dot




มองธุรกิจผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ ผ่าน เอเบิล มอเตอร์ส

 

มองธุรกิจผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ ผ่าน เอเบิล มอเตอร์ส

 

 

เพราะ “ความพึงพอใจ” เป็นหัวใจสำคัญของงานบริการ เอเบิล มอเตอร์ส ถือเป็นหนึ่งในผู้แทนจำหน่ายรถยนต์มิตซูบิชิที่ประกอบธุรกิจนี้มาอย่างยาวนานและยึดมั่นในหลักการให้บริการ วันนี้เราจะมาพูดคุยกับคุณ เย็บ ซิน หยี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเบิล มอเตอร์ส จำกัด และคุณ พัณณ์ชิตา ภักดีชาติ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเบิล มอเตอร์ส จำกัด เพื่อถ่ายทอดแนวคิดการดำเนินธุรกิจที่มากกว่าแค่การให้บริการ...

 

 

  • เล่าถึงความเป็นมาของเอเบิล มอเตอร์ส

                เอเบิล มอเตอร์ส เริ่มกิจการเมื่อปี 2003 ที่นวนคร เริ่มต้นมีแค่ฝ่ายบริการกับฝ่ายขาย หลังจากนั้นจึงมีการขยายแผนกซ่อมสีตัวถัง ปัจจุบัน เอเบิล มอเตอร์ส มี 4 สาขา โดยสาขาแรกอยู่ที่นวนคร สาขาที่ 2 คือปทุมธานี ตั้งอยู่บนถนนซ่อมสร้าง มีแผนกทั้งฝ่ายขาย บริการ ซ่อมสีตัวถัง สาขาที่ 3 อยู่ที่ปากเกร็ด มีฝ่ายขาย ฝ่ายบริการ มีเคาท์เตอร์ให้บริการรับรถสำหรับลูกค้าที่ต้องการซ่อมสีตัวถัง และสาขาที่ 4 เอเบิล มอเตอร์ส ณ CW Tower ซึ่งจะมีเพียงแค่ฝ่ายขาย

 

  • เหตุผลที่เลือกทำโชว์รูมมิตซูบิชิ

                มีโอกาสเข้ามาทำงานที่มิตซูบิชิ สิ่งหนึ่งที่ทำงานแล้วประทับใจคือ วิสัยทัศน์ของมิตซูบิชิ จากนั้นก็เห็นผลิตภัณฑ์

เพิ่มขึ้นมา มีทั้งมิตซูบิชิ แอทราจ, มิตซูบิชิ มิราจ, มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส, มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต ซึ่งครอบคลุมทั้งลูกค้า Gen-X, Gen-Y และ Gen-Z

 

  • การสร้างความพึงพอใจของเอเบิล มอเตอร์ส เล็งเห็นความต้องการของผู้บริโภคอย่างไร

  เอเบิล มอเตอร์ส มีสโลแกนของโชว์รูม “Everything is possible” เน้นย้ำเรื่องความพึงพอใจของลูกค้า ต้องเข้าใจว่าเมื่อลูกค้าซื้อรถ 1 คัน อาจไม่ได้ซื้อรถเพื่อที่จะเดินทาง แต่อาจเปรียบเป็นความสำเร็จ หรือเพราะครอบครัวมีการเปลี่ยนแปลง มีลูก สิ่งหนึ่งที่เราต้องคิด เราจะไม่ได้มองว่าลูกค้าคือธุรกิจ ลูกค้าอาจจะชอบมิตซูบิชิด้วยการตั้งต้น แต่ว่าการที่ลูกค้าเข้ามาใช้บริการแล้ว จะตัดสินใจซื้อคันที่ 2 ที่ 3 การบริการหลังการขายเป็นเรื่องสำคัญที่สุด และโชคดีที่เป็นวิสัยทัศน์ของมิตซูบิชิ มอเตอร์สด้วย ในการบริการหลังการขายที่สมเหตุสมผล ดังนั้นความประทับใจกับความพึงพอใจส่วนใหญ่คือรถคันแรก เราต้องดูแลลูกค้าในทุกเรื่องที่ลูกค้ากังวล สิ่งที่เราให้ความสำคัญคือการบริการหลังการขาย

 

  • การดูแลของเอเบิล มอเตอร์ส นอกเหนือจากที่มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ได้กำหนดมาแล้ว มีอะไรที่สร้างความประทับใจเพิ่มเติมบ้าง

