dot




Accord Turbo : มันที่สุดในคลาสนี้

 Accord Turbo : มันที่สุดในคลาสนี้

                   รถยนต์นั่งที่ถูกพูดถึงกันมาตั้งแต่ชิงเปิดตัวไปเมื่อช่วงต้นปีแล้วกับรถยนต์ฮอนด้า แอคคอร์ด ใหม่ (Honda Accord) เพราะว่ามีการขยับที่ทำให้หลายคนอยากจะรู้ อยากจะเห็น อยากจะสัมผัสว่ามันมีดีอย่างไร และดีขึ้นมากกว่าเดิมไหม แล้วที่สำคัญเปรียบเทียบกับคู่แข่งแล้วเป็นยังไงบ้าง จนกระทั่งมีการเปิดราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แล้วก็เปิดจอง/จำหน่ายอย่างเป็นทางการครั้งแรกในงาน FAST Auto Show Thailand 2019 ที่ไบเทค  บางนา โดยสังเกตได้ว่าตลอดระยะเวลาการจัดงานทั้งห้าวันมีคนแวะเวียนเข้าไปที่บูธของฮอนด้าเยอะมาก ซึ่งมากกว่าครึ่งตรงเข้าไปหาเจ้าฮอนด้า แอคคคอร์ด ใหม่ เพื่อที่จะได้สัมผัสและจับจองเป็นเจ้าของกัน

 

                        ฮอนด้า แอคคอร์ด ใหม่นั้นมีให้เลือกทั้งรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตรเทอร์โบ และรุ่นไฮบริดที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าซึ่งในรุ่นไฮบริดนี้ยังมีแยกย่อยออกมาอีก 2 รุ่นด้วยกัน ส่วนรุ่นที่ไม่มีไฮบริดหนึ่งเดียวที่นำมาลองขับคือ รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร เทอร์โบ ที่ทำเอาหลายคนงงไปตามกันว่าทางฮอนด้ามั่นใจมากขนาดไหนถึงกล้าปล่อยออกมาเป็นรุ่นเดียวเลย จึงเป็นข้อจำกัดว่าใครไม่เอาไฮบริดก็มีแค่รุ่นนี้เท่านั้นล่ะ

                      

                         เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร เทอร์โบนี้ มีระบบฉีดจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงแบบตรง เรียกว่าทั้งฉีดตรงทั้งอัดอากาศใส่เลยทำให้มีกำลังสูงสุด 190 แรงม้า แรงบิด 243 นิวตันเมตร ซึ่งจากตัวเลขที่ได้นี้ทำให้มีสมรรถนะมากกว่าเครื่องยนต์ขนาด 2.4 ลิตรที่อยู่ในรุ่นก่อนหน้า และมีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงดีกว่ารุ่น 2.0 ที่มีจำหน่ายในรุ่นก่อนหน้านี้ด้วยเช่นกัน

                      

                      พอได้ลองขับแล้วก็ยอมรับตามที่ฮอนด้าบอกเพราะว่าเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เทอร์โบนี้ขับสนุก ขับมัน หลังติดเบาะ เหยียบคันเร่งทีมีอาการติดเท้าอย่างแรง ยอมรับเลยว่าสมรรถนะของเครื่องยนต์ไม่ผิดหวัง ค่อนข้างไปทางน่าประทับใจด้วยซ้ำ การทำงานของระบบเกียร์ก็ไหลลื่นไม่มีอาการสะดุด เครื่องยนต์ที่เล็กลงก็ไม่ได้รู้สึกทรมานจากการใช้เครื่องยนต์เล็กมาทำงานหนัก นอกจากนี้ยังสามารถรองรับน้ำมันเชื้อเพลิงได้ถึง E85 ซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย พูดถึงเรื่องเครื่องยนต์ที่มีขนาดเล็กแต่ให้สมรรถนะมากกว่าเครื่องยนต์ที่มีขนาดใหญ่ ทำให้ย้อนนึกถึงแนวคิดของฮอนด้าในเรื่อง Earth Dream Technology ที่มีในการแข่งขันรถยนต์ฟอร์มูล่าวัน ที่ต้องการพัฒนาเครื่องยนต์ให้มีขนาดเล็กลง มีน้ำหนักเบาทำให้รถยนต์มีสมรรถนะที่ดีมากยิ่งขึ้น ใช้ชิ้นส่วนที่น้อยลงและมีความแข็งแรงทนทานเพื่อรองรับการทำงานได้อย่างเต็มที่ แล้วในวันนี้ก็เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นแล้วว่าแนวคิดที่ว่ากับการมุ่งมั่นพัฒนาของฮอนด้าส่งผลสำเร็จเป็นอย่างดี

