dot




Review KTM 790 ADVENTURE ตัวลุยที่ไม่ต้องเขย่ง!

 

Review KTM 790 ADVENTURE ตัวลุยที่ไม่ต้องเขย่ง!

 

 

KTM 790 Adventure จุดเด่นน้ำหนักเบา ขนาดกำลังพอเหมาะกับมาตรฐานชายไทย ที่ไม่ได้สูงมากนัก และชอบท่องเที่ยวทางไกลทั้งถนนดำ ถนนฝุ่น หรือแม้แต่งานในชีวิตประจำวันในเมืองที่แสนรถจะติด ที่กล่าวมาข้างต้นคือดี ไม่ต้องเขย่ง วางเท้าได้เกือบเต็ม ทำให้การที่จะใช้งานในเมือง หรือลุยทางโคลน ทางลื่นๆ สามารถวางขาได้มั่นใจนี่คือจุดดีมากๆ จุดหนึ่ง

 

 

KTM 790 Adventure มาพร้อมกับชุดไฟด้านหน้าแบบ LED โคมคู่แยก ซ้าย-ขวา พร้อมเส้นสายของไฟ Day Time Running Light ที่ส่องสว่างอย่างชัดเจนแม้ในตอนกลางวัน ซึ่งดูแปลกตามาก เป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของ KTM

 

   

 

ด้านเครื่องยนต์ของ KTM 790 Adventure LC8c ขนาด 799 ซีซี 2 สูบ DOHC กำลังสูงสุด 95 แรงม้าที่ 8,000 รอบต่อนาที แรงบิด 88 นิวตันเมตร ที่ 6,600 รอบต่อนาที กับน้ำหนักเพียง 189 กิโลกรัม ทำให้แรงม้าต่อน้ำหนักดีสุด ตอบสนองได้การเปิดคันเร่งได้ดีกว่าเพื่อนในคลาสเดียวกัน เกียร์แบบซีเควนเชียล 6 เกียร์ อีกทั้งถังน้ำมันจุ 20 ลิตร ก็เพียงพอต่อการเดินทางไกล ไม่ต้องแวะพักเติมน้ำมันบ่อย เพราะสามารถทำระยะทางระหว่างการเติมน้ำมันแต่ละครั้งได้ถึง 450 กิโลเมตร แต่... คนก็ต้องพักร่างอยู่ดี

 

   

 

เบรกของ KTM 790 ADVENTURE ด้านหน้าใช้ดิสก์เบรกเส้นผ่านศูนย์กลาง 320 มิลลิเมตร พร้อมคาลิปเปอร์ 4 ลูกสูบ เบรกด้านหลังใช่ดิสก์เบรกเส้นผ่านศูนย์กลาง 260 มิลลิเมตร ซึ่งเพียงพอต่อการใช้งานจริงๆ เพราะระบบ ABS ใช้งานได้ดี ไว และนิ่ง ระบบ MTC ที่ช่วยป้องกันการลื่นไถลซึ่งจะตอบสนองทันทีต่อองศาการเอียงเมื่อล้อหลังมีการหมุนไม่สอดคล้องต่อการขับขี่ แถมมี Cornering ABS ทำให้การเบรกในโค้งปลอดภัยมากยิ่งขึ้น อธิบายคือ Cornering ABS  ระบบนี้ต้องอาศัยการตรวจจับค่าความเฉื่อยจากแกน IMU (Internal Measurement Unit ) จากการเอียงของตัวรถและคำนวณแรงบีบของตัวปั้มเบรกแบบอัตโนมัติ ซึ่งจะช่วยให้การเบรกในโค้งนั้นมีความปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งระบบ ABS จะช่วยป้องกันการล็อกตายของล้อได้เป็นอย่างดี ซึ่งเราจะเห็นได้ชัดอีกว่าเมื่อมีระบบ Cornering ABS เข้ามาช่วยนั้นการเอียงของตัวรถจะสามารถทำได้ดีกว่าและระยะในการเบรกในโค้งนั้นจะสามารถควบคุมระยะได้ดีกว่ามีระบบ ABS อย่างเดียวและยังมี ระบบ Off  Road ABS ที่จะตัดการทำงานของระบบเบรก ABS ในตัวล้อด้านหลังออก ยังคงเหลือระบบ ABS ไว้แต่เพียงล้อด้านหน้าเท่านั้น เพื่อให้คุณสามารถขับขี่ไปบนเส้นทางออฟโรดได้อย่างอิสระ โดยโหมดการขับขี่มากมายที่สามารถให้ผู้ขับขี่เลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม หรือสไตล์การขับขี่ของแต่ละคน ซึ่งนี่ทำให้คุณสามารถขับขี่รถคันนี้ออกตะลุยไปได้บนเส้นทางที่หลากหลายอย่างง่ายดาย

