dot




Toyota Corolla Cross HEV GR Sport : รุ่นพิมพ์นิยมที่จูนมาให้ขับสนุกสุดตึง

Toyota Corolla Cross HEV GR Sport : รุ่นพิมพ์นิยมที่จูนมาให้ขับสนุกสุดตึง

รถยนต์ทดสอบที่เราได้มาทดลองขับกันวันนี้คือเจ้า Toyota Corolla Cross HEV GR Sport ในโฉมปี 2024 ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมานี้ โดยชื่อรุ่นของมัน Corolla บ่งบอกถึงการเป็นรถยนต์นั่งขนาดกลาง ขณะที่ Cross บอกความเป็นรถยนต์ยกสูงในรูปแบบเอสยูวี 5 ประตู ส่วน HEV คือการที่มันเป็นรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยระบบไฮบริด และสุดท้ายคือ GR Sport ที่บอกระดับการปรับแต่งที่เน้นความเป็นตัวแรงในเรื่องสมรรถนะใช้งาน

รถยนต์คันที่เราได้รับมาวันนี้มีสีตัวถังพิเศษคือสีแดง Red Mica หลังคาดำ Black Roof โดยตัวหลังคาที่ติดรถมานี้เป็นหลังคาแก้ว หรือหลังคาแบบพาโนรามิกซันรูฟที่เปิดไม่ได้ แต่มีแผ่นทึบแสงสำหรับกันความร้อนที่สามารถสั่งการเปิดปิดด้วยระบบไฟฟ้ามาให้

1,264,000 บาท คือตัวเลขค่าสินสอดสำหรับเจ้า Toyoto Corolla Cross HEV GR Sport คันนี้ โดยเจ้ารถคันนี้ทาง Toyota ยังมีการรับประกันตัวรถให้ 5 ปี หรือ 150,000 กิโลเมตร ส่วนของระบบไฮบริดที่ติดมากับตัวรถนั้นมีการรับประกันให้ 5 ปี ไม่จำกัดระยะทาง ขณะที่แบตเตอรี่ไฮบริดมีการรับประกันให้ถึง 10 ปี ไม่จำกัดระยะทาง โดยเจ้า Corolla Cross นี้ถือว่าเป็นพิมพ์นิยมคันหนึ่งที่มีกลุ่มคนใช้งานมากรุ่นหนึ่งของ Toyota เลยทีเดียว

ภายในตัวรถตกแต่งด้วยโทนสีดำเป็นหลัก ตัวเบาะนั่งเองก็เป็นสีดำที่มีสีเทาแซมเข้ามาอย่างกลมกลืน พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันมาในรูปแบบสามก้าน ลึกลงไปด้านหลังเป็นหน้าจอมาตรวัดแบบดิจิทัลขนาด 12.3 นิ้ว ขณะที่หน้าจอกลางสำหรับสั่งการระบบต่างๆ เป็นหน้าจอแบบสัมผัสขนาด 10.1 นิ้ว ส่วนของเครื่องเสียงภายในห้องโดยสารติดตั้งลำโพงมาให้ 6 ตำแหน่งด้วยกัน

เบาะนั่งตอนหลังมีที่วางแขนสามารถดึงลงมาได้ โดยตัวเบาะสามารถพับลงมาได้แบบ 60:40 และเมื่อพับราบก็ยังมีตัวกั้นสำหรับป้องกันสัมภาระด้านหลังเลื่อนไปมาขณะขับขี่มาให้ด้วย ระบบปรับอากาศแบ่งสองโซนซ้ายขวาปรับได้ผ่านสวิตช์แบบหมุนใต้หน้าจอกลาง โดยมีช่องสำหรับระบบปรับอากาศด้านหน้า 4 ช่อง พร้อมช่องแอร์สำหรับที่นั่งด้านหลัง ขณะที่ด้านใต้คอนโซลหน้าเป็นที่ชาร์จโทรศัพท์แบบ Wireless Charger ถัดออกมาเป็นตัวกระปุกเกียร์สำหรับเกียร์อัตโนมัติแบบ E-CVT เบรกมือ และที่วางแก้วน้ำบริเวณคอนโซลกลาง ถือว่าเป็นการจัดวางในตำแหน่งมาตรฐานสำหรับรถยนต์ในตลาดปัจจุบัน

รถยนต์คันนี้มีโหมดการขับขี่ให้เลือกรวมๆ แล้ว 4 โหมดด้วยกัน คือ Normal, ECO, Sport และโหมด EV ที่ใช้การขับเคลื่อนจากพลังงานไฟฟ้าล้วนๆ โดยพลังงานในการขับเคลื่อนมาจากเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ รหัส 2ZR-FXE Atkinson Cycle ความจุ 1,798 ซีซี ให้พละกำลังสูงสุด 98 แรงม้า ที่ 5,200 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 142 นิวตันเมตร ที่ 3,600 รอบต่อนาที ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าแบบซิงโครนัสแม่เหล็กถาวรที่ให้พละกำลังสูงสุด 72 แรงม้า แรงบิด 163 นิวตันเมตร แบตเตอรี่สำหรับเก็บพลังงานเป็นแบบ Nickel Metal Hydride (Ni-MH) 201.6 V 28 โมดูล 6.5 Ah เป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า

