dot




Mercedes-AMG GLA 45: อย่าตัดสินใจถ้าไม่ได้ลอง

 Mercedes-AMG GLA 45: อย่าตัดสินใจถ้าไม่ได้ลอง

             ใครจะไปคิดว่ารถยนต์แบบอเนกประสงค์คันหนึ่งจะมีกำลังแรงม้ามากขนาดที่ว่าสปอร์ตคาร์บางคันอาย ใครจะไปคิดว่ารถยนต์ซึ่งมีรูปลักษณ์ภายนอกเหมือนกับที่จำหน่ายปกติทั่วไปจะมีความแตกต่างที่ซ่อนอยู่เพื่อให้ค้นหาและสร้างความสุขให้ผู้ครอบครอง แต่นั่นมันเกิดขึ้นแล้วกับ Mercedes-AMG GLA 45 4Matic รถที่บอกเลยว่าเปรียบเทียบกับรถยนต์ในค่ายเดียวกันก็ได้หรือนำไปประกบกับคู่แข่งต่างค่ายก็ได้ แม้มันจะไม่สามารถเทียบกันได้โดยตรงก็ตามแต่ก็ประกบกันได้อยู่บ้างล่ะ มาไล่เรียงดูก่อนว่ากลุ่มที่อยู่ในข่ายที่สามารถนำมาประกบกับ GLA 45 ได้มีอะไรบ้าง ถ้าในค่ายเดียวกันแน่นอนว่าต้องเป็นกลุ่ม 45 AMG ด้วยกัน นั่นก็คือ A45 AMG และ CLA 45 AMG ซึ่งสนนราคาก็ใกล้ๆ กัน เรื่องของสมรรถนะยิ่งไม่ต้องห่วงยิ่งสูสีกันเลยเพราะเป็นเครื่องยนต์เดียวกัน แตกต่างกันในเรื่องรูปลักษณ์ตัวรถและการปรับแต่งให้เหมาะกับลักษณะของรถเท่านั้นเอง ถ้ามองด้วยเรื่องของราคานั้นก็ยังมีอีก 2 รุ่นที่ใกล้ๆ กัน นั่นก็คือ SLC43 AMG และ GLC 43 AMG ส่วนข้ามค่ายที่ราคาพอจะใกล้กันอยู่บ้างก็คงจะเป็น M2 Coupe ตัวแรงไม่รอใครนั่นเอง

   

 

                        ภายนอกหากมองผ่านๆ ก็คงคิดว่าเป็น GLA 250 AMG ทั่วๆ ไป เพราะมีจุดที่แตกต่างเพียงเล็กน้อยเท่านั้น หากไม่สังเกตให้ดีล่ะก็คงแยกไม่ออก ส่วนที่แตกต่างแบบต้องใช้โสตสัมผัสนั่นก็คือเรื่องของเสียงเครื่องยนต์ที่ดังกังวาน มีพลังอย่างดุดัน ส่วนภายในห้องโดยสารก็คล้ายๆ กับภายนอกที่แตกต่างกันในเรื่องของรายละเอียดมากๆ จะมีที่เห็นได้ชัดก็คือหัวเกียร์และพวงมาลัยที่มีรายละเอียดเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งในส่วนของมาตรวัดที่บอกสมรรถนะของรถยนต์คันนี้ไว้แตกต่างกับรุ่นธรรมดาอย่างสิ้นเชิง เรียกว่าใครที่เป็นคนสนใจในรายละเอียดแล้วล่ะก็ GLA 45 AMG คันนี้มีให้เพลินในทุกๆ จุด ระบบความปลอดภัยและระบบที่ช่วยในการขับขี่ต่างๆ ก็มีมาให้แบบจัดหนัก จัดเต็มกันไปเลยไม่ให้เสียชื่อรหัส AMG เครื่องเสียง โหมดการขับขี่ที่มีมาให้เลือกเช่นเดียวกัน

 

                        สิ่งที่ได้อารมณ์มากที่สุดคือทุกครั้งที่เหยียบคันเร่งลงไปเครื่องยนต์ 2.0 ลิตรเทอร์โบพร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ก็ทำงานตอบสนองอย่างรวดเร็ว เพราะซ่อนอยู่ในเครื่องยนต์นี้คือ พละกำลัง 381 แรงม้า แรงบิด 475 นิวตันเมตรซึ่งสามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ในเวลาเพียง 4.4 วินาทีเท่านั้น เห็นเป็นรถยนต์อเนกประสงค์ที่มีความกะทัดรัด คล่องตัวแบบนี้อย่าได้คิดลองดีเด็ดขาดเพราะนอกจากอัตราเร่งที่บอกไปแล้ว รถคันนี้ยังสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

  

                        การเก็บเสียงในห้องโดยสารทำได้ดีแม้ในขณะที่ใช้ความเร็วสูงก็ตาม สำหรับความเร็วที่ช่วงล่างยังให้ความมั่นใจได้อย่างเต็มที่ก็น่าจะอยู่ที่ระดับ 160-180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หลังจากนั้นแล้วก็ขึ้นอยู่กับสภาพถนน สภาพแวดล้อมและทักษะการบังคับควบคุมของผู้ขับขี่ เหนืออื่นใดคือเสียงเครื่องยนต์ที่ดังผ่านท่อไอเสียออกมาอย่างต่อเนื่อง และชัดเจนทุกครั้งที่มีการกดคันเร่งอย่างหนักหน่วง การที่เป็นรถยนต์แรงจากโรงงานนี้เป็นสิ่งที่หลายคนชื่นชอบ เพราะไม่ยุ่งยากในเรื่องที่ต้องไปปรับแต่งเพิ่มเติม การดูแลรักษาสามารถทำได้ง่ายและมีมาตรฐาน ที่สำคัญอีกอย่างคือไม่พังง่ายๆ นั่นเอง

