dot




RX 300: สวยดี นั่งสบายแต่ถามใจให้ดีก่อนนะ

 RX 300: สวยดี นั่งสบายแต่ถามใจให้ดีก่อนนะ

                เรียกว่าห่างหายไปนาน นานจนจำไม่ได้ว่าเจอกันครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่สำหรับรถยนต์เลกซัส ที่หลายคนมักจะบอกว่านี่คือโตโยต้าในเวอร์ชั่นหรูหรา ซึ่งก็คงไม่ผิดอะไรถ้าจะว่าแบบนั้นแต่มันก็คงไม่ถูกทั้งหมด เลกซัสในต่างประเทศนั้นดูจะได้รับการยอมรับที่ดีแต่ในประเทศไทยคงต้องบอกว่ามีความนิยมเฉพาะกลุ่มที่ไม่ค่อยกว้างขวางสักเท่าไหร่ อีกทั้งเมื่อมองดูตัวเองแล้วบอกว่าจะเป็นคู่แข่งของค่ายรถยนต์ยุโรปนั้น มันทำให้ต้องมองกันหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะเมื่อโชว์รูมมีน้อย ศูนย์บริการมีจำนวนจำกัด ราคาขายต่อที่เสียเปรียบ ราคาป้ายแดงเมื่อออกรถใหม่มีตัวเลือกให้เปรียบเทียบไม่น้อย ถ้าไม่ใช่คนที่รักจริงก็คงยากที่จะเจอกัน อย่างไรก็ตามคราวนี้เหมือนถูกชะตากำหนดไว้ให้มาเจอกันเพราะพลาดไปกับการทดสอบแบบกลุ่มดังนั้นทีมงานเลยจัดมาให้ย้อนระลึกความหลัง ทำความรู้จักกับ RX300 ใหม่กันสักหน่อย

  

                รถยนต์คันนี้เป็นรถยนต์ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องของการออกแบบเป็นอย่างมาก เพราะอย่างที่บอกว่าเมื่อจะต้องเป็นคู่แข่งของรถยนต์ค่ายยุโรปแล้วล่ะก็ความเสียเปรียบที่มีก็ไม่น้อย การออกแบบจึงเป็นเรื่องที่สำคัญในลำดับต้นๆ เพื่อให้เกิดความประทับใจมากที่สุดสำหรับผู้จะตัดสินใจเป็นเจ้าของและผู้ที่พบเห็นทั่วไป  ภายนอกที่เด่นชัดก็คือเรื่องของกระจังหน้าที่มีการออกแบบเฉพาะตัว เน้นส่งให้ตราสัญลักษณ์เลกซัสเด่นขึ้นมาด้วย แต่ก็ยังไม่ทิ้งความหรูหราด้วยการเน้นความแวววาวจากสีเงินของขอบคิ้วกระจังหน้าที่สอดรับกับไฟหน้าที่โฉบเฉี่ยว ขอบสันฝากระโปรงดูกลืนไปกับเส้นสายด้านข้างตัวรถ ทอดยาวไปถึงด้านหลังตลอดจนฝากระโปรงท้ายที่หลายคนชื่นชอบมากกว่าด้านหน้า แต่ก็เรียกว่าความชื่นชอบแบบนี้แล้วแต่รสนิยมของแต่ละคน

 

                ในห้องโดยสารก็เป็นสิ่งที่เลกซัสพยายามดึงตัวเองให้เทียบชั้นกับรถยนต์ยุโรป สิ่งที่ต้องยกให้คือเรื่องของความสุนทรียะ เรียกว่าในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เล็กซัสเก็บหมด ทั้งเรื่องของระบบเครื่องเสียง  ความบันเทิงที่ให้มา วัสดุภายในห้องโดยสารที่ใช้ ตำแหน่งการออกแบบและจัดวางเพื่อการใช้งานที่ง่าย  สะดวก หรือฟังก์ชันการใช้งานของปุ่มกดต่างๆ ที่จัดวางได้อย่างลงตัว ไม่เกะกะสายตาและกดใช้งานได้ง่าย หน้าจอทั้งหน้าปัดและจอตรงกลางที่ใช้เพื่อความบันเทิง และกดเช็คดูรายละเอียดต่างๆ ที่ให้ความสำคัญและใส่ใจกับรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ อย่างที่ได้บอกไป

 

