dot




BMW i8 Roadster: จอดก็ดูดี วิ่งก็ดูเด่น

 BMW i8 Roadster: จอดก็ดูดี วิ่งก็ดูเด่น

อยู่ๆ มันก็มาแบบไม่ตั้งตัวเลยครับ สำหรับ BMW i8 Roadster เพราะผมไม่ได้มีคิวที่จะยืมมาลองขับทดสอบแต่ทางบีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทยส่งมาให้แบบใหม่แกะกล่องซึ่งต้องขอบคุณพี่พิศมัย ที่เป็นผู้จัดการเรื่องทั้งหมดให้ด้วยดีมาเสมอ นานเท่าไหร่แล้วจำไม่ได้ที่ผมไม่ค่อยมีโอกาสไปรับรถยนต์ทดสอบด้วยตัวเอง แต่คราวนี้เมื่อทีมงานบอกผมว่ารู้สึกเครียดจากการที่ต้องไปรับรถคันงามคันนี้ก็เลยกลายเป็นหน้าที่ของผมที่ต้องรับรถคันนี้จาก บีเอ็มดับเบิลยู ด้วยตัวเอง

 

เราเริ่มทำความรู้จักกันเล็กน้อยก่อนจะออกจากที่จอดรถของที่ทำการบีเอ็มดับเบิลยู ไทยแลนด์ มุมมองของรถค่อยข้างจะมีข้อจำกัด เพราะมีความเตี้ยและตำแหน่งเบาะนั่งก็แทบจะติดกับพื้นถนน ดังนั้นถือเป็นโอกาสที่ดีที่ค่อยๆสร้างความคุ้นเคยกับ i8 Roadster ก่อนจะพามันไปโฉบเฉี่ยวอย่างจริงจัง แม้จะดูมีข้อจำกัดบ้างในเรื่องของความคล่องตัวในการใช้งานในเมืองแต่พอเริ่มปรับตัวไปได้สักพักก็ไม่ใช่ปัญหา อีกทั้งยังมีระบบต่างๆ ที่ทำให้การขับขี่ การกะระยะทำได้ง่ายมากขึ้นด้วย 

 

ขับๆ อยู่ก็รู้สึกเขินๆ ครับ เพราะไม่ว่าจะขับผ่านไปที่ไหนก็จะมีสายตาที่จับจ้องมอง BMW i8 Roadster อยู่ตลอดเวลา เนื่องด้วยการออกแบบที่ดูล้ำสมัย ให้อารมณ์ความรู้สึกของการเป็นซูเปอร์คาร์ทำให้สามารถเรียกสายตาที่พบเห็นได้เป็นอย่างดี ขับในโหมดปกติผ่านการจราจรในเมืองก็จะให้อารมณ์ของรถยนต์ล้ำสมัยแห่งอนาคตเพราะใช้พลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวโดยสามารถใช้ความเร็วได้สูงถึง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และได้ระยะทางไกลเกือบๆ 50 กิโลเมตร สิ่งที่ได้อีกอย่างคือเรื่องของความนุ่ม ราบลื่น ในขณะขับขี่ เพราะไม่มีอาการกระชากกระตุกเลย

 

 

ทันทีที่คุ้นเคยกันและใช้ทางด่วนที่การจราจรเริ่มบางตา ก็ถึงเวลาของการปรับเปลี่ยนมาที่โหมดสปอร์ตบ้าง เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร พร้อมเทอร์โบชาร์จกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่พร้อมจะทำงานร่วมกันเพื่อเค้นเอาแรงม้าที่มีทั้งหมดสามร้อยกว่าแรงม้าออกมาสร้างความสนุกให้ก้บผู้ขับขี่อย่างเต็มที่ อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงที่ทางบีเอ็มดับเบิลยูบอกไว้คือ 4.6 วินาที ซึ่งหลายคนอาจจะสงสัยว่าด้วยเครื่องยนต์แค่ 3 สูบเนี่ยหรอ มันมีองค์ประกอบหลายอย่างทั้งเครื่องยนต์ 3 สูบที่มีระบบอัดอากาศที่ดี มอเตอร์ไฟฟ้าที่ช่วย ตัวรถที่มีน้ำหนักเบาเพราะวัสดุที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ และอื่นๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นชิ้นส่วนต่างๆ ที่ทำให้น้ำหนักเบาลง แผ่นปิดใต้ท้องรถที่ช่วยในเรื่องการไหลเวียนของอากาศ การออกแบบที่ดีซึ่งทำให้สามารถจัดการกับเรื่องอากาศพลศาสตร์และช่วยในเรื่องของการยึดเกาะถนนที่ดีด้วย

i8 Roadster คันนี้สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่หากอยากเปิดหลังคาที่ทำจากวัสดุน้ำหนักเบาที่มีความแข็งแรงทนทานโดยไม่ต้องจอดรถล่ะก็ต้องใช้ความเร็วไม่เกิน 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เจ้าหลังคาของรถคันนี้สามารถเปิดหรือปิดได้ในเวลาเพียง 15 วินาทีเท่านั้น

