dot




Porsche Media Driving Academy 2016

 

 

 

Porsche Media Driving Academy 2016 

 

           การทดสอบรถยนต์ของค่ายรถยนต์ยุโรปนั้นส่วนมากก็จะจัดกันในแถบยุโรปเป็นหลักด้วยเรื่องของความพร้อม ความสะดวกสบายในการเดินทางและการเตรียมงานต่างๆ ดังนั้นสื่อมวลชนจากฝั่งเอเชียจึงมีโอกาสได้ไปร่วมทดสอบจำนวนไม่มากนัก แม้ว่ายอดจำหน่ายรถยนต์เหล่านี้ในทวีปเอเชียจะสูงขึ้นก็ตาม ดังนั้นเพื่อเป็นการเปิดโอกาส เพิ่มประสบการณ์ให้บรรดาสื่อมวลชนได้ทดสอบสมรรถนะของรถยนต์อย่างเต็มที่ และมีทักษะการขับ บังคับควบคุมรถอย่างถูกต้องทาง Porsche จึงได้ริเริ่มจัดกิจกรรม Porsche Media Driving Academy หรือเรียกสั้นๆ ว่า PMDA ขึ้นโดยในปี 2015 นั้นจัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่สนามพีระ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต พัทยา จังหวัดชลบุรี ประเทศไทยนี่เอง ซึ่งมีสื่อมวลชนจากหลายประเทศในย่านนี้เข้าร่วมอย่างพร้อมหน้า ไม่ว่าจะเป็นมาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน เวียดนาม และไทย ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งหมดจะถูกจัดแบ่งระดับที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับทักษะ ความสามารถ และประสบการณ์ของแต่ละคน หลังจากที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในปีที่ผ่านมา ปีนี้ทาง Porsche Asia Pacific จึงได้เดินหน้าจัดกิจกรรม PMDA 2016 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ที่สนามเซปัง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย เพื่อเป็นการตอกย้ำให้สื่อมวลชนได้เข้าถึงสมรรถนะของรถยนต์ปอร์เช่อย่างเต็มที่ ภายใต้การฝึกสอนและดูแลของทีมผู้ฝึกสอนมืออาชีพซึ่งควบคุมโดยทีมงานผู้ฝึกสอนจากประเทศเยอรมนี นอกจากนี้ยังมีโอกาสได้สัมผัส พูดคุยสอบถามจากนักแข่งอาชีพของทีมปอร์เช่ที่ได้รับรางวัลการแข่งขันในระดับโลกอีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้นการเตรียมร่างกาย เตรียมความพร้อมก่อนขับก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ทาง Porsche จึงได้นำผู้ฝึกสอนเรื่องการออกกำลังกายที่ดูแลนักแข่งมืออาชีพมาให้คำแนะนำกับสื่อมวลชนด้วย

    

 

                การอบรมแบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือ Individual, Professional และ Elite ซึ่งก็จะมีความยากง่ายในรูปแบบการฝึกที่แตกต่างกันออกไป ส่วนรถยนต์ที่ใช้ฝึกในครั้งนี้ก็มีทั้ง Macan S, Boxster S, Carrera S และ 911 Carrera 4S ระดับที่ทาง Autocar Thailand ได้เข้าร่วมในปีนี้ก็คือ Elite ซึ่งถือเป็นขั้นสูงสุดและต่อยอดมาจากการที่ผ่าน Professional มาในปีที่แล้ว สถานีแรกเป็นการวอร์มร่างกายเพื่อเตรียมความพร้อมและลดอาการบาดเจ็บที่อาจจะเกิดขึ้นในการขับขี่แบบสมรรถนะสูง โดยคำแนะนำจากผู้ฝึกสอนการออกกำลังกายมืออาชีพ การวอร์มนี้จะเน้นไปที่การยืดกล้ามเนื้อคอ ลำตัว และหลัง  กระตุ้นการตอบสนองของมือและเท้า หลังจากที่พอเรียกเหงื่อกันเล็กน้อยก็เข้าสู่การบรรยายในเรื่องของการทำความเข้าใจกับอาการของรถที่มักจะเกิดขึ้นเป็นประจำ ข้อผิดพลาดที่จะทำให้เกิดขึ้น และท้ายที่สุดวิธีการแก้ไขอย่างถูกต้อง    

                การขับในสถานีแรกเป็นการฝึกการเข้าโค้งอย่างถูกต้อง และใช้คันเร่งอย่างถูกจังหวะเพื่อให้ความเร็วในการออกโค้งทำได้ดีที่สุด หลังสำคัญคือการใช้เบรกที่ถูกต้องก่อนเข้าโค้ง การคุมพวงมาลัยที่ดีและใช้คันเร่งอย่างถูกเวลา และเร็วที่สุด ผู้ฝึกสอนชาวเยอรมัน และสิงคโปร์ที่ดูแลสถานีนี้พยายามที่จะกระตุ้นให้ผู้เข้าอบรมทุกคนไปให้ถึงขีดความสามารถสูงสุดของรถยนต์แต่ละคันที่จะสามารถทำได้ เรียกว่าลองกันหลายรอบในรถทุกรุ่นที่ใช้ในสถานีนี้

