dot




Volvo S90 ชวนทดสอบรถหรูสไตล์สแกนดิเนเวียนผ่านสวิตเซอร์แลนด์แดนอีสาน

 

               ค่ายรถยนต์จากสวีเดน บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด นำทัพรถยนต์ซีดาน Volvo S90 เปิดเส้นทาง กรุงเทพฯ-วังน้ำเขียว สถานที่ซึ่งมีโอโซนติดอันดับ 1 ใน 7 ของโลก เพื่อทดสอบสมรรถนะและทำความรู้จักเกี่ยวกับเจ้า S90 รุ่นนี้ ภายใต้แนวคิด Innovation Made By Sweden ท่ามกลางไอเย็นจากธรรมชาติของอำเภอวังน้ำเขียว รวมระยะทางกว่า 400 กิโลเมตร โดย Volvo S90 ดีเซลหรือ The New Volvo S90 D4 ซึ่งถือได้ว่าเป็นรถยนต์ที่มาพร้อมระบบการขับขี่ กึ่งอัตโนมัติที่เรียกว่า Pilot Assist ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่จะช่วยดูแลความปลอดภัยขณะผู้ขับขี่เกิดความเมื่อยล้าขณะเดินทาง

                เริ่มต้นเส้นทางทดสอบกันที่สำนักงานใหญ่วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย โดยมีทีมผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำในเบื้องต้น ทั้งนี้ผู้ทดสอบสามารถทดลองระบบที่อัดแน่นในรถคันนี้ได้ระหว่างทาง เพื่อทดสอบกันอย่างเต็มที่

   

                การออกแบบภายนอกของวอลโว่ เอส 90 D4 ใหม่นี้ ได้รับการออกแบบโดย SPA ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการออกแบบที่นำสมัยของ Volvo ที่ได้ใช้กับรุ่น XC90 มาแล้ว โดยในรุ่น S90 นี้มีการปรับโฉมให้ดูโดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ ตามแบบฉบับสแกนดิเนเวียนเช่นเคย ไฟหน้า LED ออกแบบเป็นรูปตัว T หรือค้อนแห่งเทพเจ้าธอร์  กระจังหน้ารูปแบบใหม่ ไฟหน้าปรับได้อัตโนมัติเมื่อเวลาเข้าโค้ง โดยเฉพาะเวลากลางคืน นอกจากนี้ มีระบบการใช้ไฟสูงไฟต่ำอัตโนมัติเพื่อไม่ให้รบกวนสายตาเพื่อนร่วมทาง ส่วนไฟท้ายเป็นรูปตัวซี พร้อมตัวอักษร  VOLVO เด่นชัดด้านหลัง  กระโปรงหลังเปิดโดยไม่ต้องสัมผัสเพียงยื่นขาสอดไปที่เซ็นเซอร์บริเวณใต้กันชนหลังเพียงเท่านั้น กระโปรงหลังก็จะเปิดขึ้นเองโดยอัตโนมัติ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สะดวกสบายมาก ในกรณีถือสัมภาระมากมาย และไม่มีมือว่างเพื่อเปิดฝากระโปรงรถได้ด้วยตนเอง

การออกแบบภายในใหม่ เน้นกราฟิกให้ดูมีสีสันสะดุด ตกแต่งด้วยลายไม้ธรรมชาติ เบาะหนังแท้ nappa  รู้สึกผ่อนคลายมากเมื่อได้นั่งอยู่บนรถคันนี้ หน้าจอทัชสกรีนขนาด 9 นิ้ว อยู่เหนือบริเวณคอนโซลกลาง ควบคุมและสั่งงาน ได้ทุกระบบคล้ายสมาร์ทโฟน พร้อมระบบกรองอากาศ ทำให้สดชื่นเมื่อได้นั่งขับ ไม่ต้องกังวลว่าจะเกิดภูมิแพ้ ภายในห้องโดยสารเสียงเงียบ ระบบเครื่องเสียงมีลำโพงมากถึง 19 ตัว ให้การฟังเพลงได้อารมณ์สุนทรีมากขึ้น ราวกับอยู่ในคอนเสิร์ตทีเดียวเชียว