               เรื่องการบริการรถสไลด์ ในธุรกิจที่เป็นดีลเลอร์บอกได้เลยว่าโดยเฉพาะดีลเลอร์มิตซูบิชิเอง มีไม่กี่แห่งที่มีการซื้อรถสไลด์เข้ามาดูแล ซึ่งรถสไลด์บริการได้ครอบคลุมค่ะ อย่างแรกคือใช้ในการการส่งมอบรถใหม่ อย่างสถานการณ์ โควิด-19 ลูกค้ากลัวที่จะต้องออกจากบ้าน เราก็มีบริการออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการจอง การจัดการเรื่องไฟแนนซ์ ตลอดจนถึงการส่งมอบรถ เราก็ไปส่งมอบรถที่บ้านเลยด้วยการขึ้นรถสไลด์ เป็นบริการในส่วนของกรุงเทพฯ ปริมณฑล ค่าใช้จ่ายฟรี ในระยะ 20 กิโลเมตร เราน่าจะ

มอบบริการที่เหนือความคาดหมาย ซึ่งในแบรนด์ญี่ปุ่นยังไม่ค่อยทำ นอกจากนี้ยังมีโปรโมชั่นเสริมเข้าไปอีกเรื่อยๆ ในการบริการหลังการขายเพื่อให้ตอบโจทย์ลูกค้า มองรถเป็นคันที่ 2 3 4 หรือแนะนำเพื่อนๆ กลับเข้ามา

 

 

  • ที่เอเบิล มอเตอร์ส สาขารัชดา มีเซ็กเมนต์รถอะไรที่ขายดีบ้าง

                เซ็กเมนต์รถขายดีจะสอดคล้องกับกลุ่มลูกค้าที่ทำงานย่านนี้อยู่ ใน Gen-Y เป็นหลัก ประมาณ 25-40 ปลายๆ รถที่ขายดีก็เป็นไปตามกลุ่มเป้าหมาย เช่น มิตซูบิชิ มิราจ, มิตซูบิชิ แอททราจ และมิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส ซึ่งมิตซูบิชิ มิราจ และแอททราจ ถือเป็นรถขนาดเล็กที่เหมาะสำหรับใช้ในเมือง ปัจจุบันการใช้รถยนต์ส่วนตัวย่อมมีความปลอดภัยมากกว่ารถสาธารณะ ค่างวดทั้งมิตซูบิชิ มิราจ และแอททราจ ราคาใกล้ๆ กับรถสาธารณะมาก ในการใช้จ่ายต่อวันรวมๆ กันเป็นเดือน

 

คุณ เย็บ ซิน หยี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเบิล มอเตอร์ส จำกัด 

 

  • มีแผนจะขยายสาขาเพิ่มไหม

                มีแผนที่จะขยายเพิ่มค่ะ ตอนนี้ก็ยังศึกษาเรื่องทำเล สถานที่ ว่าจะตั้งตรงไหน ดูว่าประชากรมากน้อยแค่ไหน และรวมถึงการเติบโตที่เป็นไปได้ของพื้นที่ตรงนั้นค่ะ

 

  • ความยากในการปิดการขายกับลูกค้าของโชว์รูมเป็นแบบ S1 เป็นอย่างไร

                เวลาทางทีมขายปิดการขาย จะมีการแนะนำกับลูกค้าว่าลูกค้าสามารถนำรถเข้าศูนย์บริการได้ทุกที่ ทั่วประเทศอยู่แล้ว ไม่ว่าจะอยู่ใกล้หรือไกล เราก็จะมีเพิ่มเติมในส่วนลดค่าใช้จ่าย จริงๆ แล้วจุดที่ตั้งโชว์รูมเป็นทำเลในเมือง แต่จุดที่ลูกค้าพัก อาจอยู่รอบๆ นอกเมือง ซึ่งส่วนใหญ่ นนทบุรี กับปทุมธานี ก็จะเป็นที่อยู่หลักที่กลุ่มลูกค้าอยู่ ดังนั้นศูนย์บริการก็ไม่ได้ไกลบ้าน หรือถ้าฉีกออกไปอีกมุมหนึ่ง ซึ่งมิตซูบิชิมีสาขาที่มากถึง 236 แห่งทั่วประเทศ ยังไงก็เข้าศูนย์บริการได้แล้วทุกที่

  • เป้าหมายยอดขายของโชว์รูมก่อนและหลังเกิดวิกฤตแตกต่างกันอย่างไร

                ถ้าย้อนไปที่ภาพรวมของปีที่แล้วเราขายทั้งกรุ๊ปประมาณ 1,350 คัน จริงๆ ก่อนที่เกิดสถานการณ์ไวรัสระบาด ก็มีการตั้งเป้าหมายไว้ที่ 1,800 คัน แต่เมื่อเจอกับเหตุการณ์โควิด-19 นี้ จึงลดมาเป็นยอดขายพอๆ กับปีที่แล้ว ซึ่งถือว่าเราประสบความสำเร็จแล้ว

