dot




“รู้เรื่องรถกับพัฒนเดช อาสาสรรพกิจ” อยากสวยระวังซวย

 “รู้เรื่องรถกับพัฒนเดช อาสาสรรพกิจ”

อยากสวยระวังซวย

           คำโบร่ำโบราณกล่าวไว้ว่าไก่งามเพราะขนคนงามเพราะแต่งอันนี้ก็หมายความว่า สัตว์ทั้งหลายมันจะสวยงามตามธรรมชาติและเผ่าพันธุ์ของมันเอง แต่มนุษย์เรานั้นกลับไม่ไว้ใจว่าธรรมชาติจะสร้างความสวยงามให้กับตนเองได้เพียงพอจึงต้องตกแต่งประดับประดาร่างกายเนื้อหนังมังสาเสียใหม่เพื่อให้ดูสวยงาม โดดเด่นเตะตาในสายตาของคนอื่น

        มิใช่แค่เพียงมนุษย์ที่ประโคมตกแต่งตัวเองให้ดูสวยงาม รถยนต์ ก็เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือเครื่องใช้ที่ถูกมนุษย์อย่างเราสรรหาของมาตกแต่ง วันนี้กระผมจะมาพูดถึงการตกแต่งรถยนต์ที่เราเห็นในปัจจุบันว่า เป็นอย่างไร

            คร่าวๆเท่าที่สังเกตและอยากจะแยกออกมาให้เห็นเด่นชัดคือ การตกแต่งรถยนต์แบ่งออกเป็น 2 แบบคือ การแต่งเพื่อเสริมสมรรถนะของรถยนต์ให้ดีขึ้น และแบบที่ 2 คือคือตกแต่งเพราะต้องการให้รถยนต์ของตนเองดูสวยขึ้น

            สำหรับทางเลือกแรก ที่เน้นสมรรถนะ อันนี้ต้องมีการคำนวนตามหลักวิชาการให้ถูกต้องและต้องใช้งานตามข้อปฏิบัติของอุปกรณ์นั้นๆอย่างถูกต้องด้วยเช่นกันรวมถึงต้องศึกษาให้ดีว่าการตกแต่งนั้นเข้าข่ายผิดกฏหมายหรือไม่ หรือต้องไปจดแจ้งต่อนายทะเบียนเพื่อให้ตรวจสภาพหลังจากการตกแต่งรถยนต์เสร็จสิ้นไปแล้วหรือไม่

 มิเช่นนั้นการตกแต่งเพิ่มเติมหรือดัดแปลงอุปกรณ์เพื่อให้รถยนต์มีสมรรถนะดีขึ้นก็อาจจะทำให้กลายเป็นรถยนต์ที่ผิดกฎหมายไปโดยไม่รู้ตัว

            กระผมขอยกตัวอย่าง ที่เห็นบ่อยมากคือ การยกรถให้สูงขึ้นด้วยวิธีการต่างๆหรือการทำให้ตัวรถเตี้ยลงแบบที่เรียกกันว่าโหลดด้วยวิธีการต่างๆเช่นกันหรือแม้แต่การเปลี่ยนขนาดของยางและล้อก็อาจจะทำให้รถยนต์คันนั้นกลายเป็นรถยนต์ผิดกฎหมายขึ้นมาได้

           อีกทั้งหากทำการดัดแปลงหรือตกแต่งอย่างขาดหลักวิชาการก็อาจจะทำให้สมรรถนะของรถยนต์ที่ผ่านการตกแต่งมาแล้วด้อยลงกว่ามาตรฐานก่อนที่จะทำการตกแต่งด้วยซ้ำไปเพราะการแต่งรถยนต์เพื่อให้มีสมรรถนะเพิ่มขึ้นนั้นเจ้าของรถยนต์ต้องศึกษาก่อนว่าจะเพิ่มสมรรถนะด้านใด เหมาะสมกับสภาพการใช้งานตามที่ตนเองต้องการหรือไม่ เช่นหากนำรถไปปรับแต่งให้เตี้ยลงและใส่ยางที่มีขนาดหน้ายางกว้างมากจนบางครั้งต้องทำการถ่างล้อเพื่อให้หน้ายางไม่สัมผัสหรือครูดกับบังโคลนล้อ ซึ่งมักจะเข้าใจกันว่าเป็นการแต่งรถเพื่อให้มีสมรรถนะการยึดเกาะถนนที่ดีขึ้นกว่ารถยนต์มาตรฐาน

