dot




ORA GOOD CAT 500 ULTRA: ขับก็ดี…แต่ตกแต่งดีกว่า article

ORA GOOD CAT 500 ULTRA: ขับก็ดี…แต่ตกแต่งดีกว่า


   

          ใครจะกล้าเถียงว่าทุกวันนี้รถยนต์ไฟฟ้าได้รับความสนใจขึ้นกว่าเดิมมาก ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย ช่วงอายุไหน ๆ ก็ให้ความสนใจกับรถยนต์ไฟฟ้ากันเต็มไปหมด แล้วยิ่งผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเปิดตัวรถรุ่นใหม่มากขึ้น ก็ยิ่งทำให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกประกอบการตัดสินใจมากขึ้นเท่านั้น ส่วนอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้หลาย ๆ คน หันมาจับรถยนต์ไฟฟ้ากันก็คงหนีไม่พ้นเรื่องราคาของน้ำมันเชื้อเพลิงที่มันขึ้น ๆ ลง ๆ (ขึ้นมากกว่าลง) จนน่าโมโห ขณะที่อีกเหตุผลหนึ่งก็เป็นเรื่องของสมรรถนะที่ใกล้เคียงกับรถสันดาป และเรื่องของกระแสนิยม ซึ่งแมวน้อย ORA GOOD CAT 500 ULTRA ก็เป็นหนึ่งในรถยนต์ไฟฟ้ายอดฮิตที่ติดอยู่ในกระแสมาตลอดอยู่แล้ว 

          ORA GOOD CAT 500 ULTRA ที่ได้ทดลองขับในวันนี้คิดว่าทุกคนต้องเคยเห็นบนท้องถนนกันมาแล้วแน่นอน ซึ่ง ORA GOOD CAT จะมีทั้งรุ่นแบบ 500 ULTRA และ 400 PRO โดยตัวเลข 400 กับ 500 ก็คือระยะขับของแต่ละรุ่น ส่วนคันทดสอบของเราคือ 500 ULTRA ที่มาในสีใหม่ เป็นสีเขียวออกมิ้นต์ ๆ มีความสดใสและน่ารักมาก ตรงนี้ล่ะที่เป็นจุดขายและคาแรกเตอร์ที่แท้จริงของ GOOD CAT ความเป็นเอกลักษณ์ของมันใครเห็นก็สนใจและรู้ทันทีว่าเป็นเจ้าแมว GOOD CAT และสิ่งที่ดึงดูดของมันที่สุดก็ต้องยกให้เป็นเรื่องของห้องโดยสารภายในเลย

          สิ่งที่น่าสนใจที่ดีของ ORA GOOD CAT 500 ULTRA ยังไงก็ต้องเป็นเรื่องดีไซน์และการตกแต่งภายใน ตัวห้องโดยสารมีความเนียนตาด้วยดีไซน์ที่มีความเรียบง่ายแต่ดึงดูด และไปเล่นกับสีเพื่อเพิ่มมิติให้รถดูมีอะไรมากยิ่งขึ้น เช่น การใช้สีห้องโดยสารแบบทูโทน เติมสีเขียวลงบนสีเบจเพิ่มความสวยงามให้ห้องโดยสาร ขณะที่สีเบจก็ช่วยทำให้รถสว่างขึ้น มีความชัดเจนมากขึ้น น้องแมวตัวนี้ยังดูมีลูกเล่นมากขึ้นด้วยการใช้สีสด ๆ อย่างสีส้มตัดลงบนขอบของเบาะและขอบช่องแอร์ด้านหน้า ต้องยอมรับว่ามันทำให้ดูมีมิติไม่ราบเรียบจนเกินไป ขอชมเลยว่าทำออกมาได้ถูกใจมาก 

   

          เรื่องความสะดวกสบายก็ยังมีอยู่ ห้องโดยสารรวม ๆ ถือว่ากว้างดี เบาะนุ่มนั่งค่อนข้างสบายแม้จะเป็นคนตัวใหญ่ แต่พื้นที่ขามีน้อยไปนิด ถ้านั่งขับนาน ๆ ก็อาจเมื่อยได้ พื้นที่ศรีษะมีเหลือ ส่วนหลังคาซันรูฟก็มีส่วนทำให้รถดูไม่อึดอัดแม้จะเป็นรถขนาดกลาง ๆ ค่อนไปทางเล็กก็ตาม ส่วนที่อยากติก็คือเบาะหลังมันชันไป ซึ่งถ้านั่งในระยะไกลมาก ๆ ก็มีโอกาสเสี่ยงเกิดอาการเวียนหัวได้คลื่นไส้

   