 

คุณ พัณณ์ชิตา ภักดีชาติ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเบิล มอเตอร์ส จำกัด

 

  • หลังจากสถานการณ์โควิด-19 เอเบิล มอเตอร์ส มีมุมมองและการปรับตัวอย่างไร

จริงๆ เรามองเป็นความโชคดีที่เราเริ่มดำเนินการ เพราะตามปกติแล้ว การขายของเราจะใช้ช่องทางออนไลน์มาก่อนหน้าที่จะเกิดโควิด-19 พอถึงจุดที่เกิดวิกฤต ที่ทุกอย่างถูกล็อกดาวน์ กลายเป็นว่าเราก็ยังสามารถที่จะสื่อสารกับลูกค้าได้อยู่ ยังคงรับจองและมีการบริการผ่านช่องทางออนไลน์อยู่ เมื่อถึงจุดเปลี่ยน จะมีผลกระทบบ้างในส่วนของฝ่ายบริการ เราจึงออกไปรับรถลูกค้านอกสถานที่ มีการตั้งทีมช่างเพื่อดูแลในระยะใกล้ๆ โดยลูกค้าไม่ต้องมาเอง รถก็ไม่ได้มาที่ศูนย์บริการ เราออกไปดูแลลูกค้าถึงบ้านเลย ทุกสาขาเราทำแบบนี้หมด รวมถึงความปลอดภัยว่าจะต้องมีการใช้เจลแอลกอฮอล์เท่าไหร่เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งลูกค้ามีการตอบรับดี การทำเช่นนี้เป็นการทำงานที่ได้ผล

 

  • มาตรการการดูแลความสะอาด การดูแลพนักงาน ในช่วงไวรัสโควิด-19 ระบาด

ฝ่ายบริการก็ยังดำเนินปกติอยู่ค่ะ แต่จะเพิ่มความระมัดระวัง ด้วยการใช้เฟซชิลด์ ติดตั้งที่กั้นเข้ามา มีสเปรย์ฆ่าเชื้อรองรับ รถทุกคันที่ออกจากศูนย์บริการ เราก็จะฉีดพ่นฆ่าเชื้อทุกคันนะคะ ส่วนฝ่ายขายเองก็ทำงานปกติ แต่จะไปทางออนไลน์มากกว่า สลับกับฝ่ายขายอยู่ที่โชว์รูม

­การดูแลพนักงาน ณ ขณะที่ยังล็อกดาวน์อยู่ได้ขยับเวลาปิดทำการให้เร็วขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับช่วงสถานการณ์เคอร์ฟิว ลดความหนาแน่นของการเข้ามาทำงาน เหลือ 5-6 คน แล้วก็ใช้ความระมัดระวัง ดูแลทุกคนด้วยอุปกรณ์ต่างๆ ที่เรามีให้ ทั้งพนักงานและลูกค้า ซึ่งมีการประชาสัมพันธ์ถึงลูกค้าเช่นเดียวกัน เพื่อให้มั่นใจว่าที่เอเบิล มอเตอร์ส สะอาด ปลอดภัย พร้อมดูแลเรื่องสุขภาพให้แก่ลูกค้าที่มาดูรถในโชว์รูมด้วย

 

 

🔴 🔴 🔴 🔴 🔴 




INTERVIEW

ออกนอกกรอบจาก One Man Show ผันตัวมาจับธุรกิจร่วมทุน...สู่ Mitsu Ultimate
Metro LIFE ฉีกทุกรูปแบบเดิมๆ พลิกโฉม... โชว์รูมมิตซูบิชิรูปแบบใหม่ตอบรับไลฟ์สไตล์คนเมือง
คุยกับ ธนพจน์ สุวรรณรัตน์ แห่ง มิตซู เอส.พี.กรุ๊ป กับการสร้างธุรกิจให้เติบโตจากรุ่นสู่รุ่น
คุยเรื่องธุรกิจแบบก้าวต่อก้าว กว่าจะเป็น ...Mitsu Impression
การยกระดับมาตรฐานในการดูแลและให้บริการของรถมือสอง



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

V.A & Sons Co.,Ltd. / Advance Activity Co.,Ltd.
21 Soi Viphavadee 32, Viphavadee-Rangsit Road, Jatujak, Bangkok 10900 Thailand
Tel. 02-5114020-2 Fax. 02-5114023