 

 

เรือนไมล์ KTM 790 Adventure ใช้หน้าจอ TFT บอกข้อมูลได้ครบครัน อ่านง่าย ชัดเจน มีโหมดการขับขี่ได้เช่น Enduro , Road , Rain , ซึ่งในแต่ละโหมดที่เลือกนั้น ก็จะมีการปรับของกันสะเทือน การปล่อยกำลังของเครื่องยนต์รวมถึงระบบป้องกันล้อล็อก

มาดูว่าโหมดไหนใช้งานแบบไหน ในโหมด Street ที่เหมาะสมกับการขับขี่ใช้งานทั่วไป บนทางดำ หรือการขับขี่ออกทริปเส้นทางออนโรดแบบยาว ส่วนโหมด Rain เหมาะสมกับพื้นผิวถนนที่เปียกลื่น หรือการขับขี่ในขณะฝนตก ในโหมด Off-Road แน่นอนว่าเหมาะกับเส้นทางดิน หรือการเข้าป่า หรือเส้นทางที่สมบุกสมบันขึ้นมาหน่อย และระบบ Quick Shifter คืออุปกรณ์ที่ไปตัดรอบเครื่องยนต์ผ่านกล่อง ECU จึงทำให้เปลี่ยนเกียร์ได้โดยไม่ต้องบีบคลัตช์และผ่อนคันเร่งช่วยให้สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้เร็วยิ่งขึ้น

 

   

 

ในส่วนของช็อกอัพ KTM 790 Adventure ใช้ช็อกอัพหัวกลับจาก WP รุ่น APEX ขนาดแกน 43 มิลลิเมตร มีระยะยุบช็อกอยู่ที่ 200 มิลลิเมตร ส่วนช็อกหลังก็เลือกใช้ WP เช่นกัน มีระยะยุบที่ 200 มิลลิเมตร KTM 790 Adventure ใช้ล้อซี่ลวดขนาด 21 นิ้วที่ด้านหน้า และด้านหลังขนาด 18 นิ้ว มาพร้อมยางจาก METZELER รุ่น Karoo 3 

 

            KTM 790 Adventure ขี่ดีเกินหน้าตา การใช้งานในเมืองท่ามกลางการจราจรติดขัด ไม่ได้เป็นปัญหาอะไรเลย การเซ็ตรถที่มีสมดุลดี บาลานซ์ดีทำให้จังหวะการเร่ง การซอกแซก ชะลอรถ การเบรก ทำได้ง่าย ไม่กินแรงคนขี่ แถมแรงบิดที่มาไว มายาว ทำให้การประคองคันดีทำได้ดี การใช้โหมดการขับขี่ในเมืองส่วนใหญ่จะใช้โหมด Rain มากกว่า โหมด Road เพราะการจราจรที่คาดเดาลำบาก ถนนขรุขระ ฝาท่อระบาย แอ่งน้ำ ทราย คนวิ่งตัดหน้า รถจักรยานยนต์ออกมาไม่ได้ การใช้เบรกใช้คันเร่งต้องละเอียดพอตัว การใช้โหมด Rain จึงค่อนข้างปลอดภัยสุด ออกนอกเมืองค่อยเปลี่ยนเป็นโหมด Street

ระบบช่วงล่าง WP แบรนด์นี้ขึ้นชื่อว่าสุดทั้งทางดำและทางฝุ่น การลุยทางขรุขระบนถนนในเมือง ทำได้อย่างมั่นใจ ขี่ทางไกลยาวๆ ก็สบายตัวดี ไม่เมื่อย เป็นรถที่ขี่แล้วไม่เครียด มี Windshields ตัดลมได้ดี ไม่ปะทะตัว ตัดลมขึ้นเลยหมวกกันน็อก ทำให้ไม่กินแรงเวลาขี่ทางไกลยาวๆ เบาะนั่งสบายทั้งคนขี่และคนซ้อน

 

 

