dot




WRX : ไม่จำเป็นต้อง STi ก็สนุกได้เหมือนกัน

 WRX : ไม่จำเป็นต้อง STi ก็สนุกได้เหมือนกัน

          พูดถึงรถยนต์ซูบารุแล้วล่ะก็ทุกคนต้องมุ่งไปที่รุ่นสุดยอดของซูบารุ นั่นก็คือ ซูบารุ ดับเบิ้ลยูอาร์เอ็กซ์ เอสทีไอ (WRX STi) เพราะนี่คือรถยนต์ที่ได้รับอิทธิพลมาจากการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตระดับโลก โดยชื่อ WRX ที่ได้มานั้นมาจาก World Rally Cross ก่อนหน้าหลายคนน่าจะจำได้ว่ารถยนต์รุ่นนี้มีชื่อเรียกว่า อิมเพรสซ่า (Impreza) แต่ว่าชื่อนั้นก็หายไปและกลายเป็น WRX มาตั้งแต่นั้น ความโดดเด่นของ WRX STi คือรถยนต์ที่ได้รับความดุดันมาจากสนามแข่ง มีความสนุกในการขับใช้งานเต็มที่ แรงม้าที่มีเป็นม้าแท้จากโรงงานที่สามารถใช้งานแบบยืดเยื้อได้อย่างสบายไม่ต้องกังวล

 

          แต่ในทางกลับกันก็คือเรื่องของความดุดันที่ต้องมีความเข้าใจในการใช้งานและร่างกายที่เหมาะสมประกอบกับเรื่องของระบบเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ที่ใช้ถึงคลัตช์จะไม่หนักเท่าไหร่แต่ในวันที่รถติดก็เล่นเอาเหนื่อย ท้อใจไปเหมือนกัน ยังไม่รวมถึงการใช้งานที่ต้องมีความต้องการในรูปแบบเพื่อครอบครัวด้วยนะ แบบว่าคนนั่งก็จะไม่ค่อยรู้สึกนุ่มนวลเท่าไหร่ เพราะธรรมชาติของรถเขาปรับให้มาเป็นอย่างนั้น นี่ถึงเป็นสิ่งที่ทำให้อยากทำความรู้จักกับ WRX ที่เป็นเกียร์อัตโนมัติดูบ้างว่าใช้งานได้ง่ายมากกว่าขนาดไหนและที่สำคัญความดุดัน ความมันลดน้อยหายไปเท่าไหร่ เพียงพอหรือไม่

 

          Subaru WRX  ตัวธรรมดานั้นก็ยังมีให้เลือกทั้งแบบเกียร์ธรรมดาและเกียร์อัตโนมัติแต่เพื่อให้ต่างจาก WRX STi แบบชัดๆ ก็เลยเลือกเกียร์ธรรมดามาลองดูกัน อย่างแรกที่อยากให้ดูคือเรื่องของราคา เพราะ WRX เกียร์อัตโนมัตินี้แพงกว่ารุ่นเกียร์ธรรมดา 1 แสนบาท แต่ถูกกว่ารุ่น WRX STi ประมาณเกือบๆ 7 แสนบาท ใช่ครับ 7 แสนบาท เรียกว่าประหยัดเงินในกระเป๋าได้เยอะทีเดียว

         

         ต่อมาคือเรื่องของความแรง รุ่น WRX  นั้นใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบ 268 แรงม้า แรงบิด 350 นิวตันเมตร แต่รุ่น WRX STi มีความจุเครื่องยนต์ที่มากกว่า โดยใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.5 ลิตร เทอร์โบให้กำลังสูงสุด 300 แรงม้า แรงบิด 407 นิวตันเมตร เรียกว่า WRX มีแรงม้าแรงบิดน้อยกว่าแต่ก็ไม่ได้ถือว่าขี้เหร่เท่าไหร่ ระบบขับเคลื่อนเป็น 4 ล้อตลอดเวลา (AWD) เหมือนกัน ถัดมาก็เป็นเรื่องของรายละเอียดในเรื่องของเบาะนั่ง วัสดุห้องโดยสาร ล้อแม็กซ์ สายเข็มขัดนิรภัยและรายละเอียดอื่นๆ อีกเล็กน้อยที่ทำให้มีความต่างกัน

 

          อารมณ์ในการขับนั้นบอกเลยว่า WRX ก็ดุดัน แต่ดุดันแบบสุภาพเพราะระบบเกียร์อัตโนมัติทำงานได้ดีมีความลงตัว ส่งกำลังได้เนียนมาก คนขับไม่เหนื่อย ไม่เครียด สองร้อยหกสิบกว่าม้าก็จัดว่าพอแล้วล่ะที่จะสนุก ที่สำคัญคือสามารถใช้งานทุกวันได้แบบไม่เกร็ง ลูกเมียสามารถนั่งไปด้วยได้แบบไม่บ่น ไม่ต่อว่า เกาะถนนดีแต่มีบ้างถ้าใช้ความเร็วสูงๆ ก็จะรู้สึกได้ว่าช่วงล่างนุ่มไปหน่อยโดยเฉพาะด้านหลัง สิ่งที่ต้องเสียเงินเพิ่มหน่อยก็ท่อไอเสียให้อารมณ์เร้าใจขึ้นซักนิด