เครื่องยนต์ในรถยนต์คันนี้สามารถรองรับน้ำมันได้ถึง E20 และมีความจุถังน้ำมัน 36 ลิตร ตัวเลขความจุถังน้ำมันอาจจะดูไม่เยอะมากสำหรับรถยนต์ขนาดนี้ แต่ก็แสดงออกถึงความมั่นใจในเรื่องของอัตราการประหยัดน้ำมันของเครื่องยนต์เมื่อทำงานร่วมกับระบบไฮบริด

ช่วงล่างของเจ้า GR Sport คันนี้ถูกปรับจูนใหม่ โดยมีระบบช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบแมคเฟอร์สันสตรัทพร้อมด้วยเหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็นแบบทอร์ชันบีมพร้อมด้วยเหล็กกันโคลง ซึ่งคนที่เคยขับรุ่นปกติมาก่อนจะสัมผัสได้ถึงความแตกต่างที่ถูกปรับขึ้นมาให้แน่นเฟิร์มขึ้น ดังนั้นสำหรับผู้ที่สนใจจะเลือกซื้อเจ้า Corolla Cross ก็ต้องพิจารณาดูว่ารสนิยมในการขับขี่ของตนเองเป็นแบบไหน

ตัวพวงมาลัยของ Corolla Cross คันนี้ใช้แบบพวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้าแบบที่เรียกว่า Electric Power Assisted Steering (EPAS) ซึ่งมีการปรับจูนเรื่องน้ำหนักพวงมาลัยขึ้นมาจากรุ่นปกติ ซึ่งสามารถรับรู้ได้เช่นกันหากเคยขับรุ่นปกติมาแล้วว่าพวงมาลัยนั้นหนักขึ้น มีแรงหน่วงที่พวงมาลัยมากขึ้น และทำให้เวลาขับขี่ด้วยความเร็วสูงมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้การขับขี่มีความสนุกมากยิ่งขึ้น

โดยภาพรวมแล้ว Corolla Cross GR Sport คันนี้เป็นรถยนต์ที่ขับได้สนุกและเป็นรถที่มีความคล่องตัวในการขับขี่ ขณะเดียวกันก็ให้ความเงียบและขับสบายเมื่อขับขี่ด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วนในโหมด EV และเมื่อเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร เริ่มทำงานก็ยังมีอัตราเร่งที่ฉับไว กดคันเร่งแล้วมาทันที ตัวเบาะนั่งโอบรับกับสรีระช่วงลำตัวได้ดีทีเดียว แต่โดยส่วนตัวอยากให้ตัวเบาะช่วงที่รองรับต้นขายืดออกมาอีกสักหน่อย ลองได้ขับสักพักหนึ่งก็รู้สึกหลงรักมันได้ไม่ยาก ถือเป็นรถรุ่นพิมพ์นิยมอย่าง Corolla Cross ที่ถูกปรับแต่งออกมาได้อย่างน่าสนใจเลยทีเดียว

 

Toyota Corolla Cross HEV GR Sport

ราคา 1,264,000 บาท
เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ รหัส 2ZR-FXE Atkinson Cycle, 1,798 ซีซี บวกมอเตอร์ซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร
พละกำลังเครื่องยนต์ 98 แรงม้า ที่ 5,200 รอบต่อนาที
แรงบิดเครื่องยนต์ 142 นิวตันเมตร ที่ 3,600 รอบต่อนาที
พละกำลังมอเตอร์ 72 แรงม้า
แรงบิดมอเตอร์ 163 นิวตันเมตร
พละกำลังรวมสูงสุด 122 แรงม้า
เกียร์ อัตโนมัติ E-CVT, FWD
แบตเตอรี่ Nickel Metal Hydride (Ni-MH) 201.6 V 28 โมดูล 6.5 Ah
ความยาว 4,455 มิลลิเมตร
ความกว้าง 1,825 มิลลิเมตร
ความสูง 1,620 มิลลิเมตร
ระยะฐานล้อ 2,640 มิลลิเมตร
ล้อและยาง ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว และยาง 225/50 R18

 




THAI TASTE

ORA 07 Long Range : ขับสนุก เร่งทันใจ ภายในก็เงียบ
MG4 ELECTRIC XPOWER : มอเตอร์คู่ตัวตึง เร่งแรงทันใจ
Mazda CX-8 2.2 XDL Exclusive : พี่ใหญ่ของแบรนด์ ขับเองก็สนุก นั่งหลังก็สบาย
Suzuki XL7 Hybrid : ขับง่ายใช้คล่อง เสริมสมรรถนะด้วย Mild-Hybrid
Volvo EX30 : จิ๋วแต่แจ๋ว ความปลอดภัยฉบับ Volvo



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

V.A & Sons Co.,Ltd. / Advance Activity Co.,Ltd.
21 Soi Viphavadee 32, Viphavadee-Rangsit Road, Jatujak, Bangkok 10900 Thailand
Tel. 02-5114020-2 Fax. 02-5114023