dot




Volvo XC90 : ยักษ์ใหญ่ไฮบริดจากแดนไวกิ้ง

 Volvo XC90 : ยักษ์ใหญ่ไฮบริดจากแดนไวกิ้ง

                   ถามว่าตั้งแต่เด็กหนึ่งในประโยคที่ติดหูคนทั่วไปมากที่สุดเกี่ยวกับรถยนต์มีอะไรหลากหลายและจำได้มั้ยว่ามีอะไรบ้าง หนึ่งในประโยคที่คุ้นหูมากที่สุดก็คือ “ทุกชีวิตปลอดภัยในวอลโว่” ดังนั้นความทรงจำที่ติดกับความเป็นรถยนต์วอลโว่มากที่สุดก็คือเรื่องของความปลอดภัย ซึ่งทำให้หลายคนลืมไปว่าในด้านอื่นๆวอลโว่เองก็มีการคิดค้นและพัฒนาเพื่อให้รถยนต์ของตนเองนั้นตอบสนองความต้องการของลูกค้าและสามารถที่จะต่อสู้กับคู่แข่งที่อยู่ในตลาดรถยนต์ที่มีการแข่งขันอย่างดุเดือดในปัจจุบันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

                        ประกอบกับการอยู่ในประเทศไทยแบบนิ่งๆทำการตลาดแบบพยุงตัวเพราะยอดจำหน่ายไม่สามารถที่จะไปต่อกรกับรถยนต์ยุโรปค่ายอื่นๆที่มียอดจำหน่ายแตกต่างกันอย่างมากได้ทำให้บางคนหลงลืมไปว่ายังมีรถยนต์วอลโว่เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจอยู่ด้วย ความน่าสนใจของวอลโว่ที่หลายคนมักพูดกันก็คือเรื่องของราคา โดยเฉพาะเมื่อนำไปเปรียบเทียบกับคู่แข่งจะเห็นได้ว่าเทียบกันรุ่นต่อรุ่นวอลโว่มีราคาถูกกว่า สิ่งที่ตามมาก็คือเรื่องของการใส่ระบบต่างและอุปกรณ์การใช้งานที่สามารถจะใส่ไปได้เพื่อให้มีจุดขายมากกว่าคู่แข่ง เรียกว่าให้ของเยอะกว่าแต่ราคาถูกกว่า นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมระยะหลังจึงมีการพูดถึงรถยนต์วอลโว่กันมากขึ้น อีกทั้งเรื่องของการทำการตลาดในประเทศไทยที่มีการปรับขบวนใหม่ไล่มาตั้งแต่ผู้ที่ดูแลธุรกิจรถยนต์วอลโว่ในประเทศไทย การตั้งผู้แทนจำหน่าย การปรับโชว์รูม การสร้างความเชื่อมั่นในเรื่องของศูนย์บริการและการสื่อสารกับลูกค้าที่จะทำให้เข้าใจได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

 

                        เมื่อสบโอกาสเลยจัดรถยนต์วอลโว่ เอ็กซ์ซี 90 (Volvo XC 90) มาลองขับใช้งานดูซะหน่อย ครั้งนี้มีโอกาสได้ลองขับใช้งานแบบเต็มความจุผู้ใหญ่สี่คนพร้อมด้วยเด็กน้อยติดตั้งเบาะนั่งเด็กในรถหนึ่งที่นั่งเบ็ดเสร็จห้าคนพอดีไม่ต้องใช้ที่นั่งด้านหลังซึ่งมีไว้เผื่อแก้ขัดใช้งานในระยะทางไม่ไกลและผู้โดยสารที่นั่งด้านหลังไม่ตัวใหญ่มากนัก  ช่วงแรกการจราจรค่อนข้างหนาแน่นอเดินทางจากกรุงเทพฯไปอำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม แม้ว่าเป็นรถยนต์ที่มีขนาดใหญ่พอสมควรแต่ก็ไม่ได้มีปัญหากับการขับในสภาพที่การจราจรหนาแน่นและต้องเปลี่ยนเลนไปมา แม้ว่าไม่คล่องตัวมากนักแต่ระบบเตือนต่างๆก็ช่วยให้ผู้ขับสามารถที่จะรู้และระวังอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี อัตราเร่งและการใช้งานในความเร็วต่ำก็ไม่ได้มีการอาการเทอะทะตามขนาดภายนอกที่มองเห็น โหมดการขับที่ใช้ก็เป็นโหมดออโต้ที่รถยนต์จะถูกสั่งการด้วยกล่องควบคุมเพื่อให้ใช้งานได้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดตามที่ผู้ขับขี่ต้องการ หลังจากนั้นก็เดินทางด้วยทางหลวงเส้นรองที่แคบลงมาเป็นแบบสองเลนสวนกันแต่สภาพถนนดีมากเพราะเข้าสู่เขตจังหวัดสุพรรณบุรีผ่านตลาดเก้าห้องมุ่งหน้าไปอำเภอบางปลาม้าเพื่อพักทานอาหารกลางวัน แน่นอนช่วงนี้เห็นได้ชัดถึงพละกำลังของเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าที่ทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี กดแซงก็ตอบสนองทันที แต่เมื่อต้องเร่งแซงและเปลี่ยนเลนไปมาบางช่วงรู้สึกว่าช่วงล่างให้ความนุ่มนวลมากไปหน่อยจนรู้สึกเหมือนรถมีอาการโคลงนิดๆอีกทั้งพวงมาลัยให้น้ำหนักเบาไปหน่อยเวลาที่หักเปลี่ยนเลนไปมา อีกหนึ่งอย่างท่ต้องระวังมากๆก็คือบางช่างที่ผ่านชุมชนที่ถนนแคบ ขนาดของวอลโว่ เอ็กซ์ซี90 ดูจะพอดีกับถนนมากไปหน่อยต้องระมัดระวังมากขึ้น

