dot




คุยเรื่องธุรกิจแบบก้าวต่อก้าว กว่าจะเป็น ...Mitsu Impression

 

 

คุยเรื่องธุรกิจแบบก้าวต่อก้าว กว่าจะเป็น ...Mitsu Impression

 

 

จากผู้ที่ทำธุรกิจให้บริการด้านรถยนต์ (KCAR Group) ก้าวเข้าสู่อีกหนึ่งบทบาท การเป็นผู้แทนจำหน่ายรถยนต์อย่างเป็นทางการ “Mitsu Impression” วันนี้เราจะมาร่วมพูดคุยกับ คุณธนพล สมิตะโยธิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท มิตซู อิมเพรสชั่น จำกัด ผู้จำหน่ายรถยนต์ มิตซูบิชิ อย่างเป็นทางการ ถึงที่มาและเป้าหมายหลักของ Mitsu Impression โชว์รูมและศูนย์บริการแบบครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดบนถนนรามคำแหง

 

 

  • กว่าจะเป็น Mitsu Impression

                จริงๆ ทางเราทำธุรกิจเกี่ยวกับรถยนต์มาก่อนอยู่แล้วในนามของกลุ่ม KCAR Group ซึ่งปกติผมทำงานในส่วนของ KCAR Group อยู่แล้ว แต่สักช่วงต้นปี 2019 ถึงเริ่มสนใจอยากทำอะไรที่เป็นของตัวเอง จากนั้นผมก็มาคุยกับเจ้านายและก็ได้มาเป็นหุ้นส่วนกันในฐานะผู้แทนจำหน่ายมิตซูบิชิ โดยทางด้านมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ได้แนะนำ 2 ตัวแทน เพื่อให้เราเลือกเทคโอเวอร์ ก็เลือกที่ Impression ซึ่งใช้เวลาเจรจาเบ็ดเสร็จ จนมาเริ่มกิจกรรมจริงๆ ก็ 1 กรกฎาคม 2019 หลังจากนั้นก็ใช้เวลาในการปรับปรุงโชว์รูมไปด้วย ขายไปด้วย จัดตั้งทีมงานไปด้วย เสร็จทุกอย่างจริงๆ ก็สักปลายเดือนมกราคม 2020 ทั้งหมดนี้ก็คือที่มาของ Mitsu Impression แห่งนี้ครับ

 

  • พูดถึงโชว์รูม Mitsu Impression กันสักหน่อย

โชว์รูมแห่งนี้เป็นแบบ 3S ครับ (งานขาย งานบริการหลังการขาย และงานด้านอะไหล่) เนื้อที่ทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 10 ไร่ ตัวโชว์รูมสามารถโชว์รถได้ถึง 8 คัน ซึ่งก็รองรับไว้สำหรับการเปิดตัวของรถรุ่นใหม่ๆ ของทางด้านมิตซูบิชิ ส่วนทางด้านของศูนย์บริการเอง เมื่อเทียบกับจำนวนบุคลากรและพื้นที่ที่เราเตรียมไว้ ก็สามารถรองรับได้เดือนละสักประมาณ 1,500 คัน ส่วนทางด้านอู่ตัวถังและสี สามารถรองรับได้ประมาณ 200 คัน

 

 

  • มองเห็นศักยภาพอะไร ถึงตัดสินใจเลือกแบรนด์ Mitsubishi

                ปัจจัยแรกเลยคือ บริษัทหรือแบรนด์ต้องเปิดรับ ส่วนที่ 2 ก็คือความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ ซึ่งมิตซูบิชิเมื่อเทียบกับแบรนด์อื่นๆ ความหลากหลายจะเยอะที่สุด ส่วนที่ 3 ก็คือเรื่องความน่าเชื่อถือของผลิตภัณฑ์ ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าเขาติดอันดับ 1 ใน 3 หรือ 1 ใน 4 เราก็มองว่า เอาล่ะ! มันคือโอกาสหนึ่งที่เราควรจะเลือก และอีกปัจจัยหนึ่งก็คือตัวเราเองด้วย เพราะมิตซูบิชิตอบโจทย์ในเรื่องที่เรามีความชำนาญ นั่นคือในเรื่องของรถฟลีท (Fleet) ไม่ว่าจะเป็นเอกชนหรือว่าหน่วยงานราชการ ส่วนใหญ่แล้วจะใช้รถกระบะค่อนข้างเยอะ ซึ่งถ้าไปเลือกแบรนด์อื่น โอกาสในการขายก็จะลดน้อยลง