                     

                     เครื่องยนต์ที่เล็กแต่สมรรถนะสูงนี้ไม่เพียงแต่สร้างความประทับใจในภาพรวมของสมรรถนะที่ได้ แส่วนเรื่องของรายละเอียด อย่างการทำงานของระบบเทอร์โบที่ตอบสนองทุกครั้งเมื่อกดคันเร่งก็น่าประทับใจมากๆ โดยสามารถรับรู้ได้จากเสียงอัดอากาศที่เทอร์โบทำงานเข้าสู่เครื่องยนต์และอาการดึงเมื่อกดคันเร่งทุกครั้ง ซึ่งมันชวนให้น่าหลงใหลมากๆ ไม่ว่าจะเป็นการกดคันเร่งในความเร็วช่วงไหนก็ตามการทำงานของเครื่องยนต์กับเทอร์โบจะกลมกลืนแบบเนียนสุดๆ 

 

                     ภายนอกและภายในนั้นสวยงามตามความเก่งของทีมวิศวกรฮอนด้าอยู่แล้ว ซึ่งผมได้บอกอยู่เรื่อยๆว่ารถยนต์ฮอนด้านั้นมีจุดเด่นที่เหนือกว่าในเรื่องของการออกแบบเสมอ ภายในนั้นสวยงามที่ผมบอกเลยว่าเจนเนอเรชั่นนี้สามารถที่จะไปสู้กับรถยนต์จากค่ายยุโรปได้อย่างสบายๆ เลย เรียกว่ายกระดับจากเดิมได้ขึ้นมาแบบน่าประทับใจมาก

                     

                  พวงมาลัยกับช่วงล่างก็โดดเด่นเพราะการทำงานที่ดีของเครื่องยนต์ที่มีสมรรถนะนั้นจะขับให้ ให้สนุกได้ต้องมีการทำงานที่ดีของช่วงล่างกับความแม่นยำของพวงมาลัย ซึ่งมาเป็นส่วนสนับสนุนด้วย แม้ว่าจะมีการเกาะถนนที่ดีแต่ห้องโดยสารก็ยังให้ความนุ่มนวลสะดวกสบายอยู่ไม่แข็งกระด้างมากจนเกินไป

 

                        โดยสรุปแล้วยกให้ ฮอนด้า แอคคอร์ด เป็นรถยนต์ที่ขับสนุกที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับรถยนต์ในระดับเดียวกัน อีกทั้งเรื่องของราคาค่าตัวที่อยู่ในระดับ 1.5 ล้านบาทนั้นเรียกว่าคุ้มค่าคุ้มราคากับสิ่งที่ได้ นั่งสบาย ขับสนุก ได้เทคโนโลยีที่ครบครัน ความปลอดภัยที่จัดให้แบบเต็มๆ ถ้ามองหารถยนต์ในกลุ่มนี้อยู่นี่เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจที่สุดในเวลานี้....

New Honda Accord 1.5 Turbo

ราคา                                         

เครื่องยนต์                 1,498 ซีซี DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว VTEC TURBO        

เกียร์                        CVT  

กำลังสูงสุด                190 แรงม้า ที่ 5,500 รตน.   

แรงบิดสูงสุด              243 นิวตันเมตร ที่ 1,500-5,500 รตน.      

ความยาว                  4,894         มม.    

ความกว้าง                     1,862            มม.

ความสูง                   1,450         มม.    

ฐานล้อ                          2,830            มม.   

ล้อและยาง                    17 X 7.5J, 225/50 R17




THAI TASTE

BMW XM 50e Shadow Line : ใช้งานได้หลากหลาย พวงมาลัยคมกริบ
Ford Everest Platinum : V6 ตัวตึง แต่ขับสบายสไตล์รถครอบครัว
Mercedes EQE 350 4MATIC SUV AMG Line : ช่วงล่างดี ทันสมัย ขับสบาย
Isuzu D-Max V-Cross 4x4 3.0 Ddi M 6AT : ขับลุยได้สบายแถมขับง่ายในเมือง
BMW M2 : รถ M ตัวแรง ขับสนุกสะใจแต่ต้องคุมให้อยู่



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

V.A & Sons Co.,Ltd. / Advance Activity Co.,Ltd.
21 Soi Viphavadee 32, Viphavadee-Rangsit Road, Jatujak, Bangkok 10900 Thailand
Tel. 02-5114020-2 Fax. 02-5114023