dot




Test Ride : DUCATI Panigale V4S : Fast Force & Hot!!!

 

Test Ride : DUCATI Panigale V4S : Fast Force & Hot!!!

 

 

Ducati Panigale V4S ดีไซน์สปอร์ตเร้าใจที่ถอดแบบมาจากตัวแข่ง MotoGP (Ducati Desmosedici GP) โดยใช้แชสซีดีไซน์ใหม่ที่ทำจากอะลูมิเนียมน้ำหนักเบา ไฟหน้าแบบ LED ที่ฝังอยู่ในแฟริ่งด้านหน้าดูคล้าย Predator ดูดุ โดยชุดไฟหน้าที่รวมเอาฟังก์ชั่นของ ไฟสูงไว้ทางตาซ้าย ไฟต่ำไว้ที่ตาขวา และไฟ Daytime ไว้ที่คิ้วของดวงตาทั้งสอง

 

 

Ducati Panigale V4S ใช้จอแสดงผล TFT colour display พร้อมโหมดการตั้งค่าต่าง และที่โดดเด่นมากคือ การแสดงผลตำแหน่งเกียร์ที่แค่เหลือบตามองเวลาขี่ก็เห็น ไม่เสียจังหวะในการขับขี่ความเร็วสูง พร้อมวัดรอบแบบกลม ให้อารมณ์แบบแอนะล็อก

 

 

สวิตซ์คอนโทรลด้านซ้าย มีปุ่มเลือกโหมด และปุ่ม Select สำหรับปรับค่าการขับขี่ต่างๆ ปุ่มควบคุมด้านขวา มีปุ่มออฟรัน และปุ่ม DPL (Ducati Power Luncher 3 ระดับ) อยู่ด้วย

 

 

ถังน้ำมันที่ดูอวบนั้น จริงๆ แล้วด้านบนของถังน้ำมันจะเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้า และระบบต่างๆ ส่วนตัวน้ำมันนั้นจะไหลไปเก็บไว้ในถังที่อยู่ใต้คนขี่ ซึ่งเป็นการออกแบบเช่นเดียวกับรถแข่ง MotoGP เพื่อให้ได้เสถียรภาพของรถและทำให้จุดศูนย์ถ่วงของรถดีขึ้นและยังช่วยลดภาระการปรับตั้งช่วงล่าง และเซ็ตติ้งช่วงล่าง และถังน้ำมันออกแบบมาให้ผู้ขี่หนีบขาในตำแหน่งที่สบาย เลี้ยวไม่ติดข้อศอก แถมเวลาเทโค้งยังวางเข่าได้แน่น ตัวถังน้ำมันมีความจุ 16 ลิตร รับกับเบาะนั่งทรงสปอร์ตตอนเดียว แต่ถ้าอยากมีคนซ้อนก็ซื้อเพิ่มได้ รวมถึงที่พักเท้าคนซ้อน ตัวรถมีความสูง 830 มิลลิเมตร ผู้ขี่สูง 170 เซนติเมตร ยังคงมีเขย่งปลายเท้านิดหน่อย ด้านท้ายเรียวแหลมลู่ลมมีช่องรีดอากาศ 2 ช่อง ไว้ช่วยเสริมแรงกดด้านท้ายเวลาใช้ความเร็วสูงรับกับไฟท้ายดีไซน์ใหม่แบบ LED

Ducati Panigale V4S มีน้ำหนักเมื่อรวมของเหลวทั้งหมดจะอยู่ที่ 195 กิโลกรัมเท่านั้น หากเทียบเป็นอัตราส่วนแรงม้า (214 แรงม้า): น้ำหนัก (195 กิโลกรัมก็เท่ากับว่า ในน้ำหนัก 1 กิโลกรัม มีแรงม้ามาให้ใช้งานถึง 1.10 ตัว นี่มันจรวดทางเรียบชัดๆ

 

 