  

                        ขนาดห้องโดยสารกว้างขวาง พื้นที่ใช้งานเหลือๆทั้งพื้นที่วางเท้า พื้นที่เหนือศีรษะและพื้นที่เก็บสัมภาระต่างๆ เรียกว่าสามารถตอบโจทย์ในเรื่องของการเป็นรถยนต์เอนกประสงค์สำหรับครอบครัวได้เป็นอย่างดี ในส่วนของขากลับจากบางปลาม้ามุ่งหน้าสู่กรุงเทพมหานครนั้นก็สามารถที่จะเดินทางได้อย่างสบายในแบบที่ไม่ใช้ความเร็วสูงมากนักเพราะการจราจรค่อนข้างหนาแน่นประกอบกับเรื่องของช่วงล่างที่นุ่มไปหน่อยกับพวงมาลัยที่เบาไปนิดอย่างที่ได้บอกไป

 

                        สรุปว่าสิ่งที่วอลโว่ เอ็กซ์ซี90 ให้มานั้นเรียกว่าครบถ้วนและจัดเต็มทีเดียวเพื่อให้มีจุดที่ลูกค้าสามารถตัดสินใจได้ง่ายขึ้นหากนำไปเปรียบเทียบกับคู่แข่ง ความกว้างขวางสะดวกสบายเป็นตุดเด่นอีกอย่างที่สามารถจะทำให้คนที่ได้ลองขับลองนั่งประทับใจได้อย่างไม่ยาก ส่วนเรื่องของสมรรถนะนั้นต้องยอมรับว่าเป็นรองคู่แข่งอย่างชัดเจนทั้งความสนุกในการขับขี่ ความแม่นยำของพวงมาลัยและการยึดเกาะถนน ตรงนี้ทั้งเบนซ์และบีเอ็มดับเบิ้ลยูดูดีกว่า สุดท้ายมาดูทีราคาซึ่งนี่ก็น่าจะเป็นอีกจุดที่ทางวอลโว่ดึงมาให้น่าสนใจมากกว่าคู่แข่ง แต่หากไม่สามารถที่จะบอกลูกค้าได้ตรงจุดได้ว่าสิ่งต่างๆที่วอลโว่ให้มานั้นน่าสนใจน่าใช้อย่างไร ราคาที่ต่างกันก็อาจจะไม่ใช่ปัญหาของลูกค้าที่ซื้อรถยนต์ระดับนี้ก็ได้.................... 




THAI TASTE

Honda City Hatchback e:HEV SV : ซิตี้คาร์ยอดฮิต กับเบาะนั่งที่ปรับได้หลากหลาย article
Mercedes-Benz GLC 220 d 4MATIC Avantgarde : รถยนต์อเนกประสงค์ที่ลงตัวทุกสภาพผิวถนน
BMW XM 50e Shadow Line : ใช้งานได้หลากหลาย พวงมาลัยคมกริบ
Ford Everest Platinum : V6 ตัวตึง แต่ขับสบายสไตล์รถครอบครัว
Mercedes EQE 350 4MATIC SUV AMG Line : ช่วงล่างดี ทันสมัย ขับสบาย



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

V.A & Sons Co.,Ltd. / Advance Activity Co.,Ltd.
21 Soi Viphavadee 32, Viphavadee-Rangsit Road, Jatujak, Bangkok 10900 Thailand
Tel. 02-5114020-2 Fax. 02-5114023