 

  • วางเป้าหมายยังไงในการขายปลีกกับงานขายฟลีท

                เราจะแยกฝ่ายในการทำงานครับ เพราะถ้าเรามองตลาดแค่ลูกค้าหน้าร้านอย่างเดียว เราก็จะมีลูกค้าแค่ในร้าน ฉะนั้นเราต้องมองที่ช่องทางขายที่หลากหลาย เซลส์หน้าร้านคือช่องทางหนึ่ง เซลส์ขายออนไลน์ก็อีกส่วนหนึ่ง หน่วยงานที่เป็นฟลีททางเอกชนก็อีกส่วนหนึ่ง หน่วยงานที่เป็นฟลีทเอกชนรถเช่าก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง แล้วก็ทางส่วนฟลีทราชการก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง เราจะมองไว้เป็น 5 กลุ่มหลัก ฉะนั้นเป้าหมายของเราจริงๆ มองไว้อยู่ที่ 100 คันต่อเดือนโดยเฉลี่ยทั้ง 5 กลุ่ม แต่ว่าตัวเลขมันจะไม่พอดีกันในทุกๆ เดือนอยู่แล้ว เพราะว่างานราชการเองจะมีช่วงเวลาที่ใช้ประมูล แล้วก็มีช่วงเวลาส่งมอบ

 

  • ช่วงสถานการณ์ Covid 19 มีการปรับแผนการดำเนินงานยังไงบ้าง

ผมมองว่าเป็นโอกาสนะ เพราะผมต้องการให้โชว์รูมเราเป็นที่รู้จัก ให้เป็น ‘Best in town’ พอช่วงสถานการณ์ โควิด-19 ลูกค้ามาโชว์รูมน้อยลง ทางทีมงานของเราก็ออกไปทำให้โชว์รูมเราเป็นที่รู้จัก มีการออกไปพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโควิด-19 ให้กับลูกค้า ไปพ่นตามบ้าน ตามรถ ตามสถานที่ต่างๆ แล้วพอสถานการณ์ดีขึ้นก็กลายเป็นอานิสงส์กลับมา ลูกค้าศูนย์บริการนี่เห็นได้ค่อนข้างชัด จากก่อนหน้านั้นวันหนึ่งมีอยู่ประมาณ 7-8 คัน ตอนนี้ขึ้นมา 15 คัน ในส่วนของพนักงานไม่ได้ลดกำลังคนลง แต่ต้องคิดว่าจะทำยังไงให้เราดูแลเขาได้ พอดีกับที่เราแยกการทำงานเป็นทีม ทีมออนไลน์จะทำงานทุกวัน แต่ทางด้านเซลส์หน้าร้านจะมีเวรสลับกันทำงาน เมื่อไม่มีลูกค้าเข้าโชว์รูมเซลส์หน้าร้านก็ต้องปรับตัวมาทำออนไลน์ด้วย เขาก็จะมีเงินเดือนและมีงานทำทุกวันนั่นเอง

 

 

  • ความสะดวกสบายในการเข้ามารับบริการ และสิ่งที่อยากพัฒนาปรับปรุงในอนาคต

เริ่มตั้งแต่ด้านการมองเห็นก่อนเลยนะครับ บอกตามตรงว่าตอนนี้เรายังติดปัญหาเรื่องป้ายขนาดใหญ่ทางด้านหน้าทางเข้า ซึ่งเกี่ยวข้องกับเรื่องของแนวการก่อสร้างรถไฟฟ้า อาจจะมองไม่สะดวกนัก แต่เมื่อเข้ามาด้านในแล้ว เรื่องของสถานที่ และอะไรต่างๆ ผมว่ามีไว้รองรับลูกค้าเพียงพอ ซึ่งอนาคตอาจจะปรับปรุงในส่วนของห้องให้บริการลูกค้าเพิ่มเติม ปรับปรุงบรรยากาศให้ลูกค้าอยู่กับเราให้นานขึ้น เรียกง่ายๆ ว่า ถ้าลูกค้าเข้ามาศูนย์บริการเราแล้วใช้เวลาอยู่ในนี้สัก 1-2 ชั่วโมงแล้วไม่รู้สึกอึดอัด ผมถือว่าผมตอบโจทย์แล้ว และด้วยแนวทาง ‘Best in town’ ผมเลยมองถึงพื้นที่ด้านหลังโชว์รูมที่ว่างอยู่พอสมควร ในอนาคตเราอาจจะทำเป็นห้องกิจกรรมที่ให้ทางด้านชุมชนได้มาใช้หรือทำอะไรต่างๆ เพื่อต่อยอดอีกก็เป็นได้

