dot




Mitsubishi Pajero Sport : นั่งสบาย ขับเคลื่อนสี่ล้อเด่น ระบบความปลอดภัยครบ

Mitsubishi Pajero Sport : นั่งสบาย ขับเคลื่อนสี่ล้อเด่น ระบบความปลอดภัยครบ

          รถยนต์อเนกประสงค์นั้นจัดว่าเป็นรถยนต์ประเภทที่มีความน่าสนใจมาก เนื่องจากมีความคุ้มค่าในการใช้งานสูง ทนทานและประหยัดน้ำมัน โดยเฉพาะรถยนต์อเนกประสงค์ที่มีพื้นฐานมาจากรถปิกอัพที่แต่ละค่ายต่างก็พัฒนากันอย่างไม่หยุดยั้ง Mitsubishi Pajero Sport เองก็เป็นหนึ่งในรถยนต์อเนกประสงค์ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ใช้รถยนต์ในประเทศไทย ซึ่งครั้งนี้ก็มีโอกาสได้สัมผัสกับ Mitsubishi Pajero Sport อีกครั้ง เรียกว่ามารื้อฟื้นความหลังกันอีกทีหลังจากที่เคยได้ลองมาแล้ว แต่ว่าครั้งนี้มีความสดใสน่าสนใจมากกว่าเดิมอีกนะ

   

          เริ่มจากเรื่องของสีซึ่งรถคันทดสอบของเราเป็นสีขาวพิเศษที่ต้องเพิ่มเงินจากรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อปกติอีกประมาณสองหมื่นบาท แต่เชื่อเถอะว่าถ้าคุณชอบก็จ่ายเพิ่มไปซะเลยเพราะมันจะทำให้รถของคุณคันนี้เป็น Pajero Sport ที่เรียกว่าสุดแล้ว ทั้งขับเคลื่อนสี่ล้อ ฟูลออปชันและสีพิเศษ ซึ่งสีขาวพิเศษนี้จะทำให้รถดูโดดเด่นมากขึ้นอีกเมื่อตัดกับชุดแต่งที่มีสีดำ เรียกว่าดูดีมีสง่าราศีมากเลยล่ะ 

          ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อยังคงเป็นสิ่งที่ทำให้ Pajero Sport น่าสนใจมาก เพราะเป็นรถยนต์รุ่นเดียวในประเภทนี้ที่มีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบออล วีล คอนโทรล โดยส่วนมากเมื่อเป็นรถยนต์ที่มีพื้นฐานมาจากรถปิกอัพขับเคลื่อนสี่ล้อ รถยนต์ในกลุ่มนี้จึงมีระบบขับเคลื่อนให้เลือกอยู่ 3 แบบด้วยกันคือระบบขับเคลื่อนสองล้อทั่วไป (2H) ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อที่ใช้ความเร็ว (4H) และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อที่ใช้ความเร็วต่ำ (4L) แต่เมื่อ Mitsubishi เปิดตัวรถปิกอัพ Triton ที่มีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อที่เรียกว่า SS 4WD II ก็ทำให้เกิดความแตกต่างขึ้นและส่งต่อมาถึงตัว Pajero Sport ด้วย 

   

          ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อของ Mitsubishi จะมีให้เลือกใช้งาน 4 แบบด้วยกัน 3 ระบบแรกก็เหมือนกันกับแบบที่มีทั่วไปแต่ใช้ชื่อเรียกที่ต่างกัน ของคนอื่น 4H ของ Mitsubishi เป็น 4HLc ของคนอื่น 4L ของ Mitsubishi เป็น 4LLc จะมีก็แค่ 2H ที่เหมือนกัน แต่ที่เพิ่มขึ้นมาของ Mitsubishi ก็คือ 4H ที่ชื่อเหมือนแต่การทำงานไม่เหมือนกับคนอื่น ว่าง่ายๆ มันก็คือระบบขับเคลื่อนสี่ล้อที่สามารถขับใช้งานได้ทั่วไปเหมือนที่มีอยู่ในรถยนต์ยุโรปที่เป็นลักษณะการทำงานที่ขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา โดยที่กล่องควบคุมจะเป็นตัวสั่งการทำงานว่าต้องการกระจายน้ำหนักที่ล้อหน้าเท่าไรล้อหลังเท่าไร ซึ่งจะแปรผันไปตามการทำงานของระบบกับพื้นผิวที่เจอ เรียกว่าชื่อที่ใช้นั้นอาจจะต้องทำความเข้าใจให้ถูกต้องเพื่อที่จะใช้งานได้อย่างคุ้มค่า แน่นอนว่ามันจะช่วยทำให้เกิดความปลอดภัยในการใช้งานมากขึ้น และสามารถที่จะผ่านอุปสรรคต่างๆ ไปได้อย่างสบายๆ หายห่วง