            แต่หากต้องใช้รถยนต์คันดังกล่าวบนถนนที่มีหลุมบ่อหรือมีคอสะพานที่ชันมากๆหรือมีทางเข้าชุมชนหรือหมู่บ้านที่มีการทำเนินกระโดดในลักษณะลูกระนาดอยู่มากรถยนต์ที่แต่งในลักษณะดังกล่าวก็กลับกลายเป็นอุปสรรคมากกว่าที่จะช่วยเสริมสมรรถนะอย่างนี้ เป็นต้น

            ส่วนอีกแบบคือการแต่งรถยนต์เพื่อให้ดูสวยงาม อันนี้ก็ไม่ต่างกันเพราะหลายครั้งพบว่ารถยนต์ที่เสียเงินจำนวนมากเพื่อทำการแต่งหรือดัดแปลงกลับถูกเจ้าหน้าที่เรียกตรวจและจับปรับในข้อหาต่างๆดังที่เป็นข่าวกันอยู่เป็นประจำ

กระผมขอยกตัวอย่าง เช่น การเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มเติมสีของรถยนต์หรือบางส่วนของรถยนต์ซึ่งโดยกฎหมายต้องนำรถไปแจ้งการเปลี่ยนแปลงสีที่สำนักงานขนส่งให้ถูกต้องก่อนนำออกมาใช้

 หรือการเปลี่ยนสีของหลอดไฟตำแหน่งต่างๆในตัวรถที่นิยมกันมากเช่นเปลี่ยนสีไฟเบรกให้เปลี่ยนไปจากสีแดง, เปลี่ยนสีไฟเลี้ยวหน้าให้ผิดไปจากสีเหลืองอำพันหรือสีขาว, เปลี่ยนสีไฟเลี้ยวหลังให้ผิดไปจากสีเหลืองอำพันหรือสีแดง หรือมีการติดตั้งไฟสีต่างๆเพิ่มเติมอันผิดไปจากที่กฎหมายกำหนดไว้ เช่นมีการติดไฟล้อมกรอบป้ายทะเบียน, ติดไฟบริเวณใต้ท้องรถ, ปรับไฟเบรกให้ติดแบบกระพริบเมื่อเหยียบเบรก, ติดตั้งไฟหน้าชนิดที่เป็นสีฟ้า, ติดไฟสปอทไลท์ ผิดจากตำแหน่งตามที่มีข้อกำหนดเอาไว้ในกฎหมาย, ติดไฟที่มีสีแดงหรือสีอื่นใดนอกจากสีขาวหรือสีเหลืองอำพันบริเวณตะแกรงที่กระจังหน้ารถฯลฯ

ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นความผิดที่เห็นกันเป็นประจำและแม้จะมีข่าวคราวว่าเจ้าของรถจำนวนไม่น้อยถูกเจ้าหน้าที่ทำการจับกุมและปรับเงินแต่ก็ยังมีเจ้าของรถอีกมากที่ยังคงทำกันทั้งที่รู้และไม่รู้ว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

ส่วนบางอย่างที่แม้จะไม่ผิดกฎหมาย แต่เอาจริงๆก็ไม่ได้ช่วยให้รถยนต์มีสมรรถนะเพิ่มขึ้นตามที่คิดไว้แต่อย่างใดแถมยังต้องคอยระมัดระวังไม่ให้เกิดความเสียหายขึ้นมา เช่น  สปอยเลอร์, แอร์โร่ว์พาร์ท, แอร์แดม หรือตามแต่ใครจะเรียก ซึ่งเจ้าของรถมักเชื่อกันว่าจะช่วยให้รถยนต์มีการยึดเกาะถนนที่ดีขึ้น เพราะเห็นจากรถแข่งที่จะต้องมีอุปกรณ์ปรับทิศทางการไหลของกระแสลมอย่างนี้ติดตั้งเอาไว้ทุกคัน

ซึ่งกระผมมองว่าหากต้องการเพิ่มสมรรถนะด้วยวิธีนี้จริงๆก็ต้องศึกษาถึงตำแหน่งและองศาของการติดตั้งที่ถูกต้องและต้องรับรู้ด้วยว่าอุปกรณ์ดังกล่าวที่ว่ามาจะช่วยเพิ่มสมรรถนะได้จริงก็ต่อเมื่อรถยนต์วิ่งอยู่ในระดับความเร็วสูงมากๆเท่านั้น มิเช่นนั้นติดตั้งไปก็จะเป็นการเสียเงินเปล่า แถมยังต้องคอยระวังเมื่อต้องจอดรถขวางรถคันอื่นแล้วมีคนมาเข็นรถของตนเองด้วยการใช้มือดันไปบริเวณที่เป็นสปอยเลอร์ซึ่งจะทำให้เกิดความเสียหายขึ้นมาได้อีกด้วยครับ

