dot




นิสสัน เทอร์ร่า : มาทีหลัง ใส่ไม่ยั้งทุกออฟชั่น

 นิสสัน เทอร์ร่า : มาทีหลัง ใส่ไม่ยั้งทุกออฟชั่น

ตลาดรถยนต์อเนกประสงค์นั้นดุเดือดและน่าสนใจมากขึ้นเมื่อนิสสันเป็นผู้เล่นรายล่าสุดที่เข้าสู่ตลาดรถยนต์อเนกประสงค์ที่มีพื้นฐานมาจากรถกระบะนิสสัน ส่งนิสสัน เทอร์ร่าใหม่มาพร้อมกับการชูจุดเด่นในเรื่องของเครื่องยนต์บล็อกใหม่ที่มาใส่ในนิสสัน เทอร์ร่าก่อนกระบะนาวาร่า ระบบความปลอดภัยที่นิสสันบอกมาให้ว่าจัดหนักจัดเต็มเนื่องจากให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นแนวทางในการพัฒนารถยนต์มาจากบริษัทแม่ที่ต้องการให้คนใช้รถมีความปลอดภัยมากที่สุด

 

เครื่องยนต์ที่อยู่ในนาวาร่านั้นเป็นเรื่องยนต์ดีเซล 2.5 เทอร์โบ ส่วนที่อยู่ในนิสสัน เทอร์ร่าใหม่นี้เป็นเครื่องยนต์ที่คาดการณ์ว่าจะใช้กับนาวาร่ารุ่นต่อไป แต่ไม่ต้องตื่นเต้น ตกใจไปนะครับ เพราะในต่างประเทศมีการนำเครื่องยนต์นี้มาใช้บ้างแล้ว สำหรับเหตุผลในการใช้เครื่องยนต์ใหม่นี้ก็ไม่มีอะไรมากไปกว่าเรื่องของการดึงจุดขายที่น่าสนใจมาให้ผู้บริโภค ลองนึกดูว่าถ้าไม่ใส่เครื่องยนต์ใหม่ให้เทอร์ร่าแล้วล่ะก็ มันจะมีความน่าสนใจพอหรอเพราะมันคงไม่ต่างจากการที่เอานาวาร่ามาทำเป็น 7 ที่นั่งเท่านั้นเอง แล้วมาทีหลังค่ายอื่นด้วยมันก็เลยต้องมีเครื่องยนต์ใหม่มาให้พูดถึงกันหน่อย อีกด้านก็เป็นเรื่องของโลกรถยนต์ที่มีการพัฒนาเครื่องยนต์ให้มีขนาดเล็กลง น้ำหนักเบาแต่ได้ในเรื่องของสมรรถนะที่ดีขึ้น เรียกว่าแรงขึ้นกว่าเดิม เบามากกว่าเดิม ประหยัดน้ำมันมากกว่าเดิม

  

ภายนอกของเทอร์ร่านั้นทำมาได้กลมกลืนระหว่างความสวยงามและการใช้งาน ด้านหน้าบังเน้นในเรื่องของการออกแบบที่ดูบึกบึนแต่ทันสมัย ฝากระโปรงหน้า แก้มเข้ากันกับชุดโคมไฟหน้า ที่ไม่ได้เน้นแต่เรื่องความสวยงมเท่านั้น การใช้งานดี ความปลอดภัยของผู้ขับขี่ก็ถูกคำนึงถึงเช่นกัน ด้านหลังฝาท้ายที่ออกแบบมาให้เปิด-ปิดง่าย อีกทั้งไม่บดบังทัศนวิสัยของผู้ขับขี่ ไฟท้ายชัดเจนลงตัวกับกันชนท้ายและฝาท้าย

  

ภายในห้องโดยสารที่เป็นจุดเด่นที่สุดคือ เรื่องของการเข้า-ออกห้องโดยสารในแถวที่ 2 ซึ่งมีปุ่มกดแบบวันทัช เพื่อให้เบาะพับจังหวะเดียวสามารถเข้าออกห้องโดยสารได้ง่ายขึ้น ตรงนี้เป็นสิ่งที่นิสสันทำการบ้านมาเป็นอย่างดีเพราะคนที่ไม่ค่อยได้ใช้รถประเภทนี้คงไม่ทราบว่าการเข้าออกที่นั่งแถว 3 ซึ่งเป็นแถวสุดท้ายนั้นยุ่งยากพอสมควร โดยส่วนมากแล้วผู้ขับที่รู้จักรถดีที่สุดนั่นล่ะมักจะต้องเป็นคนที่เปิด-ปิดจัดการกับการเข้า-ออกห้องโดยสาร เพราะคนอื่นไม่ค่อยรู้ว่าจะเปิดเบาะอย่างไร หนักเข้าบางครั้งอาจจะทำให้ที่ปรับเบาะพัง แตกหักเสียหายได้อีกด้วย

 

