dot




BMW XM 50e Shadow Line : ใช้งานได้หลากหลาย พวงมาลัยคมกริบ

BMW XM 50e Shadow Line : ใช้งานได้หลากหลาย พวงมาลัยคมกริบ

ตอนที่เราได้รับมันมาก็รู้สึกสะดุดตาสีเหลืองสดและรูปลักษณ์ขนาดใหญ่เบิ้มของมันที่เด่นมาแต่ไกล แต่เจ้า BMW XM รถจาก M Division คันนี้จะเป็นยังไงกัน ท่านผู้อ่านทุกท่านคงต้องมาติดตามไปพร้อมกันกับเราได้เลย

วันนี้เราอยู่กับ BMW XM 50e Shadow Line ซึ่งเป็นรถยนต์ประกอบสำเร็จรูปจากต่างประเทศทั้งคันหรือที่เรียกกันว่ารถยนต์ CBU ที่มีมิติตัวรถแบบ ความยาว x ความกว้าง x ความสูง อยู่ที่ 5,110 x 2,005 x 1,755 มิลลิเมตร และมีระยะห่างฐานล้ออยู่ที่ 3,105 มิลลิเมตร เจ้า XM คันนี้ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบเบนซิน 6 สูบแถวเรียง 24 วาล์ว พร้อมเทคโนโลยี M TwinPower Turbo ช่วยในการบีบอัดอากาศเข้าสู่ห้องเครื่อง ขนาด 2,998 ซีซี พละกำลัง 313 แรงม้า แรงบิด 450 นิวตันเมตร ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้าพละกำลัง 197 แรงม้า แรงบิด 280 นิวตันเมตร รวมเป็นพละกำลัง 476 แรงม้า กับแรงบิด 700 นิวตันเมตร ถ่ายทอดกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด แบบ M Steptronic พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ M xDrive

ตามที่ทาง BMW เคลมไว้ ระบุว่าอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. นั้นอยู่ที่ 5.1 วินาที ขณะที่แบตเตอรี่สำหรับระบบไฮบริดนั้นใช้เป็นแบบลิเธียมไอออนความจุ 29.5 kWh รองรับการชาร์จด้วยไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) สูงสุดที่ 7.4 kW สามารถชาร์จจาก 0-100% ภายในระยะเวลา 4 ชั่วโมง 25 นาที และสามารถขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวได้ไกลสุดถึง 101 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน NEDC โดยมีความเร็วสูงสุดในโหมดการขับแบบ EV อยู่ที่ 140 กม./ชม.

การออกแบบภายในยังคงมีลักษณะเด่นของ BMW คือมีสไตล์การออกแบบที่ดูสปอร์ตโดดเด่นด้วยลักษณะของ M carbon fiber พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันอวบใหญ่ จับแน่นมือ มีระบบเชื่อมต่อสั่งการมากมาย รวมไปถึงสามารถเลือกปรับน้ำหนักของพวงมาลัยได้ หน้าจอมาตรวัดและหน้าจอกลางอ่านง่ายชัดเจน และเมื่อรถคันนี้สามารถขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วนได้ไกลถึงร้อยกิโลเมตรในความเร็วสูงสุด 140 กม./ชม. มันจึงมีระบบจำลองเสียงเครื่องยนต์มาให้ด้วยในตัว

ด้านบนหลังคาไม่ได้เป็นซันรูฟอย่างที่มักถูกใช้ในรถยนต์สมัยใหม่แต่เลือกใช้เป็นการบุหลังคาในแบบประติมากรรมสามมิติโดยมีไฟ Ambient Light ซ่อนอยู่ ซึ่งทำให้รู้สึกแปลกใหม่ไม่น้อย ที่วางแก้วน้ำบริเวณคอนโซลกลางสามารถควบคุมอุณหภูมิได้ ส่วนระบบปรับอากาศแบ่งเป็น 4 โซน ระบบเครื่องเสียงเป็นของ Harman Kardon ให้เสียงแบบรอบทิศทาง

ส่วนของระบบช่วยเหลือการขับขี่ก็มีมาให้พร้อมสรรพ เช่น ระบบ Adaptive Cruise Control พร้อมระบบ Stop & Go ระบบช่วยจอดอัตโนมัติ เป็นต้น รวมไปถึงการเชื่อมต่อโทรศัพท์ต่างๆ ที่มีครบครันตามรูปแบบของรถยนต์สมัยใหม่ แม้แต่ระบบช่วงล่างเองก็เลือกปรับได้ตามความต้องการ นอกจากนั้นยังมีระบบชาร์จไฟกลับเข้าสู่แบตเตอรี่ที่สามารถเลือกปรับได้ว่าต้องการแรงหนืดที่ใช้ในการชาร์จไฟกลับมากน้อยขนาดไหน เรื่องของระบบเครื่องยนต์เองก็สามารถเลือกปรับได้เช่นกันว่าต้องการแบบไหน จะใช้แบบ Comfort ไหม? หรือเป็นแบบ Sport หรือ Sport+ ดี?

