dot




Honda City Hatchback e:HEV SV : ซิตี้คาร์ยอดฮิต กับเบาะนั่งที่ปรับได้หลากหลาย

Honda City Hatchback e:HEV SV : ซิตี้คาร์ยอดฮิต กับเบาะนั่งที่ปรับได้หลากหลาย

ในบรรดารถเก๋งสำหรับใช้งานในเมืองกลุ่มที่เรียกว่า City Car อย่างไรก็ต้องมีชื่อของเจ้า Honda City อยู่ในลำดับต้นๆ ทั้งยังสามารถพบเจอได้ทั่วไปเมื่อขับใช้งานบนท้องถนน วันนี้เป็นโอกาสอันดีที่เราได้เจ้า Honda City Hatchback คันนี้มาทดสอบให้ทุกท่านได้อ่านกันว่าเจ้า City Car ยอดฮิตของ Honda ในเวอร์ชัน Hatchback ที่ปรับใหม่มานี้เป็นยังไงบ้าง ถ้าอยากรู้ก็ตามเรามากันได้เลยครับ

โดยรถยนต์คันที่เราได้นำมาทดสอบวันนี้มีชื่อเต็มๆ ว่า Honda City Hatchback e:HEV SV ที่ต้องเกริ่นกันแบบนี้เพราะว่า Honda City Hatchback นั้นมีอยู่ด้วยกัน 5 รุ่นย่อยด้วยกัน เป็นรถยนต์ไฮบริด 2 รุ่น คือ e:HEV RS และ e:HEV SV คันนี้ ส่วนอีก 3 รุ่นย่อยใช้ขุมพลังเครื่องยนต์เบนซิน VTEC TURBO คือรุ่น S+, SV และ RS โดยเจ้ารุ่นย่อย e:HEV SV ที่เราได้มาวันนี้ มีราคาค่าตัวอยู่ที่ 729,000 บาท

ภายในตกแต่งด้วยโทนสีดำเป็นหลัก พวงมาลัยเป็นแบบมัลติฟังก์ชันที่สามารถสั่งการระบบควบคุมความเร็วแบบแปรผัน (Adaptive Cruise Control) เต็มรูปแบบ หน้าจอมาตรวัดพื้นสีดำตัวอักษรขาวอ่านง่ายสบายตา ตรงกลางระหว่างมาตรวัดทั้งสองยังมีการแสดงผลข้อมูลแบบมัลติฟังก์ชันที่มีทั้งตัวเลขบอกความเร็วรถปัจจุบันรวมถึงสัญลักษณ์เตือนต่างๆ ที่เป็นส่วนหนึ่งของระบบความปลอดภัย Honda Sensing ของทาง Honda ซึ่งมีทั้งการเตือนการออกนอกเลน การเตือนการชน และอื่นๆ ครบถ้วน สวิตช์สั่งการต่างๆ อยู่ใกล้มือ ช่องแอร์ด้านหน้า 4 ช่อง ด้านหลังก็มีช่องแอร์ต่างหากสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง ส่วนหน้าจอกลางมีขนาด 8 นิ้ว

ตัวเบาะนั่งโทนสีดำเดินตะเข็บสีเทานั่งได้สบายไม่แข็งเกินไป แต่ก็ไม่ได้นิ่มจนยวบและทำให้ไม่มั่นใจเมื่อนั่งขับ มีปีกโอบรับต้นขาและลำตัว ถือว่าเป็นเบาะนั่งที่ทำมาได้ดีทีเดียว นอกจากนี้เบาะนั่งของเจ้า City Hatchback คันนี้ยังเป็นเบาะนั่งแบบ Ultra Seat ที่สามารถปรับได้ถึง 4 โหมด คือปรับด้านหลังให้ราบเพื่อเพิ่มเนื้อที่สัมภาระ ยกเบาะตอนหลังขึ้นเพื่อบรรทุกของที่มีความสูง ปรับเบาะผู้โดยสารด้านหน้าให้ราบลงเพื่อบรรทุกของที่มีความยาว และสุดท้ายคือปรับเบาะตอนหน้าให้ราบไปด้านหลังเพื่อเพิ่มพื้นที่สำหรับนั่งพักผ่อน

Honda City Hatchback คันนี้ใช้เครื่องยนต์เบนซิน Atkinson Cycle DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว i-VTEC รองรับน้ำมันเบนซิน E20 ความจุ 1,498 ซีซี ให้พละกำลังสูงสุด 98 แรงม้า ที่ 5,600-6,400 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 127 นิวตันเมตร ที่ 4,500-5,000 รอบต่อนาที ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้พละกำลัง 109 แรงม้า ที่ 3,500-8,000 รอบต่อนาที แรงบิด 253 นิวตันเมตร ที่ 0-3,000 รอบต่อนาที โดยใช้แบตเตอรี่เก็บประจุแบบลิเธียมไอออน ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ E-CVT โดยมีโหมดการขับขี่ 3 โหมดด้วยกัน คือ EV, Hybrid และ Engine ซึ่งระบบฟูลไฮบริด e:HEV จะปรับเปลี่ยนให้เองตามความเหมาะสม ซึ่งพอมันเป็นรถยนต์แบบไฮบริดเช่นนี้แล้ว บริเวณเกียร์จึงมีให้เลือกเกียร์ B ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการชาร์จไฟฟ้ากลับเข้าสู่แบตเตอรี่มาให้ด้วย

