dot




BMW M5: รถคันนี้พิเศษมากกว่าที่เห็น

 BMW M5: รถคันนี้พิเศษมากกว่าที่เห็น

                ย้อนกลับไปหลายปีอยู่เมื่อครั้งมีโอกาสได้ไปลองขับรถยนต์ BMW M5 ในประเทศสเปน ซึ่งตอนนั้นเดินทางไปก็คิดไว้ในใจว่ามันต้องเป็นรถยนต์ที่มีความสนุกในการขับขี่มากที่สุดคันหนึ่ง หลังจากที่ทางทีมงานให้ลองขับทั้งแบบใช้งานปกติทั่วไปบนท้องถนน และเต็มรูปแบบในสนามแข่งขันระดับมาตรฐานสากล ต้องยอมรับว่านี่เป็นรถยนต์ที่มีความประทับใจมากที่สุด สิ่งที่ติดอยู่ในความทรงจำจนถึงทุกวันนี้นั่นคือ BMW M5 เป็นรถยนต์ที่มีความแรง นั่งได้สบาย และขับสบายมาก นับได้ว่าความประทับแรกนั้นกลับไม่ใช่เรื่องของความแรงนะครับแต่เป็นเรื่องของความสบายในการโดยสารและใช้งาน เพราะรถยนต์ที่มีความแรงหรือมีสมรรถนะสูงๆ มักจะมีความดิบ ความกระด้างหรือความดุดันต่างจากรถยนต์ปกติทั่วไปชัดเจนอยู่แล้ว แต่สำหรับ BMW M5 แล้วถือว่าไม่ใช่เลย ดังนั้นเมื่อมีโอกาสจากทาง BMW Thailand จัดคิวนำรถยนต์ BMW M5 รุ่นล่าสุดมาให้ลองกัน...มีหรือที่จะพลาด เพราะอยากรู้ว่าความรู้สึกที่ยังคงอยู่ในใจนั้นยังเหมือนแบบเดิมหรือเปล่า แม้ว่ารถยนต์คันนี้จะพลางตัวอยู่ใต้สติ๊กเกอร์ที่หุ้มทั้งคันหลังจากผ่านการจัดกิจกรรมของทางบริษัทมาก็ตาม

 

                    ภายใต้สติ๊กเกอร์สีเหลือง M TOWN TAXI นั้นมันคือรถยนต์ที่มีราคาจำหน่ายสูงเป็นอันดับ 2 ของ BMW Thailand เพราะมันคือเจ้า BMW M5 ที่มีราคาจำหน่ายอยู่ที่13 ล้าน 3 แสนกว่าบาท ใช่ครับอ่านไม่ผิด นี่เป็นราคาค่าตัวของรถยนต์ที่มองจากภายนอกอาจจะรู้สึกเหมือนบีเอ็มดับเบิลยู ซีรีส์5 ปกติทั่วไป แต่ข้างในมีความพิเศษซ่อนไว้อยู่เพียบทั้งรายละเอียดภายนอก ภายใน เครื่องยนต์ ระบบความบันเทิงและระบบความปลอดภัยต่างๆ

 

 