เครื่องยนต์ใหม่ขนาด 2.3 ลิตรที่มาพร้อมเทอร์โบและอินเตอร์คูลเลอร์สามารถให้แรงม้าได้ 190 แรงม้า และมีแรงบิดสูงถึง 450 นิวตันเมตร กับระบบเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีดที่ให้การขับขี่ที่ลงตัวทั้งเรื่องของความสนุกในการขับใช้งานและอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง เสียงของเครื่องยนต์นั้นก็เป็นอีกหนึ่งจุดเด่นที่นิสสัน เทอร์ร่าทำได้ดี เครื่องยนต์ส่งเสียงไม่ดังในขณะทำงาน ยิ่งในห้องโดยสารนั้นต้องยกนิ้วให้เลยทีเดียวเรียกว่ามีการเก็บเสียงในห้องโดยสารที่ดีมากๆ แม้ในขณะที่ขับใช้ความเร็วในการเดินทางก็ยังทำได้ดี

ระบบความปลอดภัยนี่ล่ะที่เป็นพระเอกของนิสสัน เทอร์ร่าใหม่เรียกว่ามีอะไรก็ประเคนใส่เข้าไปแบบไม่ยั้ง ทั้งเรื่องของระบบความปลอดภัยที่ช่วยให้การขับขี่ใช้งานง่ายมากขึ้นและระบบความปลอดภัยที่ทำให้อุ่นใจสบายใจมากขึ้นในขณะขับขี่ กล้องมองรอบคันแบบ 360 องศา ระบบเตือนจุดอับสายตา ระบบเตือนการชนด้านหน้า ระบบเซ็นเซอร์ที่มาช่วยกล้องอีกแรงในขณะถอยจอด ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ระบบช่วยลงทางลาดชัน เป็นต้น หลายคนอาจจะมองข้ามระบบต่างๆ เหล่านี้แต่เมื่อใช้งานจนเกิดความเคยชินแล้วล่ะก็จะพบว่าระบบต่างๆ เหล่านี้ช่วยได้เยอะจริง เพียงแต่ในบางสถานการณ์หากไม่ต้องการใช้งานก็สามารถปิดระบบได้

จุดเด่นของนิสสัน เทอร์ร่าใหม่นั้นมีทั้งเรื่องของเสียงเครื่องยนต์ที่เงียบ การทำงานของเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพที่ดีโดยเฉพาะในเรื่องของอัตราเร่ง การออกตัว ห้องโดยสารเข้า ออกง่าย เบาะนั่งนุ่มหนากว่าคู่แข่ง แต่ในทางกลับกันหลายคนอาจจะมองเรื่องของพื้นที่เหนือศีรษะที่อาจจะน้อยไปหน่อยในห้องโดยสารแถวที่ 2 และแถวที่ 3 เพราะนั่นเป็นผลพวงมาจากการออกแบบที่นั่งแบบที่เรียกว่าเธียเตอร์ซีท ที่ต้องการให้ผู้โดยสารมองเห็นได้โล่ง ได้ไกลเพื่อความรู้สึกปลอดโปร่งที่มีมากขึ้น

จัดว่าทำได้ดีแต่คงไม่ถึงขั้นไปสู้รบปรบมือกับเจ้าตลาดทั้งหลาย เพราะในเรื่องของแบรนด์และความเชี่ยวชาญในตลาดนี้คงต้องใช้เวลาสักพัก เรียกว่าเพิ่งเข้ามาในตลาดนิสสันเองก็คงมองไปที่คู่แข่งอย่างแบรนด์รองๆ ลงมามากกว่า ในมุมมองของความคุ้มค่าในเรื่องราคาและสมรรถนะ การขับขี่ใช้งานเรียกว่าน่าสนใจดีทีเดียวสำหรับนิสสัน เทอร์ร่าใหม่คันนี้.....

Nissan Terra 2.3 VL (4WD)

ราคา                              1,427,000 บาท

เครื่องยนต์                      ดีเซล 4 สูบเรียง

เกียร์                              อัตโนมัติ 7 สปีด

กำลังสูงสุด                      190 แรงม้า ที่ 3,750 รตน.

แรงบิดสูงสุด                    450 นิวตันเมตร ที่ 1,500-2,500 รตน.

ความยาว                        4,885 มม.

ความกว้าง                      1,865 มม.

ความสูง                         1,835 มม.

ฐานล้อ                           2,850 มม.

ล้อและยาง                      255/60 R18




THAI TASTE

Honda City Hatchback e:HEV SV : ซิตี้คาร์ยอดฮิต กับเบาะนั่งที่ปรับได้หลากหลาย article
Mercedes-Benz GLC 220 d 4MATIC Avantgarde : รถยนต์อเนกประสงค์ที่ลงตัวทุกสภาพผิวถนน
BMW XM 50e Shadow Line : ใช้งานได้หลากหลาย พวงมาลัยคมกริบ
Ford Everest Platinum : V6 ตัวตึง แต่ขับสบายสไตล์รถครอบครัว
Mercedes EQE 350 4MATIC SUV AMG Line : ช่วงล่างดี ทันสมัย ขับสบาย



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

V.A & Sons Co.,Ltd. / Advance Activity Co.,Ltd.
21 Soi Viphavadee 32, Viphavadee-Rangsit Road, Jatujak, Bangkok 10900 Thailand
Tel. 02-5114020-2 Fax. 02-5114023