   

                ถัดมาเป็นการขับเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงใช้เบรกอย่างหนักและรู้จักไลน์ในการออกจากโค้งอย่างถูกวิธี เรียกว่ายากเอาการเพราะการบังคับรถยนต์ที่มีตำแหน่งเครื่องยนต์ที่แตกต่างกันก็มีเทคนิคที่แตกต่างกันด้วย เครื่องยนต์วางกลางอย่าง Boxster S แสดงให้เห็นว่ามีการรักษาสมดุลของน้ำหนักในการถ่ายเทได้ดี ทำให้ใช้ความเร็วก่อนเข้าโค้งได้สูง ตำแหน่งเบรกลึกได้ เดินคันเร่งออกจากโค้งได้ทันทีที่ตั้งลำได้ ส่วนพวกเครื่องยนต์วางด้านหลังอย่าง Carrera S นั้นมีกำลังแรงม้า แรงบิดสูงหากไม่ควบคุมให้ดี เบรกหรือเดินคันเร่งผิดจังหวะก็สามารถที่จะทำให้รถเสียการทรงตัวได้

   

                ในช่วงบ่ายเป็นการขับแบบเต็มสนาม (Full Track) ซึ่งในช่วงแรกจะเป็นการขับตามผู้ฝึกสอนที่จะแสดงให้เห็นว่าการขับขี่ในแต่ละช่วงของสนามต้องทำอย่างไร มีอะไรที่ต้องระวังบ้าง หลังจากนั้นจะเป็นการขับแบบตัวต่อตัวกับผู้ฝึกสอนซึ่งตรงนี้จะทำให้แต่ละคนได้ขับรถแต่ละคันอย่างเต็มที่ เข้าใจจุดเด่นของรถยนต์ Porsche อย่างแท้จริง ปิดท้ายด้วยการร่วมนั่งไปกับนักขับอาชีพเพื่อดูและเรียนรู้ เทคนิค วิธีการขับอย่างชัดเจนอีกครั้ง ปิดท้ายด้วยการมอบรางวัลช่อมะกอกและแชมเปญให้แก่ผู้เข้าอบรมที่ทำผลงานได้ดีที่สุดจากการลงคะแนนของผู้ฝึกสอนทั้งหมด

   

                จบไปอย่างสมบูรณ์กับกิจกรรม Porsche Media Driving Academy 2016 ในปีนี้ก็หวังว่าในปีหน้าและปีต่อๆ ไปกิจกรรมดีดีแบบนี้ก็ยังคงเดินหน้าต่อเพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ในการเข้าถึงรถยนต์ปอร์เช่อย่างเต็มที่ และทักษะที่ดีในการควบคุมรถที่ปอร์เช่มอบให้ ต้องขอขอบคุณบริษัท เอเอเอส ออโต เซอร์วิส จำกัด ผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ปอร์เช่อย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทยด้วยนะครับที่สนับสนุนกิจกรรมดีดีแบบนี้มาโดยตลอด

 




FIRST DRIVE

ลองขับ Honda e:N1 รถพลังงานไฟฟ้าที่ตั้งใจให้ขับใช้งานจริง
ลองขับ New Honda City Hatchback ปรับโฉมครั้งนี้ จะดีแค่ไหน
สัมผัส Hyundai IONIQ 5 เจ้าของ 3 รางวัล World Car Award 2022
Mitsubishi ชวนทดสอบ Xpander และ Xpander Cross HEV ฟูลไฮบริดครั้งแรกของแบรนด์
ขับ Nissan Navara ขึ้นดอย เอ็นจอยกาแฟ
อีซูซุจัดกิจกรรม “Isuzu V-Cross 4x4 Unlock the Master Spirit” ชวนลูกค้าเปิดประสบการณ์ออฟโรดสุดมันรูปแบบใหม่ ที่เขาใหญ่
ฮอนด้า พาสื่อมวลชนร่วมทดสอบสมรรถนะ “ฮอนด้า แอคคอร์ด อี:เอชอีวี ใหม่” บนเส้นทางจากภูเก็ต-พังงา-กระบี่ กว่า 268 กิโลเมตร
บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย นำสื่อมวลชนสัมผัสสุดยอดเทคโนโลยีในงาน BMW Beyond Electric Chapter II
บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย นำสื่อมวลชนสัมผัสยนตรกรรมหรูทุกระบบขับเคลื่อน กับกิจกรรม BMW Driving Challenge 2023
GWM โชว์สมรรถนะรถยนต์พลังงานไฟฟ้า จัดคาราวาน ORA GOOD CAT เดินทาง ไป - กลับ กรุงเทพฯ – สิงคโปร์



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

V.A & Sons Co.,Ltd. / Advance Activity Co.,Ltd.
21 Soi Viphavadee 32, Viphavadee-Rangsit Road, Jatujak, Bangkok 10900 Thailand
Tel. 02-5114020-2 Fax. 02-5114023