dot




M2 Competition: มันดุมาก ต้องพร้อมถึงจะรับไหว

 M2 Competition: มันดุมาก ต้องพร้อมถึงจะรับไหว

น้อยคนนักที่จะมีโอกาสได้จับรถยนต์สายพันธุ์แรงของบีเอ็มดับเบิ้ลยูในตระกูล M แบบต่อเนื่อง แต่คราวนี้เป็นความโชคดีกับความลงตัวของจังหวะเวลาที่ทำให้เราได้มาปะจอกัน ไล่มาตั้งแต่ M2 M4 M2Competition ที่จะได้ขับกันวันนี้และคิวต่อไปของเราก็คือ M4 CS ยังขาดก็แต่รักครั้งเก่า M5 ที่เคยเจอกันมานานแล้วที่ประเทศสเปน ซึ่งถ้าทุกอย่างเป็นใจเราคงได้มาพบกันใหม่อีกครั้ง

 

                                ย้อนรอยความรู้สึกเดิมกับการที่ได้ขับ M2 ก่อนว่า เป็นรถยนต์ที่คล่องแคล่ว บังคับควบคุมง่ายเกาะถนนดี มีความจัดจ้านในเรื่องของพละกำลังที่มากเมื่อเทียบกับขนาดของรถต้องถือว่าแรงจัดเลยทีเดียว แต่ก็ไม่ถึงกับมีอาการเหวอจนน่ากลัวเกินไป ซึ่งใช้งานในชีวิตประจำวันก็ได้ แต่ต้องระวังข้อจำกัด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการควบคุมรถยนต์ที่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวย หรือสภาพของผู้ขับขี่ที่ไม่พร้อม ต้องรู้ตัวเองอยู่ตลอดและไม่ประมาทเพราะรถรุ่นนี้จัดว่าเป็นรถยนต์ที่มีสมรรถนะสูง

                                

                   พอมาเจอกับ M2 Competition ครั้งนี้ ราคาที่ต่างกันอยู่สามแสนบาทนั้น มีอะไรบ้างลองมาดูกันคร่าวๆ ก่อนที่จะไปขับกัน อย่างแรกเลยก็คือเรื่องของแรงม้าที่ M2 competition มีมากกว่า 40 แรงม้า แรงบิดมากขึ้นประมาณ 909 นิวตันเมตร โดยที่ได้มาจากเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบแถวเรียง Twinpower Turbo ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ BMW อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อยู่ที่ 4.2 วินาทีเท่านั้น มองจากด้านนอกก็พบสิ่งที่ต่างกันคือ กระจกมองข้างในสไตล์ M กระจังหน้าสีดำเงา ไฟหน้าแบบ LED ที่ปรับองศาตามการเลี้ยวของพวงมาลัย กันชนหน้าที่ออกแบบมาให้สามารถรองรับกับการทำงานของการระบายความร้อนที่ดีขึ้นและยังสามารถที่จะช่วยให้ระบบอัดอากาศทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

 

                                ภายในห้องโดยสารเองก็มีความแตกต่างจาก M2 ปกติพอสมควร แม้ว่าของเดิมนั้นจะดูสวยงาม ลงตัวมากอยู่แล้วก็ตาม มีการปรับให้มีปุ่ม M1 และ M2 ที่พวงมาลัยเพื่อง่ายต่อการใช้งาน โดยผู้ขับขี่สามารถกำหนดสิ่งที่ต้องการไว้ได้และบันทึกไว้ เวลาจะใช้งานก็เพียงกดปุ่มที่พวงมาลัยเท่านั้น เรียกว่าง่าย สบาย ไม่เสียสมาธิในขณะขับรถเลยแม้แต่น้อย ส่วนตกแต่งอี่นๆ ก็เน้นให้ความสปอร์ต ดุดันตามแบบฉบับของรถรุ่นนี้

 

