dot




Expander : กว้างขวางนั่งสบาย ขับสนุก

 Expander : กว้างขวางนั่งสบาย ขับสนุก

ถามกันมานานตั้งแต่ได้ข่าวว่ามีการเปิดตัวในประเทศเพื่อนบ้านไปเป็นที่เรียบร้อย สำหรับรถยนต์มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ใหม่ ที่หลายคนอาจจะเข้าใจว่าเป็นรถยนต์ในแบบครอบครัวจากการที่ได้เห็น แต่ทางมิตซูบิชิมองว่ารถยนต์คันนี้เป็นรถยนต์ในแบบเอสยูวีมากกว่า ด้วยความสามารถในการขับขี่ใช้งานที่นำไปเทียบกับรถยนต์ในกลุ่มเอสยูวีได้อย่างสบายนั่นเอง หากว่าเราก็คงไม่ลืมความเป็นตัวตนด้วยรูปลักษณ์ที่ว่านี่ก็เป็นรถยนต์ในแบบครอบครัวได้ เพราะความอเนกประสงค์กับรูปทรงการออกแบบที่เราเห็นเป็นอย่างนั้น ซึ่งสุดท้ายจะเป็นแบบไหนประเภทไหนไว้ค่อยมาสรุปดูกัน

 

                        ภายนอกนั้นเพียงแค่แรกเห็นรู้สึกได้ถึงความล้ำสมัย โดยเฉพาะกระจังหน้าและไฟหน้าที่ดึงดูดให้คนที่ได้เห็นอยากเข้ามาสัมผัส ซึ่งเป็นสิ่งที่ประสบความสำเร็จตามเจตนารมย์ของทีมที่ออกแบบที่ต้องการให้เกิดการตอบสนองอย่างชัดเจนทันทีที่มองเห็น บานประตูกว้างใหญ่ เปิดออกได้เกือบสุดเพื่อให้เข้าออกห้องโดยสารได้ง่ายขึ้นในด้านหน้า ส่วนห้องโดยสารมีหลายคนท้วงติงถึงการที่ไม่เป็นประตูเปิด-ปิดแบบสไลด์ แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาเพราะเมื่อใช้งานไปแล้วก็พบว่าองศาการเปิดประตูหลังเมื่อเปิดสุดแล้วก็ยังเข้าห้องโดยสารได้ง่ายมากขึ้นเหมือนกัน ความนุ่มนวลในการใช้งานห้องโดยสารก็เป็นไปอย่างที่คาดไว้คือเป็นห้องโดยสารที่โล่ง โปร่ง และใช้งานได้หลากหลายไลฟ์สไตล์ตามความต้องการ ช่องแอร์ที่มีมาให้ทั่วถึง จะอยู่ตำแหน่งไหนก็ตามจะได้รับความสะดวกสบายเหมือนกันหมด ช่องวางแก้วน้ำ ช่องเก็บสัมภาระมันเยอะแยะไปหมด

 

                        สมรรถนะการขับขี่ที่ได้ก็ถือว่าดีทั้งในเรืองของการออกตัว การเร่งแซงและการใช้ความเร็ว ระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด ที่ถูกพูดถึงว่าเป็นรถยนต์ที่มีปัญหาเรื่องการใช้งานและเป็นชุดเกียร์ที่มีมานาน แต่มันยังมีจุดแด่นในตัวที่หลายคนอาจมองข้ามกันไปนั่นก็คือ ระบบเกียร์ชุดนี้มีความแข็งแรงทนทานสูง ซ่อมบำรุงดูแลรักษาง่าย ทั้งยังขับสนุกด้วยเพราะไม่มีใครสามารถจะมาบอกว่านี่เป็นรถยนต์ที่อืดอาด ตอบสนองไม่ทันใจเพราะสั่งแล้วก็คือมาตามที่ออกคำสั่งทันที ความเร็วมากกว่า 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงก็ยังไหว เร่งเครื่องออกไปก็ยังทัน พวงมาลัยนิ่งไม่มีอาการแกว่งไปมา ช่วงล่างก็ยึดเกาะถนนได้อย่างมั่นใจ ทำให้ไม่แน่ใจว่านี่เป็นรถยนต์แบบครอบครัวจริงหรือเปล่า เพราะมันขับสนุกอย่างที่ไม่คาดคิด บางช่วงที่ทางโล่งๆ ใช้ความเร็วที่คิดว่า เอ็กซ์ แพนเดอร์น่าจะมีอาการให้เห็นออกมาแต่ปรากฏว่าทุกอย่างกลับทำได้อย่างปกติดี

 

 