KTM MY RIDE คือแอปพลิเคชั่นบอกเส้นทางที่สามารถใช้งานผ่านสมาร์ทโฟน และสามารถเชื่อมต่อกับหน้าจอ TFT ของมอเตอร์ไซค์ได้ นอกจากจะมีฟังก์ชั่นนำทางแล้วยังสามารถใช้ควบคุมเครื่องเล่นเพลง รวมถึงแสดงผลของหน้าจอโทรศัพท์ในการรับหรือปฏิเสธสายเรียกเข้าได้อีกด้วย ซึ่งฟังก์ชันนำทางนี้ไม่เพียงแค่แนะนำเส้นทางแบบแยกต่อแยก (Turn-by-turn) เท่านั้น แต่ยังสามารถคำนวณและวางแผนในการใช้เส้นทางได้อีกด้วย ซึ่งฟังก์ชันการแนะนำเส้นทางนี้ถูกออกแบบมาเพื่อความสะดวกและเพิ่มอรรถรสในการขี่มากกว่าการทำให้นักขี่เสียสมาธิในการขี่เหมือนกับแอปพลิเคชันตัวอื่นๆ

KTM MY RIDE Music

สามารถเชื่อมต่อเข้ากับชุดหูฟังบลูทูธที่หมวกกันน็อกได้ และจะสามารถใช้ฟังก์ชัน KTM MY RIDE ที่ติดตั้งมากับรถควบคุมการทำงานของเครื่องเล่นเพลงจากสมาร์ทโฟนได้ โดยใช้สวิตช์ที่ติดตั้งเอาไว้กับแฮนด์เดิลบาร์ฝั่งซ้ายเป็นตัวควบคุมในการเปลี่ยนเพลงหรือปรับเพิ่มและลดระดับเสียงขณะขี่ได้ โดยรายละเอียดของเครื่องเล่นเพลงจะแสดงผลผ่านหน้าจอ TFT ของตัวรถ

 

 

KTM MY RIDE Phone

แน่นอนว่าสิ่งสำคัญในการขี่ไม่ว่าจะระยะใกล้หรือไกลในบางครั้งคือการที่ไม่ควรพลาดรับสาย ซึ่งการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนนี้เอง จะสามารถแสดงสายเรียกเข้าผ่านหน้าจอ TFT ของรถเพื่อให้นักขี่สามารถเลือกตอบรับหรือปฏิเสธสายเรียกเข้าด้วยการใช้สวิตช์ที่ติดตั้งอยู่บริเวณแฮนด์เดิลบาร์เป็นตัวควบคุมได้ในทันที

ใครที่มองหารถแนว Touring Adventure พิกัด ไม่เกิน 800 ซีซี น้ำหนักเบา ตัวรถไม่สูงเกินไปจนต้องเขย่ง สามารถใช้งานได้ประจำวันได้ ออกเดินทางท่องเที่ยวทั้งทางดำ ทางฝุ่น ลองเปิดใจรับ KTM 790 Adventure ไว้พิจารณาดู หรือจะขยับไป KTM 790 Adventure R เพิ่มพิกัดความแรง ความมัน... ขึ้นไปอีกก็ได้นะ แต่...ลองไปสัมผัส ลองค่อมลองขี่ดูก่อนว่าคุณชอบหรือเปล่า และที่สำคัญ ราคา 479,800 บาท เป็นปัญหาไหม ถ้าใจบอกว่าใช่ และงบประมาณไม่มีปัญหาก็ลองดู แต่เขินหน่อยนะ จะมีแต่คนมองเพราะหน้าตาเจ้า KTM 790 Adventure นี่แหละ

 

 

KTM 790 ADVENTURE

 

ราคา                                       519,800 บาท

เครื่องยนต์                              DOHC 8 วาล์ว

เกียร์                                       ซีเควนเชียล 6 สปีด

พละกำลังสูงสุด                     95 แรงม้า

แรงบิดสูงสุด                          88 นิวตันเมตร

น้ำหนักรถ                              189 กก. 

