dot




รถจักรยานยนต์ฮอนด้าระเบิดศึก “ฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิง ปีที่ 25”

  รถจักรยานยนต์ฮอนด้าระเบิดศึก “ฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิง ปีที่ 25”

 

 

          บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เดินหน้าจุดพลังฝันเยาวชนไทย จัดการแข่งขัน “ฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิง” Honda Eco Mileage Challenge ครั้งที่ 25 ประจำปี 2566 เปิดสังเวียนแข่งระดับโลกให้เด็กอาชีวศีกษาและอุดมศึกษา ร่วมโชว์ฝีมือออกแบบและประดิษฐ์ยานยนต์ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้มากที่สุดเพื่อโลกอนาคต ภายใต้โจทย์ “ท้าทายพลังความคิด ประดิษฐ์นวัตกรรมรักษ์โลก ท้าพิสูจน์น้ำมัน 1 ลิตร จะวิ่งได้ไกลแค่ไหน” ในวันที่ 11-12 มกราคม 2566 ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ 

 

 

          ดร.อารักษ์ พรประภา รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยฮอนด้า จำกัด กล่าวว่า การแข่งขันฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิง มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาเยาวชนไทยสู่การเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ โดยมุ่งพัฒนาศักยภาพทางด้านทักษะวิศวกรรมยานยนต์ ควบคู่กับการสร้างจิตสำนึกรักษ์โลก ลดพลังงาน ผ่านการออกแบบและประดิษฐ์นวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมภายใต้โจทย์สุดท้าทาย “น้ำมัน 1 ลิตร จะวิ่งได้ไกลแค่ไหน” ซึ่งถือเป็นการนำความรู้จากในห้องเรียนมาต่อยอดผ่านการทดลองและปฏิบัติจริง โดยนอกจากจะมีความเชี่ยวชาญด้านเทคนิค เครื่องยนต์ หรือวิศวกรรมด้านต่างๆ แล้ว ยังต้องใช้ทักษะด้านทีมเวิร์ก ความสามัคคี ความอดทน ตลอดจนการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าด้วยเช่นกัน โดยในครั้งนี้มีทีมเข้าร่วมมากถึง 350 ทีมจากทั่วประเทศ

 

 

          ภายในงานยังมีกิจกรรมพิเศษมากมาย นำทีมโดย “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา นักแข่งไทยคนแรกที่คว้าแชมป์โมโตทู ที่จะมาเปิดมุมมองชีวิตที่ต้องอดทนฝึกซ้อมอย่างหนักกว่าจะเป็นยอดนักบิดระดับโลกเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับเยาวชน พร้อมร่วมทดลองขับขี่รถไฟฟ้า Honda BENLY e: นวัตกรรมใหม่แห่งยุคควบคู่ไปกับการสอดแทรกความรู้เรื่องการลดใช้พลังงาน การโชว์ทักษะขับขี่ Stunt โดย “บอล ดอนตูม” สุหทัย แช่มทรัพย์ นักแข่งฮอนด้า แชมป์ ARRC รุ่น 1000 เรซสุดท้าย ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมรักษ์โลก ด้วยการอวดโฉมกระเป๋าไวนิลสุดสวยที่รีไซเคิลจากป้ายแบนเนอร์ใช้แล้ว พร้อมและสาธิตวิธีทำโดย Kennely Green Products กลุ่มวิสาหกิจชุมชนทุ่งเศรษฐี จ.ขอนแก่น ตลอดจนกิจกรรมเปลี่ยนขวดน้ำพลาสติกด้วยตู้รีไซเคิลอัตโนมัติ เพื่อสะสมคะแนนแลกรางวัลพิเศษอีกมากมาย

 

   

 

           สำหรับการแข่งขัน Honda Eco Mileage Challenge แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ประกอบด้วย 1. ประเภทรถประดิษฐ์ กำหนดให้ผู้เข้าแข่งขันออกแบบและประดิษฐ์รถขึ้นเอง และติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 4 จังหวะของฮอนด้า 110เป็นมาตราฐาน โดยแบ่งผู้เข้าแข่งขันเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ ระดับอาชีวศึกษา ระดับอุดมศึกษา และระดับประชาชนทั่วไป 2. ประเภทรถตลาด กำหนดให้ผู้เข้าแข่งขันใช้รถจักรยานยนต์ฮอนด้า 4 จังหวะ 4 รุ่น เท่านั้นคือ Wave110i, Dream110i, Super Cub110และ Wave125โดยปรับแต่งรถได้ตามกติกาที่กำหนด

          ผู้เข้าแข่งขันในแต่ละทีมจะประกอบไปด้วยสมาชิก 5 คน ร่วมกันพัฒนาเทคนิคและกลยุทธ์ที่จะทำให้รถวิ่งได้ไกลที่สุด ในสนามแข่งตามจำนวนรอบที่กำหนด ด้วยความเร็วเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 30 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายใต้การตรวจสอบและดูแลจากคณะกรรมการการแข่งขัน ทีมที่วิ่งด้วยน้ำมันเชื้อเพลิงน้อยที่สุดจะเป็นผู้ชนะ (กำหนดให้ใช้น้ำมัน E20 ในทุกประเภทการแข่งขัน)

 

ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดและผลการแข่งขันในปีนี้ได้ที่เว็บไซต์ www.hondaeconothai.com




NEWS

“IONIQ 6” รถไฟฟ้าเจ้าของรางวัล 2023 World Car of The Year พร้อมให้คุณสัมผัสและทดลองขับแล้ว
เปอโยต์ ประเทศไทย เปิดตัว New Peugeot 408 สปอร์ต ฟาสแบ็ค ครอสโอเวอร์ ขุมพลัง 218 แรงม้า เริ่มต้นเพียง 1.499 ล้านบาท
เบนท์ลีย์ แบงค็อก เปิดตัว BENTAYGA S HYBRID สปอร์ตเอสยูวีหรูพันธุ์ดุอย่างเป็นทางการ ณ งานมอเตอร์ โชว์ ครั้งที่ 45
Toyota Gazoo Racing Thailand 2024 พร้อมระเบิดความมันส์ทั้ง 5 สนาม นำสู่แนวคิด “ถนนสร้างคนและคนสร้างรถ” กับการสร้างสรรค์ยนตรกรรมที่ดียิ่งกว่า article
มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ปลูกป่าชายเลน ณ จังหวัดจันทบุรี สานต่อโครงการ “Root for Sustainability: รากกล้าแห่งความยั่งยืน” ปีที่ 3 article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

V.A & Sons Co.,Ltd. / Advance Activity Co.,Ltd.
21 Soi Viphavadee 32, Viphavadee-Rangsit Road, Jatujak, Bangkok 10900 Thailand
Tel. 02-5114020-2 Fax. 02-5114023