dot




Audi A4 Avant : รถครอบครัวที่พร้อมดับซ่าขาเกรียน

 Audi A4 Avant : รถครอบครัวที่พร้อมดับซ่าขาเกรียน

                จัดว่าเป็นรถยนต์อีกประเภทที่อยู่กับความฝังใจ และมีความชื่นชอบเป็นส่วนตัวอยู่แล้วด้วยกับรถยนต์ประเภทแวน แวกอน เอสเตท หรืออะไรก็ตามที่เรียกกัน มีความทรงจำหนึ่งในช่วงสมัยเรียนอยู่ในระดับมัธยมปลาย รถแวกอนสีเหลืองที่ผู้ปกครองขับเข้ามารับลูกที่โรงเรียนทุกวันยังติดตา Volvo 850 wagon เป็นรถยนต์ที่ผมคิดว่ามันใช่ในทุกองค์ประกอบหลัก คือสามารถใช้งานทุกวันได้ หรือจะใช้งานแบบอเนกประสงค์ เดินทางเป็นแบบครอบครัวได้ มีความสปอร์ตด้วยรูปทรงทั้งภายนอกที่สะดุดตาและภายในที่ดูเข้ม ที่สำคัญคือมันขับสนุกครับ หลังจากหมดยุคนั้นไปก็รู้สึกว่ารถสไตล์นี้จะหายหน้าหายตาไปจากประเทศไทยนานพอสมควร จนกระทั่งเมื่อมีโอกาสได้ไปที่โชว์รูมอาวดี้ เพื่อนำ Audi TT MTM อายุ 10 ปีไปเข้ารับบริการก็ไปสะดุดตากับรถยนต์ในแบบที่ชอบ นั่นก็คือ Audi A4 Avant ที่ทำให้จำได้ว่าในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป ปีก่อนได้ไปดูรถคันนี้และพูดคุยกับคุณวัลลภ เฉลิมวงศาเวช ผู้บริหารของอาวดี้ ไทยแลนด์ จึงได้รู้ว่ารถคันนี้มีความน่าสนใจอย่างมาก ทั้งในเรื่องของการตกแต่ง สมรรถนะ ความคุ้มค่าในการใช้งาน และแน่นอนเรื่องของราคาที่คุ้มค่า ดังนั้นเมื่อมีโอกาสก็ไม่พลาดที่จะนำมาทดลองขับดูเสียหน่อยว่ามันเป็นอย่างไรบ้าง

 

                Audi A4 Avant มีราคาค่าตัวอยู่ที่ 3,249,000 บาท ทำให้เมื่อมองราคาขายรถยนต์อาวดี้เองแล้วน่าสนใจมาก เพราะในราคาระดับเดียวกันหรือใกล้เคียงกันนี้ แต่คุณสามารถที่จะเลือกรถยนต์อาวดี้ได้ตามสไตล์ของตัวเอง เช่น รถเก๋งอย่าง A4 45TFSI, Q5 35 TDI Quattro, A5 Coupe 40  TFSI, A5 Sportback 40 TFSI และ TT Coupe 45 TFSI Quattro S line ที่บอกว่าราคาดีงามมากนั้น เป็นเพราะเลือกหารถยนต์ที่เหมาะสมกับความต้องการของตัวเองได้ในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นรถเก๋ง รถเก๋งแบบสปอร์ต รถเอสยูวี หรือรถสปอร์ต ทำให้คนที่อยากได้รถยนต์อาวดี้ตัดสินใจง่ายมากขึ้น ทั้งนี้เมื่อกลับมามองที่การใช้งานเป็นหลักด้านเพราะด้วยสมรรถนะไม่ได้แตกต่างกันมาก จึงไปเลือกว่าอยากได้รูปทรงแบบไหนแทน

 

                เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบแถวเรียง พร้อมระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงแบบตรงและเทอร์โบชาร์จ ที่สามารถให้กำลังสูงสุด 252 แรงม้า แรงบิด 370 นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถูกนำมาใส่ไว้ใน A4 Avant คันนี้ เครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตรของอาวดี้นั้นได้รับความนิยมอย่างมากด้วยการที่เป็นเครื่องยนต์น้ำหนักเบาแต่สามารถทำกำลังได้สูงและตอบสนองการขับขี่ที่ดีนั้นเอง อีกทั้งในเรื่องของอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงก็ทำได้ดีด้วย ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อที่โงดังอย่าง Quattro ก็ติดตั้งมาในรถยนต์คันนี้เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ขับขี่สนุกสนานกับรถได้อย่างเต็มที่และมีความมั่นใจในเรื่องของยึดเกาะถนนอย่างดี

 