   

          ห้องโดยสารถูกออกแบบมาให้นั่งสบายและนุ่มนวล ซึ่งต้องยกความดีให้กับทีมวิศวกรที่ตั้งค่าช่วงล่างมาได้อย่างลงตัวมากๆ โดยเฉพาะแถวที่สองที่สามารถปรับเอนได้สบายและมีพื้นที่วางเท้าเหลือๆ ระบบปรับอากาศก็ติดตั้งมาให้สำหรับผู้โดยสารทุกตำแหน่ง เย็นสบาย ทั่วถึงทุกที่ ระบบความบันเทิงที่ใส่มาก็จัดว่าครบครันเดินทางใกล้ไกลได้อย่างไม่มีเหงา

          ระบบความปลอดภัยเรียกว่าไม่น้อยหน้า มีเท่าไรใส่มาหมด ทั้งเตือนการออกนอกเลน เตือนจุดอับสายตา เตือนการชนด้านหน้า พร้อมทั้งระบบความคุมความเร็วอัตโนมัติแปรผันตามรถคันหน้าที่ช่วยให้ปลอดภัยและอุ่นใจมากขึ้นในการเดินทาง อย่างไรก็ตามคนขับก็ต้องไม่ลืมว่าหน้าที่รับผิดชอบสูงสุดนั้นยังคงอยู่กับคนที่นั่งหลังพวงมาลัยอยู่ดี 

          Mitsubishi Pajero Sport คันนี้น่าจะเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่คนอยากใช้รถยนต์อเนกประสงค์น่าจะได้ลองก่อนตัดสินใจเพราะเรียกว่ามีมาให้แบบครบๆ เหลือๆ ในการใช้งาน ส่วนถามว่ามีตรงไหนที่ไม่ชอบบ้างไหม ก็คงเป็นเบาะนั่งแถวสามที่ต้องพับแบบสองจังหวะ เวลาเปิดใช้ก็ต้องสองจังหวะเช่นกัน มันทำให้การใช้งานไม่คล่องตัวเท่าไรครับ


Mitsubishi Pajero Sport Elite Edition

ราคา                    1,569,000 บาท (เริ่มต้น)

เครื่องยนต์           ดีเซล 4 สูบ แถวเรียง DOHC 16 วาล์ว

กำลังสูงสุด          181 แรงม้า ที่ 3,500 รอบต่อนาที

แรงบิดสูงสุด        430 นิวตันเมตร ที่ 2,500 รอบต่อนาที

เกียร์                     อัตโนมัติ 8 สปีด พร้อม Sport Mode และแป้นแพดเดิล

ความยาว             4,825 มิลลิเมตร

ความกว้าง           1,815 มิลลิเมตร

ความสูง               1,835 มิลลิเมตร

ระยะฐานล้อ         2,800 มิลลิเมตร

ล้อและยาง          ล้ออัลลอย 18 นิ้ว x 7.5J สีดำ / ยาง 265/60R18




THAI TASTE

Ford Everest Platinum : V6 ตัวตึง แต่ขับสบายสไตล์รถครอบครัว
Mercedes EQE 350 4MATIC SUV AMG Line : ช่วงล่างดี ทันสมัย ขับสบาย
Isuzu D-Max V-Cross 4x4 3.0 Ddi M 6AT : ขับลุยได้สบายแถมขับง่ายในเมือง
BMW M2 : รถ M ตัวแรง ขับสนุกสะใจแต่ต้องคุมให้อยู่
Nissan Navara King Cab Calibre V 7AT : บรรทุกหนักก็ได้ ใช้ส่วนตัวก็ดี



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

V.A & Sons Co.,Ltd. / Advance Activity Co.,Ltd.
21 Soi Viphavadee 32, Viphavadee-Rangsit Road, Jatujak, Bangkok 10900 Thailand
Tel. 02-5114020-2 Fax. 02-5114023