            ก็ถือเป็นการบอกกล่าวสำหรับใครที่กำลังจะแต่งหล่อ-เสริมสวยให้กับรถยนต์ เอาเป็นว่าจะแต่งอย่างไรก็ได้ เอาตามที่ท่านสบายใจ ...แต่ก็อย่าลืมดูความถูกต้องต่างๆประกอบกันไปด้วย เพราะมิเช่นนั้นคงจะกลายเป็นการเสียเงินไปเปล่าๆปลี้ๆโดยใช่เหตุ

            หรือหากใครอยากจะดูรถยนต์ที่เขาแต่งกันสำเร็จรูปจากโรงงาน ถูกต้องตามมาตรฐานผู้ผลิต ถูกกฎหมายของกรมการขนส่งทางบก ก็ลองแวะมาดูกันได้ FAST AUTO SHOW THAILAND 2018 ที่จะมีวันที่ 27 มิถุนายน – 1 กรกฎาคม นี้ ที่ ไบเทคบางนา ซึ่งอาจจะมีไม่มากมายให้เลือกสรร แต่การันตีเรื่องความถูกต้องอย่างแน่นอน!!




Fast Auto Show Thailand

FAST Auto Show Thailand 2024 ปิดฉากปีที่ 12 พอใจผลลัพธ์ของงานสำเร็จตามเป้า ยืนหยัดพร้อมหนุนตลาดรถกลางปีหน้า article
ฟาสต์ ออโต โชว์ 2024 มั่นใจตลาดรถมือสองยังตอบโจทย์คนไทย ใช้วิกฤตพลิกสู่โอกาสทั้งของผู้ประกอบการและผู้บริโภค
“ฟาสต์ ออโต โชว์ 2024” ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยต่อเนื่องเป็นปีที่ 12 นำเสนอ “รถใหม่โปรดี รถไฟฟ้ามีให้ลอง รถมือสองมีรับประกัน” เริ่ม 3 - 7 กรกฎาคมนี้ ที่ไบเทค บางนา
ทีมผู้บริหาร ฟาสต์ ออโต โชว์ ไทยแลนด์ แอนด์ อีวี เอ็กซ์โป มอบรางวัลใหญ่แก่ผู้โชคดี และประกาศความพร้อมจัดงานปีหน้า
ฟาสต์ ออโต โชว์ ไทยแลนด์ แอนด์ อีวี เอ็กซ์โป 2023 ปีที่ 11 จัดให้แบบจุกๆ วันที่ 5-9 ก.ค. นี้ ที่ไบเทคบางนา
ฟาสต์ ออโต โชว์ ไทยแลนด์ 2022 ครั้งที่ 10 พร้อมกระหึ่ม วันที่ 6-10 ก.ค.นี้ ที่ไบเทคบางนา
ประกาศเลื่อนวันจัดงาน ที่จะมีขึ้นในวันที่ 30 มิถุนายน – 4 กรกฎาคม นี้ เซ่นโควิดระลอกใหม่
รถตู้แบบไหน จะใช่สำหรับคุณ!
รถอเนกประสงค์ แบบไหน ที่ใช่สำหรับเรา By little Pretty
ส่องรถขับสนุก นั่งสะดวก ในราคาสะดวกจะซื้อในงาน FAST AUTO SHOW THAILAND 2019
พระเอกของเราก็มา ปรากฏตัวในงาน ฟาสต์ ออโต โชว์ 2019
“รู้เรื่องรถกับพัฒนเดช อาสาสรรพกิจ” วัยเกษียณอายุ....เลือกรถแบบไหนดีล่ะ ?
“รู้เรื่องรถกับพัฒนเดช อาสาสรรพกิจ” กลิ่น(เหม็นไหม้)นั้น..สำคัญไฉน
ล้างรถกันเถอะ
3 ทางเลือกสำหรับรถคันแรกในชีวิต
“เลือกรถด้วยวงเงินไม่เกินล้านบาท”
หัดขับรถ มือสองหรือป้ายแดงดีกว่ากัน



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

V.A & Sons Co.,Ltd. / Advance Activity Co.,Ltd.
21 Soi Viphavadee 32, Viphavadee-Rangsit Road, Jatujak, Bangkok 10900 Thailand
Tel. 02-5114020-2 Fax. 02-5114023