                จุดเด่นหลักของ Audi A4 Avant ก็คือพวงมาลัยมัลติฟังก์ชันแบบสปอร์ต ท้ายตัด ตกแต่งด้วยหนังและสัญลักษณ์ S Line เบาะนั่งคู่หน้าแบบสปอร์ตพร้อมฟังก์ชันนวดเพื่อความผ่อนคลาย ระบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติและควบคุมได้อิสระ ระบบเครื่องเสียงระดับพรีเมียม Bang & Olufsen พร้อมระบบเสียง 3 มิติ ล้ออัลลลอยลายสปอร์ตขนาด 19 นิ้ว กุญแจแบบ comfort key ที่เข้าออกห้องโดยสารได้สะดวกสบายมากขึ้นพร้อมระบบเปิด-ปิดประตูท้ายโดยไม่ต้องใช้มือ และหลังคาพาโนรามิคควบคุมการเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า นี่แค่คร่าวๆ ก็จะเห็นว่าด้วยราคา 3 ล้านนิดๆ นี่อาวดี้ใส่ระบบต่างๆ พร้อมความสะดวกสบายที่มีแบบจัดเต็ม       

 

                เสน่ห์ของ Audi A4 Avant คือความลงตัวที่กลมกลืนในเรื่องของอารมณ์สปอร์ต การใช้งานและความสนุกในการขับขี่ แต่ที่น่าประทับใจสุดๆ ก็คือเรื่องของสมรรถนะที่ดูสวนทางกับรูปทรงของรถยนต์แบบแวกอนที่หลายครั้งเมื่อคุณนั่งอยู่หลังพวงมาลัย จะเดินทางไปที่ไหน คนส่วนมากมักจะคิดว่า นี่รถครอบครัว  นี่รถพ่อบ้าน หากเอามาแต่งคงไม่แรงเท่าไหร่ เมื่อนั้นแหละความบันเทิงจะเกิดเพราะเพียงแค่กดคันเร่งลงไป เวลาเพียงอึดใจเดียวความเร็วของ Audi A4 Avant คันนี้ก็พร้อมจะไปแตะที่ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแบบสบายๆ ทั้งนี้ในเรื่องของการเกาะถนนยังดีเยี่ยมอีกต่างหาก ด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อและการปรับช่วงล่างที่ดีของอาวดี้นั่นเอง อีกอย่างคือเรื่องของน้ำหนักของพวงมาลัยที่ในความเร็วสูงๆ ก็ยังเอาอยู่ ไม่มีอาการปลิว เบาหวิวเลยแม้แต่น้อย

 

                ครบเครื่องแบบนี้ทำให้นึกถึงความฝังใจในสมัยเป็นนักเรียนว่าถ้ามีครอบครัวอยากจะมีรถยนต์แบบ Audi A4 Avant นี้ไว้สักคันรถยนต์ที่วันธรรมดาก็ขับไปทำงาน รับ-ส่งลูกไปโรงเรียน วันหยุดก็พาครอบครัวเดินทางไปพักผ่อนแบบสบายๆ ใส่สัมภาระต่างๆ ได้อย่างไม่ต้องกังวล หรือจะไปเล่นกอล์ฟออกรอบกับเพื่อนๆ ก็ไม่ใช่ปัญหา แล้วเมื่อมีอารมณ์อยากสนุก อยากซิ่งก็ได้ดั่งใจ สะใจยิ่งกว่านั้นเมื่อมีรถแต่งที่ไม่รู้จักมาใกล้ๆ ลองดูว่ารถพ่อบ้านคันนี้จะทำให้หายซ่ากลับบ้านไปไหม...

Audi A4 Avant

ราคา                             3,249,000 บาท              

เครื่องยนต์                     เบนซิน 4 สูบแถวเรียง เทอร์โบชาร์จ         

เกียร์                             อัตโนมัติ S tronic 7 สปีด             

กำลังสูงสุด                     252 แรงม้า ที่ 5,000 – 6,000 รตน. 

แรงบิดสูงสุด                    370 นิวตันเมตร ที่ 1,600 – 4,500 รตน.

ความยาว                       4,725    มม.                  

ความกว้าง                     2,022    มม.      

ความสูง                         1,434    มม.                              

ความเร็วสูงสุด                250 กม./ชม.                 

ล้อและยาง                     19 นิ้ว ขนาด 8.5J x 19 พร้อมยาง ขนาด 245/35 R19           




THAI TASTE

BMW XM 50e Shadow Line : ใช้งานได้หลากหลาย พวงมาลัยคมกริบ
Ford Everest Platinum : V6 ตัวตึง แต่ขับสบายสไตล์รถครอบครัว
Mercedes EQE 350 4MATIC SUV AMG Line : ช่วงล่างดี ทันสมัย ขับสบาย
Isuzu D-Max V-Cross 4x4 3.0 Ddi M 6AT : ขับลุยได้สบายแถมขับง่ายในเมือง
BMW M2 : รถ M ตัวแรง ขับสนุกสะใจแต่ต้องคุมให้อยู่



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

V.A & Sons Co.,Ltd. / Advance Activity Co.,Ltd.
21 Soi Viphavadee 32, Viphavadee-Rangsit Road, Jatujak, Bangkok 10900 Thailand
Tel. 02-5114020-2 Fax. 02-5114023