          

            ประหยัดเงินในกระเปาไปได้เกือบๆ 7 แสนแล้วยังได้รถสองร้อยหกสิบกว่าแรงม้าก็น่าจะเพียงพอ เพิ่มเติมให้เป็นไปอย่างที่ต้องการด้วยงบประมาณอีกไม่เกิน 2 แสนบาทน่าจะจบได้ครบตามที่ควรจะเป็นสนุกได้ สปอร์ตด้วยแถมใช้งานตามปกติกับครอบครัวอย่างลงตัว นี่เป็นคำตอบที่น่าสนใจกับคนที่อยากได้ WRX ซึ่งไม่จำเป็นต้องสุดแบบ STi ก็ได้ถ้าไม่ได้ใช้แบบมาเต็มขนาดนั้น

เกี่ยวกับ Subaru WRX

 

          เป็นรุ่นที่รองลงมาจาก STi แต่มีรูปทรงที่แทบจะเหมือนกันทั้งหมด มีรายละเอียดที่แตกต่างกันในจุดเล็กๆ น้อยๆ ทั้งเรื่องของเครื่องยนต์ ภายนอกและภายในห้องโดยสาร โดย WRX  มีทั้งรุ่นที่เป็นเกียร์ธรรมดาและเกียร์อัตโนมัติ มีโหมดที่ควบคุมเรื่องการตอบสนองของลิ้นคันเร่งและเกียร์แบ่งออกเป็น 3 โหมดด้วยกันคือ

          I หรือ Intelligent ที่เกียร์จะทำงานแบบ CVT ปกติที่มีการไล่รอบไปตามการกดคันเร่งและการทำงานของเครื่องยนต์

          

         S หรือ Sport เมื่อกดใช้โหมดนี้แล้ว กล่องควบคุมจะสั่งให้เครื่องยนต์ลากรอบสูงขึ้นกว่าเดิม (ปกติจะเน้นรอบต่ำเพื่อประหยัดน้ำมัน) ถ้าคันเร่งถูกกดมากกว่า  30 เปอร์เซ็นต์ ก็จะเปลี่ยนไปใช้โหมดลากรอบเครื่องยนต์ให้สูงขึ้นทันทีและแบ่งอัตราทดเกียร์เป็น 6 สปีด นอกจากนี้ยังมีการหน่วงของเครื่องยนต์ (Engine Brake) มากขึ้นเมื่อถอนเท้าออกจากคันเร่ง

          S# หรือ Sport Sharp คันเร่งจะถูกสั่งให้ตอบสนองได้รวดเร็วมากขึ้น เกียร์จะถูกปรับเป็น 8 สปีด เวลาเปลี่ยนเกียร์ระหว่างกดคันเร่งเต็มที่ รถจะไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วและระบบเกียร์จะตอบสนองแบบไม่สูญเสียกำลัง คล้ายอาการของรถยนต์เกียร์ธรรมดาที่ถูกเปลี่ยนเกียร์อย่างรวดเร็ว

Subaru WRX Lineartronic

ราคา                      2,320,000 บาท (ออปชั่นเพิ่มอีก 562,200 บาท)

เครื่องยนต์               1,998 ซีซี เบนซิน 4 สูบนอน

เกียร์                      Lineartronic 

กำลังสูงสุด              268 แรงม้า ที่ 5,600 รอบต่อนาที

แรงบิดสูงสุด            350 นิวตันเมตร ที่ 2,400-5,200 รอบต่อนาที

ความเร็วสูงสุด         240 กม./ชม.

ระยะฐานล้อ             2,650 มม.

ความยาว                4,595 มม.

ความกว้าง              1,795 มม.

ความสูง                  1,475 มม.

ล้อและยาง               245/40 R18




THAI TASTE

BMW XM 50e Shadow Line : ใช้งานได้หลากหลาย พวงมาลัยคมกริบ article
Ford Everest Platinum : V6 ตัวตึง แต่ขับสบายสไตล์รถครอบครัว
Mercedes EQE 350 4MATIC SUV AMG Line : ช่วงล่างดี ทันสมัย ขับสบาย
Isuzu D-Max V-Cross 4x4 3.0 Ddi M 6AT : ขับลุยได้สบายแถมขับง่ายในเมือง
BMW M2 : รถ M ตัวแรง ขับสนุกสะใจแต่ต้องคุมให้อยู่



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

V.A & Sons Co.,Ltd. / Advance Activity Co.,Ltd.
21 Soi Viphavadee 32, Viphavadee-Rangsit Road, Jatujak, Bangkok 10900 Thailand
Tel. 02-5114020-2 Fax. 02-5114023