                                เสียงเครื่องยนต์เป็นอย่างแรกที่สะท้อนอารมณ์ ความเป็นตัวตนของ M2 Competition ได้ชัดเจนที่สุด มันหนักแน่น มันดุดัน มันพร้อมจะไปด้วยกันแบบสุดๆ กดคันเร่งปุ๊บ พุ่งทะยานไปข้างหน้าปั๊บ ไม่มีรีรอ ไม่มีคอยใคร อีกทั้งในเรื่องของการตอบสนองของพวงมาลัยและช่วงล่างนั้นได้อารมณ์แบบรถแข่งเลยครับ เกาะถนน แน่น นิ่งไม่มีอาการให้รู้สึกไม่มั่นใจ แต่ในอีกด้านหนึ่งต้องบอกเลยว่าแข็งนะครับ อยากได้ความนุ่มนวลอย่าถามจาก M2 Competition คันนี้ เพราะนี่เป็นรถยนต์ที่เน้นสมรรถนะ แม้ในโหมดการขับขี่แบบปกติก็ยังให้ความรู้สึกแข็งอยู่ดี

 

                                บทสรุปกับ BMW M2 Competition คันนี้เป็นรถที่ยากมากจริงๆ ครับเพราะด้วยราคาค่าตัวที่แพงกว่า M2 ปกตินั่นเป็นสิ่งที่ผมคิดว่าถ้าไหวจัด M2 Competition ไปเลยดีกว่าเพราะมันจะได้สุดๆ ไปเลยไม่ต้องมากั๊กไว้ แรงม้ามากกว่า ความมันมากกว่า ความดุดันที่มากกว่า จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียดายที่หลัง แม้จะเอามาแต่งทีหลังก็ไม่แนะนำเพราะมันไม่เหมือนแรงแท้ๆ จากโรงงานหรอก อีกทั้งยังมีเรื่องของการรับประกันอีกด้วย ส่วนเรื่องของความแรงที่มีบอกเลยครับ แรงเกิ๊น แรงแบบไม่เกรงใจใคร ไม่ว่าย่านความเร็วไหนเมื่อไหร่แค่กดคันเร่งลงไปมันจี๊ดถึงใจทุกครั้ง ดังนั้นในกรณีแบบนี้ทักษะในการขับรถ ควบคุมรถเบื้องต้นควรจะมี ร่างกายต้องพร้อมเพราะหากว่าไม่พร้อมการจะใช้สมรรถนะรถคันนี้อย่างเต็มที่เป็นสิ่งที่อันตรายมาก ส่วนแฟนบีเอ็มดับเบิ้ลยูแท้ๆ ไม่ต้องพูดถึงเพราะผมเชื่อว่าถ้าตัวเลขในบัญชีพอ รถคันนี้จะเป็นรถยนต์ที่คุณต้องอยากจัดไว้ในบ้านแน่นอน...


BMW M2

ราคา                                       6,299,000 บาท                    

เครื่องยนต์                              2,979 ซีซี BMW TwinPower Turbo เบนซิน 6 สูบ              

เกียร์                                       7 สปีด                    

กำลังสูงสุด                            302 แรงม้า /410 กิโลวัตต์ ที่ 5,230-7,000 รตน.               

แรงบิดสูงสุด                          550 นิวตันเมตร ที่ 2,350-5,230 รตน.

ความยาว                               4,461 มม.                             

ความกว้าง                             1,854 มม.             

ความสูง                                 1,410 มม.                             

ความจุ                                    390 ลิตร

ล้อและยาง                             อัลลอย 19 นิ้ว        




THAI TASTE

Honda City Hatchback e:HEV SV : ซิตี้คาร์ยอดฮิต กับเบาะนั่งที่ปรับได้หลากหลาย article
Mercedes-Benz GLC 220 d 4MATIC Avantgarde : รถยนต์อเนกประสงค์ที่ลงตัวทุกสภาพผิวถนน
BMW XM 50e Shadow Line : ใช้งานได้หลากหลาย พวงมาลัยคมกริบ
Ford Everest Platinum : V6 ตัวตึง แต่ขับสบายสไตล์รถครอบครัว
Mercedes EQE 350 4MATIC SUV AMG Line : ช่วงล่างดี ทันสมัย ขับสบาย



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

V.A & Sons Co.,Ltd. / Advance Activity Co.,Ltd.
21 Soi Viphavadee 32, Viphavadee-Rangsit Road, Jatujak, Bangkok 10900 Thailand
Tel. 02-5114020-2 Fax. 02-5114023