ความจุถังน้ำมัน                      20 ลิตร

ล้อและยาง                             ล้อหน้า 21 นิ้ว ล้อหลัง 18 นิ้ว ยาง AVON Trailrider

 

                                 




TEST RIDE

BMW R nineT ขี่สนุก ออปชันพอตัว
Suzuki Raider J Crossover รถแม่บ้านสายลุย
Yamaha Fazzio Hybrid Connected เหมาะขับในเมือง เร่งแซงสบาย ออกตัวไฟแดงไม่ห้อยท้ายแน่นอน
รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Yamaha E01 ขี่ดี มีเกียร์ถอย แต่...ไม่ขาย!
Royal Enfield Himalayan ซีซีน้อย แต่ขี่อร่อยเว่อร์
All New Ducati Monster 937
BMW R1250 GS Adventure คือหนึ่งในใจสายเดินทาง ที่นักขี่หลายคนถวิลหา กับราคาเริ่มต้น 1,105,000 บาท
Ducati 1 คันแต่มันส์ได้ 4 แบบกับ Ducati Multistrada V4 ทัวร์ริ่งก็ซิ่งได้
Test Ride : DUCATI Panigale V4S : Fast Force & Hot!!!
BMW R18 CLASSIC หล่อ เท่ พร้อมค่าตัว 1.25 ล้านบาท
Harley-Davidson FLHT Electra Glide Standard | First Ride Review
Triumph Tiger 900 เสือหล่อ กล้ามใหญ่
BMW C 650 SPORT BIG SCOOTER ที่มีอะไรมากกว่า บิดอย่างเดียว!
Pan America รถ Adventure คันแรกของ Harley-Davidson!
ทริป HARLEY-DAVIDSON Pan America บุกตะลุยเส้นทางแอดเวนเจอร์
BMW R1250 GS รถ Adventure-Touring ระดับหัวแถวของโลก!
BMW R18 First Edition “เล่นได้ เพราะ Berlin Built " กับราคา 1,150,000 บาท
Triumph Trident 660 เล็ก สั้น มันส์ด้วย!!!
BMW C 400 X Size เล็ก แต่ราคา excite!
BMW F 900 XR : Option เพียบ! แต่ราคาเบา?
Bajaj Pulsar RS200 และ Bajaj Pulsar NS 200 ความเหมือนที่แตกต่าง จากดินแดนภารตะ
Test Ride : Triumph Rocket 3 GT 2,500 ซีซี ที่กล้าท้า Porsche 911 Turbo S ด้วยอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. เพียง 2.73 วินาที
TEST RIDE : BMW F 900 R หล่อ แรง ล้ำ!
BMW C 400 GT ทัวร์ริ่งก็ซิ่งได้!
รีวิวน้องใหม่ในเมืองไทย BAJAJ Dominar 400
BMW F850 GS ลุยได้ตามใจสั่ง
รถยักษ์ 2500 ซีซี ใหญ่ที่สุดในโลก! กับ All New Triumph Rocket 3
Harley Davidson Softail Heritage Classic
Triumph Street Scrambler 900 ขี่เท่ ขี่ลุย จบในคันเดียว!
หล่อ แรง สมรรถนะสุดเร้า Triumph Bonneville T120 Black
ลองขี่ Ducati Scrambler icon รถซุกซนของวัยมันส์
Triumph Bonneville Speedmaster
Harley Davidson Softail Low Rider custom by AAS Harley-Davidson of Bangkok
Royal Enfield Continental GT 650 หล่อ ใจดี ขี่สบาย!?!?
ลองของใหญ่ Drag Bike Style กับ Harley-Davidson FXDR V-Twin 1,868 ซีซี
Triumph Scrambler 1200 XE ตำนานความเก๋ามาตั้งแต่ในยุค 60's
Test-Ride : Harley-davidson roadster 1200
DUCATI SCRAMBLER SIXTY 2 บิ๊กไบค์สไตล์วัยรุ่น
ลองจับตั๊กแตนพันธุ์ดุ Triumph Street Triple RS
Triumph Tiger 800 XRT
Harley-Davidson Softail Fat Bob 2018 ฉีกลุคเดิมไปอย่างชัดเจน
คลาสสิกทั้งทีต้อง Triumph Bonneville T120 Black
Iron 1200 มอเตอร์ไซค์สไตล์ย้อนยุค พร้อมพละกำลังแรงสะใจ!
Test ride : Ducati Hypermotard 939
ลองขี่ Harley Davidson Softail Sport Glide
Royal Enfield Classic 500 การออกแบบย้อนยุค สไตล์ช่วงหลังสงคราม
ลองของใหญ่กับ Ducati Scrambler 1100 ตัวท็อปจากตระกูล Scrambler



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

V.A & Sons Co.,Ltd. / Advance Activity Co.,Ltd.
21 Soi Viphavadee 32, Viphavadee-Rangsit Road, Jatujak, Bangkok 10900 Thailand
Tel. 02-5114020-2 Fax. 02-5114023