 

  • พูดถึงเรื่องบริการหลังการขายกันบ้าง

เราต้องการให้ลูกค้าอยู่กับเราเหมือนเป็น One stop service จะทำยังไงให้ลูกค้าวนลูปกลับมาหาเราอีกครั้ง หลังจากลูกค้าออกรถไปแล้ว อายุรถที่ลูกค้าใช้งาน 5-6 ปี จะมีโอกาสเข้ามาหาเรากี่หน แน่นอนว่าศูนย์บริการมีหลากหลาย จะทำยังไงให้เขาเข้ามาผูกอยู่กับเรา ซึ่งจะมีช่วงหลังจากออกรถไปแล้ว 6 เดือน เราก็จะเริ่มคุยกับลูกค้า เรื่องของการต่อประกัน หรือแม้แต่เรื่องของการต่อทะเบียน ก็จะเป็นการบริการหนึ่งของเราที่จะดึงลูกค้าเอาไว้ อีกจุดหนึ่งที่เราดึงไว้ได้คือ การซ่อมตัวถังและสี ถ้าเกิดลูกค้าใช้รถมา 6 ปี มันก็จะกลายเป็นเบี้ยซ่อมอู่โดยอัตโนมัติ แต่ผมขายเรทเบี้ยซ่อมอู่ที่สามารถซ่อมห้างได้โดยไม่มีส่วนต่าง ลูกค้าก็สามารถเข้ามาซ่อมกับทางผมต่อได้แม้อายุรถจะเกินกำหนดมาแล้ว

 

 

  • วัดระดับความประทับใจของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการยังไง

ทางด้านมิตซูบิชิ มอเตอร์ส จะมีการสอบถามค่า CSI ความพึงพอใจของลูกค้า แต่ผมให้ความสำคัญอยู่ 2 ข้อ นั่นคือ จะมีคำถามหนึ่งถามว่า ‘คุณจะกลับเข้ามาใช้บริการที่นี่อีกไหม’ กับอีกคำถามที่ถามว่า ‘ถ้ามีโอกาสคุณจะแนะนำคนอื่นมาใช้บริการของเราหรือเปล่า’ ถ้าเขาให้คะแนนทุกเรื่องดีหมดเลย แต่เขากลับบอกว่าจะไม่กลับมา หรือตอบว่าเขาไม่แนะนำ ก็แสดงว่าคำตอบก่อนหน้านี้คงแค่ตอบด้วยความเกรงใจ ผมเลยยึดคำถาม 2 ข้อนี้เป็นหลัก ซึ่งจะเป็นตัวที่ค่อนข้างชัดเจนและเท็จจริงมากกว่าครับ

 

 

 

🔴 🔴 🔴 🔴 🔴

 




INTERVIEW

ออกนอกกรอบจาก One Man Show ผันตัวมาจับธุรกิจร่วมทุน...สู่ Mitsu Ultimate
Metro LIFE ฉีกทุกรูปแบบเดิมๆ พลิกโฉม... โชว์รูมมิตซูบิชิรูปแบบใหม่ตอบรับไลฟ์สไตล์คนเมือง
คุยกับ ธนพจน์ สุวรรณรัตน์ แห่ง มิตซู เอส.พี.กรุ๊ป กับการสร้างธุรกิจให้เติบโตจากรุ่นสู่รุ่น
มองธุรกิจผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ ผ่าน เอเบิล มอเตอร์ส
การยกระดับมาตรฐานในการดูแลและให้บริการของรถมือสอง



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

V.A & Sons Co.,Ltd. / Advance Activity Co.,Ltd.
21 Soi Viphavadee 32, Viphavadee-Rangsit Road, Jatujak, Bangkok 10900 Thailand
Tel. 02-5114020-2 Fax. 02-5114023