                 เครื่องยนต์เบนซิน V8 เทอร์โบคู่นั้นสามารถที่จะทำให้รถยนต์ที่มองจากภายนอกเหมือนซีรีส์ 5 ทั่วไป แต่คันนี้สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้ในระยะเวลาเพียง 3.4 วินาทีเท่านั้น เพราะมีพละกำลังถึง 600 แรงม้า และแรงบิด 750 นิวตันเมตร ด้วยระบบจ่ายน้ำมันเชื่ออเพลิงที่ดี การเผาไม้ที่มีประสิทธิภาพและแน่นอนความดุดันที่ได้เพิ่มมาจากเทคโนโลยี BMW Twin Power Turbo นอกจากนี้ยังมีการให้ตัวเลขจากผู้ผลิตว่ารถยนต์คันนี้สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งต้องบอกก่อนนะครับว่านี่เป็นตัวเลขทางโรงงานได้ล็อกเอาไว้ เพราะความจริงเมื่อดูที่มาตรวัด มีตัวเลขสูงขึ้นไปถึงกว่า 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และจากการทดลองขับก็มั่นใจว่าสมรรถนะของเครื่องยนต์และระบบเกียร์ที่ติดตั้งมาใน BMW M5 คันนี้ถ้าปลดล็อคออก สามารถทำความเร็วได้มากกว่าที่บอกไว้แน่นอน แม้ว่าเครื่องยนต์จะมีขีดความสามารถที่ทำความเร็วได้มากกว่าที่บอกไว้ แต่อีกเหตุผลหนึ่งที่ล็อกความเร็ว น่าจะเป็นเรื่องขององค์ประกอบอื่นๆ ทั้งช่วงล่างที่มีการปรับตั้งมาแล้วว่าเหมาะสมกับความเร็วที่กำหนดไว้ ระบบเบรกที่ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพที่สุดเมื่อไม่เกินความเร็วที่กำหนด แน่นอนว่าทั้งหมดเป็นการคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นที่ตั้งสูงสุด อีกอย่างหนึ่งคือเรื่องของประสบการณ์กับทักษะของผู้ขับที่ถือว่าเป็นตัวแปรที่สำคัญอย่างยิ่ง เแค่ความเร็วที่ล็อกไว้ขนาดนี้ก็สูงมากพอแล้วล่ะครับ

 

                     รายละเอียดอื่นๆ ของ BMW M5 นั้นก็เรียกว่าสุดยอดเช่นกัน จากภายนอกที่มีล้อลายเฉพาะที่โดดเด่นในแบบฉบับของ M ตราสัญลักษณ์ต่างๆ ที่บอกถึงตัวตนความเป็น M5 ภายในห้องโดยสารนั้นยิ่งน่าประทับใจ เพราะไม่ได้เน้นความสปอร์ตมากจนเกินความหรูหรา เบาะหนังแบบพิเศษที่สั่งมาเพื่อ M5 โดยเฉพาะ หัวเกียร์ทีมีความหรูหราเก็บทุกรายละเอียดใช้งานได้ง่าย แตกต่างจาก M2 และ M4 ที่เน้นเรื่องของความสปอร์ตแบบเด่นชัด พวงมาลัยก็เช่นกัน เป็นเหมือนพวงมาลัยหนังทั่วไปที่ไม่ได้เน้นวัสดุที่แตกต่างเพื่อเพิ่มความสปอร์ต แต่มีจุดเด่นที่ปุ่ม M สีแดงทั้งสองบนพวงมาลัยที่ผู้ขับสามารถตั้งการทำงานของเครื่องยนต์ ช่วงล่างและพวงมาลัยในแบบที่ตัวเองต้องการได้ หลังคาซันรูฟ ระบบความบันเทิงอย่างดีเต็มรูปแบบ เบาะนั่งที่ปรับรายละเอียดได้ครบตามที่ต้องการ เสริมด้วยโลโก้ M5 ที่พนักเบาะ แม้ว่าจะเป็นรถยนต์สายพันธุ์แรงแต่ระบบ Auto Start-Stop กับระบบ Auto Hold ที่ช่วยในการจราจรที่ติดขัดก็มีติดตั้งมาให้ด้วย

 