อย่างที่ได้พูดข้อมูลไปข้างต้นจะเห็นได้ว่า BMW XM 50e Shadow Line คันนี้เป็นรถที่สามารถปรับระบบต่างๆ ได้มากมาย ดังนั้นเมื่อได้ครอบครองเป็นเจ้าของมันแล้วจำเป็นต้องศึกษารายละเอียดและลองขับ ลองปรับระบบต่างๆ ดูทีละนิด เพื่อหาจุดสมดุลและความเหมาะสมกับความต้องการของเราที่เป็นผู้ขับ ชอบแบบขับนิ่มๆ สบายๆ แบบ Comfort หรืออยากขับสนุกเร้าใจแบบ Sport ก็ว่ากันไปตามแต่ละบุคคล ก่อนที่จะนำออกไปขับใช้งานจริงๆ

เท่าที่เราได้ลองขับมาก็รู้สึกว่ามันเป็นรถที่ขับในเมืองได้สบายๆ น้ำหนักพวงมาลัยหน่วงมือพอใช้ได้ระดับหนึ่งโดยไม่ต้องถึงกับปรับไปใช้แบบสปอร์ต อัตราเร่งดี เมื่อใช้ระบบไฟฟ้าก็เร่งได้แบบหลังติดเบาะ พอปรับเป็นเครื่องยนต์ก็ขับได้สนุกสนาน ระบบช่วงล่างก็แน่นเฟิร์มใช้ได้ ไม่ยวบยาบตอนตีวงเลี้ยวแต่ก็คงความนุ่มนวลเอาไว้ได้ดี

ถ้าจะต้องหาเรื่องติให้ได้จริงๆ ก็คงมีอยู่เรื่องเดียวที่อาจจะต้องปรับเปลี่ยนคือบริเวณหลังคา ที่เราอยากได้เป็นซันรูฟมากกว่า เพราะลักษณะการบุแบบสามมิติของเจ้า XM นั้นจะเหลือช่องขอบไว้ติด Ambient Light ซึ่งมันอาจจะกลายเป็นจุดเก็บฝุ่นได้เมื่อมาใช้งานในเมืองไทย แต่มันก็ไม่ได้เป็นเรื่องจำเป็นต้องแก้ไขอะไรขนาดนั้น

โดยรวมแล้ว BMW XM 50e Shadow Line เป็นรถยนต์ที่น่าพอใจคันหนึ่ง ขับได้สนุกลงตัว ใช้งานได้หลากหลายไม่ว่าจะขับในเมือง ขับทางใกล้ทางไกล พร้อมกับพวงมาลัยที่คมกริบ สั่งได้ตามใจอยาก สนนราคาค่าตัวค่าสู่ขอของรถคันนี้อยู่ที่ 6,999,000 บาท เป็นรถยนต์ไฮบริดที่ใช้งานได้ทุกรูปแบบอีกคันหนึ่งที่เราได้ลองมาเลย

 

BMW XM 50e Shadow Line

ราคา 6,999,000 บาท
เครื่องยนต์ เบนซิน 6 สูบ, M TwinPower Turbo บวกมอเตอร์ไฟฟ้า
พละกำลังรวม 476 แรงม้า
แรงบิดรวม 700 นิวตันเมตร
เกียร์ อัตโนมัติ 8 สปีด แบบ M Steptronic พร้อม Drivelogic
ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม.
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 5.1 วินาที
ความจุแบตเตอรี่ 29.5 kWh
ระยะขับไฟฟ้า 101 กิโลเมตร (NEDC)
ความยาว 5,110 มิลลิเมตร
ความกว้าง 2,005 มิลลิเมตร
ความสูง 1,755 มิลลิเมตร
ล้อ ล้ออัลลอย M ขนาด 23 นิ้ว ลาย star spoke แบบสลับสี
ยาง ล้อหน้า 10J x 23 / 275/35 R23, ล้อหลัง 11J x 23 / 315/30 R23

 

 




THAI TASTE

Honda City Hatchback e:HEV SV : ซิตี้คาร์ยอดฮิต กับเบาะนั่งที่ปรับได้หลากหลาย article
Mercedes-Benz GLC 220 d 4MATIC Avantgarde : รถยนต์อเนกประสงค์ที่ลงตัวทุกสภาพผิวถนน
Ford Everest Platinum : V6 ตัวตึง แต่ขับสบายสไตล์รถครอบครัว
Mercedes EQE 350 4MATIC SUV AMG Line : ช่วงล่างดี ทันสมัย ขับสบาย
Isuzu D-Max V-Cross 4x4 3.0 Ddi M 6AT : ขับลุยได้สบายแถมขับง่ายในเมือง



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

V.A & Sons Co.,Ltd. / Advance Activity Co.,Ltd.
21 Soi Viphavadee 32, Viphavadee-Rangsit Road, Jatujak, Bangkok 10900 Thailand
Tel. 02-5114020-2 Fax. 02-5114023