นอกจากนี้ยังมีระบบความปลอดภัยที่ถือว่าเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้ขับขี่ที่เดินทางไกล หรือใช้รถเป็นเวลา ที่อาจมีอาการเมื่อยล้า Volvo S90 ก็มีเทคโนโลยีรองรับ นั่นคือ Pilot Assist ระบบช่วยในการขับขี่กึ่งอัตโนมัติ ช่วยบังคับควบคุมพวงมาลัย ปรับตำแหน่งรถให้วิ่งอยู่กึ่งกลางของเส้นเลนบนท้องถนน และจะทำงานเมื่อที่อัตราความเร็งสูงสุดไม่เกิน 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีระบบป้องกันรถยนต์ออกนอกเส้นทาง เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัยและลดอุบัติเหตุยิ่งขึ้น

ในด้านสมรรถนะขอบอกเลยว่าไม่เป็นสองรองใครแน่นอน ด้วยเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอลเรล ทวินเทอร์โบ 2,000 ซีซี เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด พละกำลัง 190 แรงม้า ที่ 4,250 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร ที่ 1,700-2,500 รอบต่อนาที มีอัตราสิ้นเปลืองเพียง 19.6 กิโลเมตรต่อลิตร เท่านั้น

และการขับครั้งนี้ก็เป็นไปอย่างที่คาด เพราะวอลโว่ทำออกมาได้อย่างงดงามทีเดียว ทั้งเรื่องการขับทางตรง การเข้าโค้ง ก็ปราดเปรียว ช่วงล่างลดการโคลงตัวของรถได้มาก ใน S90 มาพร้อมโหมดการขับขี่ถึง 4 โหมด Comfort, Eco,Dynamic,Individual ในโหมด Comfort ให้การขับขี่ที่นุ่มนวล แต่ไม่อืดอาด หากอย่างเพิ่มความสนุกขึ้นอีก ก็เปลี่ยนโหมด Dynamic ก็เร่งแซงได้ทันใจ โดยรวมแล้วนับว่าครบเครื่อง...จนน่าปนระทับใจ




FIRST DRIVE

ลองขับ Honda e:N1 รถพลังงานไฟฟ้าที่ตั้งใจให้ขับใช้งานจริง
ลองขับ New Honda City Hatchback ปรับโฉมครั้งนี้ จะดีแค่ไหน
สัมผัส Hyundai IONIQ 5 เจ้าของ 3 รางวัล World Car Award 2022
Mitsubishi ชวนทดสอบ Xpander และ Xpander Cross HEV ฟูลไฮบริดครั้งแรกของแบรนด์
ขับ Nissan Navara ขึ้นดอย เอ็นจอยกาแฟ
อีซูซุจัดกิจกรรม “Isuzu V-Cross 4x4 Unlock the Master Spirit” ชวนลูกค้าเปิดประสบการณ์ออฟโรดสุดมันรูปแบบใหม่ ที่เขาใหญ่
ฮอนด้า พาสื่อมวลชนร่วมทดสอบสมรรถนะ “ฮอนด้า แอคคอร์ด อี:เอชอีวี ใหม่” บนเส้นทางจากภูเก็ต-พังงา-กระบี่ กว่า 268 กิโลเมตร
บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย นำสื่อมวลชนสัมผัสสุดยอดเทคโนโลยีในงาน BMW Beyond Electric Chapter II
บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย นำสื่อมวลชนสัมผัสยนตรกรรมหรูทุกระบบขับเคลื่อน กับกิจกรรม BMW Driving Challenge 2023
GWM โชว์สมรรถนะรถยนต์พลังงานไฟฟ้า จัดคาราวาน ORA GOOD CAT เดินทาง ไป - กลับ กรุงเทพฯ – สิงคโปร์



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

V.A & Sons Co.,Ltd. / Advance Activity Co.,Ltd.
21 Soi Viphavadee 32, Viphavadee-Rangsit Road, Jatujak, Bangkok 10900 Thailand
Tel. 02-5114020-2 Fax. 02-5114023