เราลองได้ขับมาสักพักหนึ่งก็เรียกว่าได้ใช้งานระบบขับเคลื่อนทุกโหมดมาแล้ว ต้องบอกเลยว่าเครื่องยนต์ฟูลไฮบริดของเจ้า City Hatchback คันนี้ตอบสนองได้ดีเลยทีเดียว ส่วนรอยต่อระหว่างการเปลี่ยนโหมดจาก EV ไป Hybrid จาก Hybrid ไป Engine นี่เรียกว่าเนียนกริบจนแทบไม่รู้สึก เรียกว่าถ้าไม่มองหน้าปัดซึ่งจะบอกโหมดการขับเคลื่อนขณะนั้นๆ นี่แทบไม่รู้เลยด้วยซ้ำว่ามันเปลี่ยนโหมดการขับไปแล้ว ที่สำคัญคือเมื่อต้องเร่งความเร็วขณะเคลื่อนตัวอยู่แล้วมอเตอร์ไฟฟ้าเข้ามาทำงานร่วมกันกับเครื่องยนต์นั้นให้อัตราเร่งที่ดีและทันใจมากๆ ยิ่งกว่านั้นยังสอดรับกับช่วงล่างที่ปรับตั้งมาอย่างดี ไม่กระโชกโฮกฮาก ไม่ยวบไม่กระด้าง บวกกับพวงมาลัยที่คมและแม่นยำ ชนิดว่าอยากไปตรงไหนก็สั่งได้ดังใจ ทำให้เป็นรถที่ขับได้สนุกและคล่องตัว ยามเข้าโค้งช่วงล่างก็สอดรับได้ดีมากๆ เป็นรถที่ใช้ได้ดีในเมืองหรือจะเดินทางไกลก็ไม่แย่ ที่ดีมากๆ อีกเรื่องหนึ่งคือเรื่องของการเก็บเสียงรบกวนจากภายนอกที่ทำได้อย่างยอดเยี่ยม แทบไม่มีเสียงรบกวนใดๆ เข้ามาเลย

แต่ส่วนตัวที่เราชอบที่สุดก็คือเจ้าเบาะที่นั่งแบบ Ultra Seat ที่นอกจากจะนั่งได้สบายแล้วยังปรับได้หลากหลายอีกต่างหาก อยากไปตีกอล์ฟก็พับปรับเพื่อใส่ถุงกอล์ฟได้สบายๆ หรือต้องขนข้าวของเยอะหน่อยก็ปรับเบาะตอนหลังให้ราบลงมาก็มีพื้นที่เก็บสัมภาระที่กว้างขวางสุดๆ ยิ่งกับคนที่ชอบแบกสัมภาระไปไหนมาไหนเยอะๆ อย่างเรายิ่งถูกใจเป็นพิเศษ

 

Honda City Hatchback e:HEV SV

ราคา 729,000 บาท
เครื่องยนต์ เบนซิน DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว i-VTEC, 1,498 ซีซี, มอเตอร์ไฟฟ้า
พละกำลังเครื่องยนต์ 98 แรงม้า ที่ 5,600-6,400 รอบต่อนาที
แรงบิดเครื่องยนต์ 127 นิวตันเมตร ที่ 4,500-5,000 รอบต่อนาที
พละกำลังมอเตอร์ไฟฟ้า 109 แรงม้า ที่ 3,500-8,000 รอบต่อนาที
แรงบิดมอเตอร์ไฟฟ้า 253 นิวตันเมตร ที่ 0-3,000 รอบต่อนาที
ชนิดแบตเตอรี่ ลิเธียมไอออน
เกียร์ อัตโนมัติ E-CVT
ความยาว 4,350 มิลลิเมตร
ความกว้าง 1,748 มิลลิเมตร
ความสูง 1,501 มิลลิเมตร
ระยะฐานล้อ 2,589 มิลลิเมตร
ล้อและยาง  ล้อ 16x6J และยาง 185/60 R16

 




THAI TASTE

ORA 07 Long Range : ขับสนุก เร่งทันใจ ภายในก็เงียบ
Toyota Corolla Cross HEV GR Sport : รุ่นพิมพ์นิยมที่จูนมาให้ขับสนุกสุดตึง
MG4 ELECTRIC XPOWER : มอเตอร์คู่ตัวตึง เร่งแรงทันใจ
Mazda CX-8 2.2 XDL Exclusive : พี่ใหญ่ของแบรนด์ ขับเองก็สนุก นั่งหลังก็สบาย
Suzuki XL7 Hybrid : ขับง่ายใช้คล่อง เสริมสมรรถนะด้วย Mild-Hybrid



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

V.A & Sons Co.,Ltd. / Advance Activity Co.,Ltd.
21 Soi Viphavadee 32, Viphavadee-Rangsit Road, Jatujak, Bangkok 10900 Thailand
Tel. 02-5114020-2 Fax. 02-5114023