                 ทั้งหมดที่ว่ามานี้ยังประทับใจในแบบที่เคยรู้สึกและจดจำได้เป็นอย่างดี มีรายละเอียดที่เพิ่มเติมเข้ามา รวมถึงเทคโนโลยีที่เพิ่มมากขึ้น ถามว่าชอบอะไรก็ต้องยกให้หนึ่งเรื่องของความธรรมดาที่ดูเหมือนว่าเป็นซีรีส์ 5 ทั่วไปแต่ซ่อนความพิเศษไว้ข้างในที่พร้อมจะปลดปล่อยออกไปเพื่อสร้างความประหลาดใจให้ผู้อื่นทุกเวลา นอกจากนั้นคือเรื่องของสมรรถนะที่มาแบบจัดเต็มไม่เป็นรองใคร ทั้งให้ความสบายในการขับ เพราะเทียบกับรถที่มีพละกำลังระดับนี้ที่ผ่านมา มักพบว่าไม่ได้สบายหรือขับง่ายแบบ M5 ตันนี้เลย และคงต้องยกให้กับความละเอียดของ BMW ที่เก็บรายละเอียดทุกอย่างตั้งแต่ภายนอก ภายในและระบบต่างๆ ที่ลงตัวอย่างที่สุด ในทางกลับกันถ้าจะให้หาข้อติอย่างแรกก็คงเป็นเรื่องของราคาค่าตัวระดับ 13 ล้านกว่าบาท เพราะในราคานี้สามารถที่จะมีตัวเลือกที่หลากหลายได้เยอะพอสมควร ดังนั้นคนที่จะเป็นเจ้าของ BMW M5 น่าจะต้องเป็นพวกบ้า BMW จริงๆ อย่างที่สองคือเสียงที่เบาไปหน่อยกับความเป็นรถยนต์ในระดับ 600 แรงม้าแบบนี้ แม้ว่าจะเหมาะกับลักษณะของรถที่วางไว้ก็ตาม ท้ายที่สุดคือจุดเด่นที่เป็นข้อติด้วยคือความเรียบง่ายไม่โดดเด่น เพราะอย่างที่บอกว่าเมื่อดูเหมือนซีรีส์ 5 ปกติทั่วไปมันก็ดูไม่สะดุดตาให้เป็นรถยนต์คันละ 13 ล้านกว่าบาท อย่างน้อยในค่ายเดียวกัน i8 ก็ดูเตะตาและสะท้อนราคามากกว่านะ ถ้าถามว่า BMW M5 คืออะไรเหมาะกับใคร คงต้องบอกว่าเป็นรถยนต์ที่สะท้อนความเป็นผู้ใหญ่ เรียบ หรู ดูดี มีฐานะ แข็งแรงกำยำ ซ่อนพลังที่มีไว้ น่าจะเป็นผู้ชายอายุ 40 ต้นๆ ที่เริ่มประสบความสำเร็จในชีวิต มีฐานะอยู่ตัวต้องการรถยนต์สักคันที่ใช้งานได้ปกติ ไปไหนมาไหนกับครอบครัวได้สบาย เมื่อมีเวลาส่วนตัวก็สามารถที่จะสนุกกับรถยนต์คันนี้ได้อย่างเต็มที่...

BMW M5

ราคา                                       13,299,000 บาท

เครื่องยนต์                              เบนซิน 8 สูบ เทคโนโลยี BMW M TwinPower Turbo

เกียร์                                       M 8 สปีด แบบ Sport Steptronic พร้อม Drivelogic

กำลังสูงสุด                            600 แรงม้า ที่ 5,600 - 6,700 รตน.

แรงบิดสูงสุด                          750 นิวตันเมตร ที่ 1,800 - 5,600 รตน.

ความยาว                               4,966  มม.

ความกว้าง                             1,903 มม.

ความสูง                                 1,473 มม.

ความจุสัมภาระ                     530 ลิตร




THAI TASTE

Honda City Hatchback e:HEV SV : ซิตี้คาร์ยอดฮิต กับเบาะนั่งที่ปรับได้หลากหลาย article
Mercedes-Benz GLC 220 d 4MATIC Avantgarde : รถยนต์อเนกประสงค์ที่ลงตัวทุกสภาพผิวถนน
BMW XM 50e Shadow Line : ใช้งานได้หลากหลาย พวงมาลัยคมกริบ
Ford Everest Platinum : V6 ตัวตึง แต่ขับสบายสไตล์รถครอบครัว
Mercedes EQE 350 4MATIC SUV AMG Line : ช่วงล่างดี ทันสมัย ขับสบาย



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

V.A & Sons Co.,Ltd. / Advance Activity Co.,Ltd.
21 Soi Viphavadee 32, Viphavadee-Rangsit Road, Jatujak, Bangkok 10900 Thailand
Tel. 02-5114020-2 Fax. 02-5114023