 

                        เปรียบเทียบกับอีก 2 รุ่นในตระกูล 45 AMG ทั้ง CLA 45 และ A 45 ต้องบอกว่ามันมีคาแรกเตอร์ที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน เริ่มจาก A45 ซึ่งจาก 3 คันนี้ นี่เป็นคันที่ขับสนุกที่สุด สะใจมากที่สุดเรียกว่าเน้นขับ เน้นความมัน ช่วงล่างแน่นๆ ไม่นุ่มนวล แต่เค้นเอาแรงม้าที่มีออกมาใช้ได้อย่างสนุก บังคับควบคุมได้ดี ถัดมาคือรุ่นที่อาจจะบอกได้ว่าอยู่ตรงกลางคือก้ำกึ่งๆ นั่นคือ GLA 45 ที่ยังมีความสะดวกสบายในการใช้งานในห้องโดยสารขึ้นมาบ้าง ไม่ดุดันเท่า A45 แต่ก็ไม่ถึงกับนุ่มมากสักเท่าไหร่ ซึ่งใกล้เคียงกับ CLA 45 แต่ค่อนข้างจะเทให้กับ CLA 45 มากกว่าในเรื่องของความนุ่มนวลในห้องโดยสาร ซึ่งอาจจะบอกได้ว่าทุกสิ่งเป็นไปตามลักษณะของรถที่พอจะคาดเดาได้ว่าเจ้าของรถจะชอบใช้งานแบบไหน 

 

                        ถัดมาคือ SLC43 และ GLC43 ที่สามารถนำมาประกบกันด้วยราคาที่ใกล้เคียงกัน 2 คันนี้มีกำลังที่น้อยกว่าแต่ก็ให้ความสนุกได้ไม่แพ้กัน เน้นไปที่คนอยากได้อารมณ์รถสปอร์ตแบบเต็มๆ ก็ต้อง SLC43 ส่วนคนที่อยากสนุก อยากแรงแต่ก็ยังอยากได้ความอเนกประสงค์มากๆ ด้วยก็ต้องเป็น GLC 43 ซึ่งลงตัวเรื่องการใช้งานที่หลากหลายมากกว่า สำหรับคู่แข่งต่างค่ายอย่าง M2 นั้นต้องบอกว่าค่ายใบพัดสีฟ้าดุกว่า แข็งกว่า โหดกว่าและราคาแรงกว่า ซึ่งเป็นความแตกต่างที่สามารถเลือกได้ชัดเจนเลยว่าอยากได้หรือไม่ แต่บอกก่อนนะว่า M2 ขับมันจริง ดุกว่า โหดกว่า แต่ก็เหนื่อยมากกว่าเช่นกันในการใช้งาน

                        GLA 45 AMG นั้นเป็นรถยนต์ที่น่าสนใจทั้งความอเนกประสงค์ ความแรงและความสามารถในการใช้งานได้ประจำ แต่หากไม่แน่ใจก็ลองพิจารณาตระกูล  AMG ทั้งหมดอย่างที่ได้แนะนำไป เพราะเชื่อว่าในราคาระดับนี้มีตัวเลือกที่โดนใจ เหมาะกับความต้องการของคุณแน่นอน แต่แอบกระซิบก่อนนะครับว่า AMG จะมีรุ่นที่ผลิตในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นแน่นอนไม่ใช่แค่ที่มีตอนนี้เท่านั้น......................................  

 

Mercedes-AMG GLA 45 4MATIC

ราคา                       4,840,000 บาท

เครื่องยนต์                   เบนซิน แถวเรียง 4 สูบ 1,991 ซีซี

เกียร์                        อัตโนมัติ 7 สปีด

กำลังสูงสุด                381 แรงม้า ที่ 6,000 รตน.

แรงบิดสูงสุด              475 นิวตันเมตร ที่ 2,250-5,000 รตน.

ความเร็วสูงสุด               250 กม./ชม.

ความยาว                  4,455 มม.

ความกว้าง                   1,804 มม.

ความสูง                   1,474 มม.

ล้อและยาง                    235/40 R20




THAI TASTE

Honda City Hatchback e:HEV SV : ซิตี้คาร์ยอดฮิต กับเบาะนั่งที่ปรับได้หลากหลาย article
Mercedes-Benz GLC 220 d 4MATIC Avantgarde : รถยนต์อเนกประสงค์ที่ลงตัวทุกสภาพผิวถนน
BMW XM 50e Shadow Line : ใช้งานได้หลากหลาย พวงมาลัยคมกริบ
Ford Everest Platinum : V6 ตัวตึง แต่ขับสบายสไตล์รถครอบครัว
Mercedes EQE 350 4MATIC SUV AMG Line : ช่วงล่างดี ทันสมัย ขับสบาย



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

V.A & Sons Co.,Ltd. / Advance Activity Co.,Ltd.
21 Soi Viphavadee 32, Viphavadee-Rangsit Road, Jatujak, Bangkok 10900 Thailand
Tel. 02-5114020-2 Fax. 02-5114023