dot




Mercedes-AMG GT C Roadster: สปอร์ต ดุดัน อย่างมีสไตล์

 Mercedes-AMG GT C Roadster: สปอร์ต ดุดัน อย่างมีสไตล์

                     ทันทีที่ได้รับกุญแจของ Mercedes-AMG GT C Roadster ก็ยืนดู เดินวนดูรอบรถก่อน กับความคิดที่ว่านี่หรือคือรถยนต์ระดับซูเปอร์คาร์ หรือว่าเป็นรถยนต์สปอร์ตเปิดประทุนที่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ที่มีความแรงกันแน่ ซึ่งก็คงจะมีคำตอบให้กับตัวเองในไม่ช้า พร้อมกับท่องไว้ว่ารถคันนี้มีราคาค่าตัวระดับ 17 ล้านบาท ใช่แล้วครับ...รถยนต์คันนี้มีราคาอยู่ที่ 17 ล้านบาท ซึ่งก็มีคำถามต่อมาว่าราคาระดับนี้คุ้มค่าคุ้มราคาไหม และในราคาระดับนี้มีคันอื่นเปรียบเทียบบ้างหรือไม่ แล้วจะเลือกอะไรดี

 

                     เมื่อเข้ามานั่งภายในห้องโดยสาร แน่นอนว่าต้องทำความเข้าใจกับเรื่องของระบบการทำงานต่างๆ เสียก่อนที่จะออกรถไปโลดแล่นกับถนนข้างนอก อันดับแรกควรปรับที่นั่งให้เหมาะสมลงตัวกับตนเอง ภายในห้องโดยสารของรถยนต์แบบโรดสเตอร์จะมีที่นั่งเพียง 2 ที่ไม่มีพื้นที่ด้านหลัง ทำให้คนที่ไม่คุ้นเคยอาจจะรู้สึกว่าห้องโดยสารอึดอัด คับแคบ แต่อย่าลืมว่านี่เป็นห้องโดยสารในแบบฉบับโรดสเตอร์นะ สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างคือบรรดาปุ่มทั้งหลายที่อยู่ตรงคอนโซล รวมถึงบนพวงมาลัยซึ่งแนะนำว่าต้องทำความรู้จักก่อนจะใช้งาน เพื่อใช้งานได้อย่างถูกต้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับโหมดกาขับขี่ที่ครอบคลุมลักษณะการขับขี่ทั้งหมด จากที่ได้ลองดูน่าจะเป็นโหมดสปอร์ตที่ถูกเลือกใช้งานบ่อยที่สุด เพราะมีการตอบสนองที่รวดเร็วทันใจ อีกทั้งเสียงเครื่องยนต์ที่เร้าใจผ่านท่อไอเสียที่ให้อารมณ์การขับสนุกมากยิ่งขึ้น ส่วนโหมดที่เรียกว่า Launch Control นั้นต้องเลือกโหมด AMG ที่หน้าจอก่อนแล้วถึงจะเข้าสู่โหมดการทำงานนี้ได้ การใช้งานก็ไม่ยากครับเหมือนๆ กับรถยนต์ที่มีระบบนี้ทั่วๆ ไป นั่นคือเอาเท้าซ้ายเหยียบเบรกให้แน่น เท้าขวาก็กดคันเร่งลงไปให้มิด ทันทีที่ระบบพร้อมทำงานหน้าจอจะปรากฏให้ปล่อยเบรก จึงปล่อยเท้าซ้ายออกจากแป้นเบรกเท่านี้ล่ะครับ GT C Roadster ก็จะพุ่งทะยานออกไปอย่างรวดเร็ว รุนแรง ให้สมกับตัวเลขอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในเวลาเพียง 3.7 วินาทีเท่านั้น ข้อแนะนำคือหากต้องการใช้โหมดนี้ สังเกตพื้นที่รอบๆ ด้วยนะครับว่าไม่มีรถยนต์คันอื่นที่อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

 

                        มาดูที่เรื่องของความหรูหรา ความสุนทรีกันบ้าง แน่นอนว่าแม้จะเป็น AMG ที่มีความสปอร์ตดุดัน ทั้งความแรงที่ล้นเหลือ แต่ด้วยความเป็น Mercedes ก็ต้องมีความหรูหราดูดีด้วย นั่นทำให้ในห้องโดยสารมีวัสดุอย่างดี ทั้งเบาะนั่ง แผงคอนโซล พวงมาลัย ระบบเครื่องเสียง หน้าจอแสดงผลแบบสัมผัส พวงมาลัยมีปุ่มปรับหน้าจอ เพียงใช้นิ้วสัมผัสที่พวงมาลัย พร้อมกับมีระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์มาให้ด้วย

 

                        ภายนอกของ GT-C Roadster มีความสปอร์ตมาแต่ไกลด้วยลักษณะของรถยนต์ที่มีช่วงหน้ายาวและท้ายสั้น บวกกับเสียงเครื่องยนต์ที่กระหึ่มให้หันมามอง และหลังคาผ้าใบ 3 ชั้นที่เปิดประทุนได้ ล้อ AMG ด้านหน้าขนาด 19 นิ้วและด้านหลัง 20 นิ้ว ชุดตกแต่งของ AMG ที่มีมาครบทั้งด้านหน้า ด้านข้างและด้านหลัง ซึ่งสวยงามแต่การใช้งานต้องระวังกับการขับเข้าไปในพื้นที่ที่ต่างระดับ โดยเฉพาะลิ้นกันชนหน้าที่มีโอกาสจะติดพื้น และได้รับความเสียหายได้ ดังนั้นแม้ว่ามันจะดูไม่ต่ำมากแต่ก็ต้องระวัง ชิ้นแก้มด้านข้างฝากระโปรงหน้ามีสัญลักษณ์ของ V8 BiTurbo ระบุให้รู้ว่าแรงไม่ธรรมดานะคันนี้