                การเก็บเสียงในห้องโดยสารพอใช้ได้ แต่อยากให้เสียงรบกวนที่เข้ามาจากภายนอกน้อยลงกว่านี้อีกสักนิด เพราะเวลาที่ใช้ความเร็วในขณะเดินทางนั้นมีเสียงเข้ามาอย่างรู้สึกได้ชัด โหมดขับใช้งานที่มีให้เลือกก็ถือว่าเหมาะ โดยผู้ขับสามารถที่จะเลือกใช้งานให้เหมาะกับสภาพการขับขี่ได้ไม่ยาก พื้นที่เก็บสัมภาระมีเหลือเฟือแต่สิ่งที่ต้องสร้างความเคยชินคือการมองกระจกหลัง เพราะตำแหน่งที่มองผ่านฝาท้ายไปนั้นเป็นสิ่งแรกๆ ที่ไม่ชินตาและบางครั้งรู้สึกว่าหลอกตาไปหน่อย

               

              การตอบสนองของเครื่องยนต์เรื่องการขับขี่ใช้งานนั้นจัดว่าเพียงพอแต่ไม่ถึงกับสะใจ จะให้ดีก็ต้องเลือกโหมดสปอร์ตจึงจะช่วยลดความรู้สึกไม่สะใจลงไปได้บ้าง น้ำหนักพวงมาลัยถูกปรับตั้งมาให้ขับง่ายเรียกว่าสุภาพสตรีก็สามารถที่จะขับสร้างความคุ้นเคยได้ไม่ยาก เบาะนั่งก็ให้ความหรูหราดี จะมีก็แต่ตรงพวงมาลัยที่ถ้าไม่มีตราเลกซัสไว้มันจะดูนึกถึงโตโยต้าไปจริงๆ

 

                ที่ชอบก็คือเรื่องของความสวยงาม ความสุนทรียะในรายละเอียด ระบบเครื่องเสียงและความหรูหรา ทันสมัยที่ให้ แต่กับสิ่งที่ไม่ค่อยถูกใจเท่าไหร่ก็เรื่องของราคาที่เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับบรรดารถยนต์ยุโรปนับว่าเป็นรองไม่น้อย อีกทั้งอย่างที่บอกในตอนต้นทั้งเรื่องซ่อมบำรุงดูแลรักษาที่สถานที่มีไม่มาก ราคาขายต่อก็เป็นรอง ซึ่งถึงตรงนี้คงต้องบอกว่าคนที่จะใช้เลกซัสมากกว่าครึ่งนั้นคงต้องรักจริงและมีในใจไว้อยู่แล้ว แต่ถ้ามาเก็บข้อมูลแล้วเจอการนำไปเปรียบเทียบแล้วล่ะก็ น่าจะกลับมาตัดสินใจได้ไม่ยาก................

Lexus RX 300 Premium

ราคา                                       4,740,000 บาท

เครื่องยนต์                            เบนซิน 2.0 Di Turbo 1,998 ซีซี

เกียร์                                       อัตโนมัติ 6 สปีด

กำลังสูงสุด                           238 แรงม้า ที่ 4,800 – 5,600 รตน.

แรงบิดสูงสุด                        350 นิวตันเมตร ที่ 1,650 – 4,000 รตน.

ระยะฐานล้อ                         2,790 มม.

ความยาว                                4,890 มม.                             

ความกว้าง                             1,895 มม.

ความสูง                                 1,690 มม.

ล้อและยาง                            235/55R20 SM HYMETA               




THAI TASTE

Honda City Hatchback e:HEV SV : ซิตี้คาร์ยอดฮิต กับเบาะนั่งที่ปรับได้หลากหลาย article
Mercedes-Benz GLC 220 d 4MATIC Avantgarde : รถยนต์อเนกประสงค์ที่ลงตัวทุกสภาพผิวถนน
BMW XM 50e Shadow Line : ใช้งานได้หลากหลาย พวงมาลัยคมกริบ
Ford Everest Platinum : V6 ตัวตึง แต่ขับสบายสไตล์รถครอบครัว
Mercedes EQE 350 4MATIC SUV AMG Line : ช่วงล่างดี ทันสมัย ขับสบาย



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

V.A & Sons Co.,Ltd. / Advance Activity Co.,Ltd.
21 Soi Viphavadee 32, Viphavadee-Rangsit Road, Jatujak, Bangkok 10900 Thailand
Tel. 02-5114020-2 Fax. 02-5114023