได้สบายแถมขับง่ายในเมือง
BMW M2 : รถ M ตัวแรง ขับสนุกสะใจแต่ต้องคุมให้อยู่



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

V.A & Sons Co.,Ltd. / Advance Activity Co.,Ltd.
21 Soi Viphavadee 32, Viphavadee-Rangsit Road, Jatujak, Bangkok 10900 Thailand
Tel. 02-5114020-2 Fax. 02-5114023