            การเก็บเสียงในห้องโดยสารเองก็ทำได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงการออกแบบภายในห้องโดยสารที่สามารถใช้งานได้หลากหลาย ปรับเบาะเพื่อรองรับความต้องการได้ทุกรูปแบบ นั่งโปร่งโล่งสบาย วางขาได้อย่างเต็มที่ พลอยทำให้นึกย้อนไปในวันที่ได้คุยกับหัวหน้าทีมออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของมิตซูบิชิ ที่ได้บอกกับ Autocar Thailand ว่านี่คือการออกแบบรถยนต์ที่เน้นถึงผู้บริโภคอย่างแท้จริง อีกทั้งยังมีความเป็นมิตซูบิชิที่ถูกถ่ายทอดมาจากรถยนต์ต้นแบบ ความทันสมัย สปอร์ต ปราดเปรียวก็ถูกคำนึงถึงด้วยเช่นกัน เรียกว่าในวันนั้นทีมงานออกแบบยืนยันอย่างมั่นใจวานี่จะเป็นรถยนต์ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีและประสบความสำเร็จแน่นอน สิ่งที่ต้องขอบคุณมากๆ อีกอย่างคือเรื่องของการให้ความสำคัญกับเรื่องของวัสดุที่ใช้เพราะมันช่วยทำให้รถดูดีและมีความสง่ามากขึ้นเยอะเลยทีเดียว

 

  

 

            กำลังของเครื่องยนต์  1.5 ลิตรจะพอไหม เป็นอีกสิ่งที่หลายคนอาจจะกังวลพอๆ กับเรื่องระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด บอกตรงนี้เลยว่าสบายครับ เพราะการขับใช้งานทั้งแบบไม่มีน้ำหนักของผู้โดยสารด้านหลังและสัมภาระ หรือแบบที่ใช้งานเต็มพิกัดก็ตามมันคือคำตอบที่ดีว่าทั้งเครื่องและเกียร์นี้มันเข้ากันได้เป็นอย่างดี แต่ข้อเสียก็มีนิดหน่อยเหมือนทุกสิ่งทุกอย่างที่ไม่สามารถมีด้านเดียวได้ นั่นคือเรื่องของอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่เป็นรองระบบเกียร์แบบอื่นๆ ตามองในด้านดีทั้งเครื่องยนต์ 1.5 ลิตรนี้และระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีดนี้ใช้งานได้ดีเหมาะสมกับลักษณะของรถยนต์ประเภทนี้และที่สำคัญทนทาน  ซ่อมบำรุงดูแลรักษาง่ายครับ

            ไม่ต้องไปคิดว่าว่า เอ็กซ์แพนเดอร์ เป็นรถยนต์ประเภทไหน มันจะเป็นครอสโอเวอร์แบบที่มีหลายคนพยายามบอกและจับมันไปเทียบกับครอสโอเวอร์ที่มีอยู่ในตลาดหรือมันจะเป็นรถยนต์แบบอเนกประสงค์เพราะรูปร่างหน้าตาที่เป็นและหลายคนเอาเรื่องราคาไปเทียบกับกลุ่มที่มีอยู่ในตลาดก็ตาม เลือกและลองขับในแบบที่เอ็กซ์แพนเดอร์เป็น ตัดสินใจในแบบที่คุณรู้สึกและคิดว่ามันสามารถตอบโจทย์คุณได้ แต่ถ้าถามผม..มันเหมาะกับการเป็นรถยนต์สำหรับแม่บ้านที่ต้องการการใช้งานที่หลากหลาย เป็นรถยนต์ของครอบครัว เป็นรถยนต์ที่พ่อบ้านต้องการใช้งานรถยนต์แบบคันเดียวจบตอบโจทย์ได้ครบลุยนิดๆ แบบครอสโอเวอร์แต่กว้างขวางแบบรถครอบครัว................

 

Mitsubishi Xpander

ราคา                            849,000 บาท

เครื่องยนต์                   4 สูบ MIVEC DOHC 16 วาล์ว

เกียร์                            อัตโนมัติ 4 สปีด

กำลังสูงสุด                  77 แรงม้า ที่ 6,000 รตน.

แรงบิดสูงสุด               141 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รตน.

ความยาว                     4,475 มม.

ความกว้าง                   1,750 มม.

ความสูง                       1,700 มม.

ล้อและยาง                  16” x 6.5J แบบทูโทน, 205/55 R16




THAI TASTE

Mercedes-Benz GLC 220 d 4MATIC Avantgarde : รถยนต์อเนกประสงค์ที่ลงตัวทุกสภาพผิวถนน
BMW XM 50e Shadow Line : ใช้งานได้หลากหลาย พวงมาลัยคมกริบ
Ford Everest Platinum : V6 ตัวตึง แต่ขับสบายสไตล์รถครอบครัว
Mercedes EQE 350 4MATIC SUV AMG Line : ช่วงล่างดี ทันสมัย ขับสบาย
Isuzu D-Max V-Cross 4x4 3.0 Ddi M 6AT : ขับลุยได้สบายแถมขับง่ายในเมือง



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

V.A & Sons Co.,Ltd. / Advance Activity Co.,Ltd.
21 Soi Viphavadee 32, Viphavadee-Rangsit Road, Jatujak, Bangkok 10900 Thailand
Tel. 02-5114020-2 Fax. 02-5114023