          การออกแบบภายนอกของมันก็ถือว่าเป็นจุดเด่นไม่แพ้ภายใน (แต่ภายในก็ได้คะแนนไปเยอะกว่า) เพราะว่าตอนนี้  GOOD CAT ก็เป็นหนึ่งในรถตัวเลือกแรก ๆ ของคนที่จะเริ่มเล่นรถยนต์ไฟฟ้ากันแล้ว แน่นอนว่ามันกลายเป็นแบบนั้นได้ก็เพราะดีไซน์ภายนอกที่ดูน่ารักสะดุดตา ไม่หวือหวา แต่ก็ทำให้อยากรู้ว่าเป็นรถอะไร ส่วนไฟหน้ากลม ๆ ก็ทำให้มันดูมีความซอฟท์นุ่มนิ่มตรงใจสาว ๆ ขึ้นไปอีก และที่เห็นกันส่วนใหญ่ก็จะเป็นผู้หญิงขับซึ่งมันเข้ากันได้ดีมาก แต่ก็มีหนุ่มสายหวานหรือชอบในความเป็น GOOD CAT ขับกันเยอะเช่นกัน ก็อยู่ที่ความชอบของแต่ละคน

          ในเรื่องการขับขี่ ORA GOOD CAT 500 ULTRA อยู่ในระดับที่ขับใช้งานได้เกือบดี แต่ก็ไม่ได้แย่เลย พูดว่ากลาง ๆ น่าจะเข้าท่ากว่า มอเตอร์ไฟฟ้า 143 แรงม้า และแรงบิด 210 นิวตันเมตร ขับเคลื่อนล้อหน้า ทำให้อัตราเร่งมาไวตามสไตล์รถยนต์ไฟฟ้า ขับในเมืองได้ แต่ถ้าเจอถนนเปียกรถก็อาจลื่นหน่อย ส่วนแบตเตอรี่ขนาด 63.1 kWh ที่ให้ระยะขับราว ๆ 500 กม. (NEDC) ก็เพียงพอต่อการขับไปทำงาน หรือออกต่างจังหวัดที่ไม่ได้ไกลจนเกินไป ช่วงล่างถือว่ากลาง ๆ แต่ก็ใช้ได้ พวกระบบความปลอดภัย และระบบช่วยจอด 3 รูปแบบ ก็ใช้งานได้จริง ช่วยให้คนที่ไม่คล่องเรื่องจอดสบายใจขึ้นได้

   

          ORA GOOD CAT 500 ULTRA ติดป้ายราคาไว้ที่ 959,000 บาท ถือว่าสูงอยู่นิดนึงสำหรับรถขนาดนี้ แต่เรื่องค่าซ่อมบำรุงก็หายห่วงได้อยู่ เพราะมีการรับประกันถึง 5 ปี และศูนย์บริการก็มีมากขึ้นเรื่อย ๆ ส่วนเรื่องราคาขายต่อก็ยังทำให้ใจชื้นได้มากกว่ารถยนต์ไฟฟ้าหลายรุ่นจากค่ายอื่น

 

ORA GOOD CAT 500 ULTRA

ราคา                     959,000 บาท

 

เครื่องยนต์            มอเตอร์ซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร

 

พละกำลัง             143 แรงม้า

 

แรงบิด                  210 นิวตันเมตร

 

เกียร์                     Electronic Dial Shifter

 

ความเร็วสูงสุด     152 กม./ชม.

 

แบตเตอรี่             ลิเธียมไอออน 63.1 kWh

 

ระยะขับ                500 กม.

 

น้ำหนักรวม          1,510 กก.

 

กว้าง                    1,825 มม.

 

ยาว                      4,235 มม.

 

สูง                        1,596 มม.

 

ระยะฐานล้อ         2,650 มม.

 

ความสูงจากพื้น   145 มม.

เบรก                    ดิกส์เบรก (หน้า-หลัง)

 

ชาร์จไฟ DC        สูงสุด 60 kW

 

ชาร์จไฟ AC        6.6 kW

 




THAI TASTE

BMW XM 50e Shadow Line : ใช้งานได้หลากหลาย พวงมาลัยคมกริบ
Ford Everest Platinum : V6 ตัวตึง แต่ขับสบายสไตล์รถครอบครัว
Mercedes EQE 350 4MATIC SUV AMG Line : ช่วงล่างดี ทันสมัย ขับสบาย
Isuzu D-Max V-Cross 4x4 3.0 Ddi M 6AT : ขับลุยได้สบายแถมขับง่ายในเมือง
BMW M2 : รถ M ตัวแรง ขับสนุกสะใจแต่ต้องคุมให้อยู่



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

V.A & Sons Co.,Ltd. / Advance Activity Co.,Ltd.
21 Soi Viphavadee 32, Viphavadee-Rangsit Road, Jatujak, Bangkok 10900 Thailand
Tel. 02-5114020-2 Fax. 02-5114023