 

                    เครื่องยนต์เบนซิน V8 พร้อมเทอร์โบคู่และอินเตอร์คูลเลอร์ สามารถให้แรงม้าได้ถึง 557 แรงม้า และแรงบิด 680 นิวตันเมตร ก็ไม่แปลกใจที่ทำอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ในเวลา 3.7 วินาที และความเร็วสูงสุดถึง 316 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ด้วยตัวเลขนี้บอกเลยว่าที่ความเร็วมากกว่า 220 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก็ต้องใช้ทักษะในการควบคุมรถที่ช่ำชองเลยทีเดียว เพราะด้วยความแรงระดับนี้ สมรรถนะที่สูงเช่นนี้ ช่วงล่างจึงต้องปรับตั้งมาให้รองรับได้อย่างเต็มที่ ฉะนั้นเมื่อใช้ความเร็วสูงแล้วเจอกับพื้นถนนที่ไม่ได้ราบเรียบมากนักอาการดิ้นๆ สะบัดๆ นิดๆ ก็เกิดขึ้นได้เหมือนกัน ฉะนั้นอย่าตกใจเพราะด้วยระบบทุกอย่างที่รองรับแค่ยกเท้าออกจากคันเร่ง ควบคุมพวงมาลัยให้ดี GT C Roadster ก็กลับมานิ่งได้เหมือนเดิม ที่สำคัญอีกอย่างคือต้องรู้ขีดจำกัดของตัวเองกับรถ เพราะรถอาจจะไปได้มากกว่านั้นแต่คนขับไม่ไหว ดันทุรังไปก็ไม่มีประโยชน์ ขับเท่าที่ไหวไปเท่าที่สนุกได้ก็พอ

 

                            หากถามว่าคุ้มค่าไหม ตอบเลยว่าอยู่ที่ความพอใจที่ได้ครอบครอง เป็นความคุ้มค่าทางใจ สุขทางใจ มากกว่าความคุ้มค่าในการใช้งาน เพราะด้วยลักษณะของรถคงไม่ได้ขับขี่ใช้งานบ่อยๆ ส่วนจะคุ้มไหมถ้าหากเทียบกับรถที่อยู่ในราคาระดับเดียวกับที่สามารถเอามาเปรียบเทียบได้ ต้องตอบว่าคุ้มนะ...ถ้ามองว่านี่คือรถยนต์รุ่นที่น่าจะมีเจ้าของครอบครองไม่กี่สิบคันในประเทศไทย ขับไปไหนก็มีแต่คนมอง มีแต่คนให้ความสนใจรูปลักษณ์ที่โดดเด่น และสมรรถนะ น่าเก็บไว้เป็นเจ้าของจริง สุดท้ายถามว่า Mercedes-AMG GT C Roadster คันนี้เป็นซูเปอร์คาร์หรือไม่ ตอบเลยว่าใช่เพราะด้วยสมรรถนะและราคาที่สำคัญ และยังจอดที่จอดรถซูเปอร์คาร์ได้นะจ๊ะ...

         

Mercedes-AMG GT C

ราคา                            17,190,000 บาท                                           

เครื่องยนต์                   เบนซิน V8 สูบ เทอร์โบคู่ และอินเตอร์คูลเลอร์           

เกียร์                            อัตโนมัติ  7 สปีด        

กำลังสูงสุด                  557 แรงม้า ที่ 5,750-6,750 รตน.      

แรงบิดสูงสุด               680 นิวตันเมตร ที่ 2,100-5,500 รตน.

ความยาว                     4,551 มม.

ความกว้าง                   2,075 มม.

ความสูง                       1,260 มม.

ความจุสัมภาระ           165 ลิตร

ล้อและยาง                  หน้า 19 นิ้ว, 265/35 ZR19

                                    หลัง 20 นิ้ว, 305/30 ZR20




THAI TASTE

Mercedes-Benz GLC 220 d 4MATIC Avantgarde : รถยนต์อเนกประสงค์ที่ลงตัวทุกสภาพผิวถนน
BMW XM 50e Shadow Line : ใช้งานได้หลากหลาย พวงมาลัยคมกริบ
Ford Everest Platinum : V6 ตัวตึง แต่ขับสบายสไตล์รถครอบครัว
Mercedes EQE 350 4MATIC SUV AMG Line : ช่วงล่างดี ทันสมัย ขับสบาย
Isuzu D-Max V-Cross 4x4 3.0 Ddi M 6AT : ขับลุยได้สบายแถมขับง่ายในเมือง



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

V.A & Sons Co.,Ltd. / Advance Activity Co.,Ltd.
21 Soi Viphavadee 32, Viphavadee-Rangsit Road, Jatujak, Bangkok 10900 Thailand
Tel. 02-5114020-2 Fax. 02-5114023