ทุกครั้งที่จอดรถคันนี้ สิ่งที่คุณต้องไม่ลืมคือเผื่อระยะของการเปิดประตูด้วยเพราะเป็นประตูที่เปิดแบบยกขึ้น ดังนั้นหากไม่เลือกที่จอดให้ดีก็อาจจะมีปัญหาได้ และแน่นอนทุกครั้งที่จอดจะต้องมีคนมอง ทุกครั้งที่เปิดหรือปิดประตูก็ย่อมต้องมีคนสนใจ

ความมีเสน่ห์ของ BMW i8 Roadster ยังไม่หมดเท่านี้ เพราะเวลากลางคืนรถยนต์คันนี้มีไฟที่สวยงามมากๆ ไม่ว่าจะเป็นไฟสัญลักษณ์ i8 ที่จะเห็นทุกครั้งเมื่อเปิดประตู โดยจะส่องมาที่พื้นข้างตัวรถ หรือไฟในห้องโดยสารที่มีโทนสีน้ำเงินสวยงามสะดุดตาน่าหลงใหลมากๆ

 

ราคาระดับสิบสามล้านบาท คุณต้องชอบ BMW ชอบเรื่องของการออกแบบที่ล้ำสมัย ใส่ใจเทคโนโลยี เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพราะรถยนต์ปลั๊กอิน ไฮบริดคันนี้มีสิ่งที่ว่าแต่ถ้าคุณเลือกเรื่องของความสปอร์ตมากแบบสุดๆ ล่ะก็ ในราคานี้อาจจะมีสปอร์ตอื่นๆ ที่สามารถนำมาเปรียบเทียบได้ แต่ก็อาจจะไม่ได้บางอย่างที่ว่า ระยะเวลา 1 สัปดาห์ที่อยู่ด้วยกันผมมีความสุขกับ BMW i8 Roadster ไม่ว่าจะจอดหรือวิ่งอยู่บนถนนก็ตาม คุณลองดูสิครับแล้วจะได้คำตอบของตัวเอง.........

BMW i8 Roadster

ราคา                                          12,999,000 บาท

เครื่องยนต์                                  เบนซิน 3 สูบ 1,499 ซีซี พร้อมเทคโนโลยี BMW TwinPower Turbo

เกียร์                                          เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด Steptronic

กำลังสูงสุด                                  170 กิโลวัตต์ ที่ 5,800-6,000 รตน.

แรงบิดสูงสุด                                320 นิวตันเมตร ที่ 3,700 รตน.

กำลังสูงสุด (มอเตอร์ไฟฟ้า)             105 กิโลวัตต์

แรงบิดสูงสุด (มอเตอร์ไฟฟ้า)           250 นิวตันเมตร

ความเร็วสูงสุด                             250 กม./ชม.

ความยาว                                    4,689 มม.          

ความกว้าง                                  1,942 มม.          

ความสูง                                     1,289 มม.          

ล้อและยาง                                  ล้ออัลลอย 215/45 R20 (น.)

                                                ล้ออัลลอย 245/40 R20 (ล.)




THAI TASTE

Ford Everest Platinum : V6 ตัวตึง แต่ขับสบายสไตล์รถครอบครัว
Mercedes EQE 350 4MATIC SUV AMG Line : ช่วงล่างดี ทันสมัย ขับสบาย
Isuzu D-Max V-Cross 4x4 3.0 Ddi M 6AT : ขับลุยได้สบายแถมขับง่ายในเมือง
BMW M2 : รถ M ตัวแรง ขับสนุกสะใจแต่ต้องคุมให้อยู่
Nissan Navara King Cab Calibre V 7AT : บรรทุกหนักก็ได้ ใช้ส่วนตัวก็ดี



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

V.A & Sons Co.,Ltd. / Advance Activity Co.,Ltd.
21 Soi Viphavadee 32, Viphavadee-Rangsit Road, Jatujak, Bangkok 10900 Thailand
Tel. 02-5114020-2 Fax. 02-5114023