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า Ducati Panigale V4S ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากตัวแข่ง Ducati Desmosedici GP ในการแข่งขัน MotoGP แต่ลดทอนความแรง โดยใช้เครื่องยนต์ Desmosedici Stradale แบบวี 4 สูบ โดยเสื้อสูบทำมุม 90 องศา 1,103 ซีซี 214 แรงม้า ที่ 13,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 124 นิวตันเมตร ที่ 10,000 รอบต่อนาที เกียร์ธรรมดา 6 สปีด พร้อม Ducati Quick Shift (DQS) EVO เข้าเกียร์โดยไม่ต้องกำคลัตช์ทั้งขึ้นและลง ยกเว้นเกียร์ 1 เวลาออกตัว มีการปรับเลย์เอาท์การหมุนของข้อเหวี่ยงใหม่ให้เป็นแบบ Rearward Rotating Crankshaft เพื่อสร้างเสถียรภาพในการขับขี่ให้สูงขึ้น ประกอบกับ Desmodromically Valves อันเลื่องชื่อ 4 วาล์วต่อสูบ พร้อมท่อร่วมไอดีแบบแปรผันความยาวอัตโนมัติ จ่ายเชื้อเพลิงด้วยระบบหัวฉีดคู่ ระบายไอเสียออกท่อแบบ 4-2-1-2

 

   

 

ช่วงล่างของ Ducati Panigale V4S ใช้ช็อกอัพหน้าไฟฟ้า Ohlins ขนาด 43 มิลลิเมตร สามารถปรับค่า Compression และ Rebound ได้ด้วยเทคโนโลยี Ohlins Smart EC 2.0 เช่นเดียวกับช็อกอัพด้านหลัง Ohlins ส่วนสวิงอาร์มใช่แบบ Single Side

 

   

 

เบรกด้าน Brembo M4.30 Monobloc แบบ Radail Mount จานเบรก Semi Float ขนาด 330 มิลลิเมตร เบรกหลัง Brembo 2 POT จานขนาด 245 มิลลิเมตร โดยระบบเบรกทั้งหน้าและหลังมาพร้อม Conering ABS Evo จาก Bosch ช่วยให้สามารถกำเบรกได้ในขณะเข้าโค้ง โดยที่ตัวรถยังเอียงเข้าโค้งได้ตามปกติ ล้อของ Ducati Panigale V4S เป็นล้อ Forged Aluminum ของ Marchesini แบบ 3 ก้าน ขนาดด้านหน้า 17 x 3.5 และด้านหลัง 17 x 6 นิ้ว ใช้ยาง Pirelli รุ่น Diablo Supercorsa SP หน้า 120/55 และหลัง 200/60 กันสะบัดของ Ohlins

 

 

โหมดการขับขี่ Ducati Panigale V4S มีด้วยกัน 3 โหมด

โหมด Race :  ระบบอิเล็กทรอนิกส์จะเข้ามาควบคุมเครื่องยนต์น้อยที่สุด ทำให้ผู้ขับขี่สามารถเข้าถึงพละกำลังจากเครื่องยนต์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ สำหรับโมเดล S และ Special ระบบกันสะเทือนอิเล็กทรอนิกส์ จะเซ็ทอัพช่วงล่างให้มีสมรรถนะสูงที่สุดสำหรับ ไม่เหมาะสำหรับมือใหม่หรือผู้ที่ยังไม่มีความคุ้นเคยกับตัวรถ แต่เหมาะสำหรับใช้งานในแทรค ผู้ที่มีประสบการณ์มากพอ

โหมด Sport : ระบบอิเล็กทรอนิกส์ทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ในระดับน้อย เพื่อให้ผู้ขับขี่เข้าถึงอรรถรสในการขับสไตล์สปอร์ต โดยในรุ่น S และ Special ที่มีระบบกันสะเทือนอิเล็กทรอนิกส์ จะเซ็ตอัพช่วงล่างให้พร้อมใช้งานในแบบสปอร์ต

โหมด Street : ตอบสนองด้วยระบบคันเร่งไฟฟ้า (ride-by-wire) ส่งสัญญาณเข้าสู่กล่อง ECU เพื่อควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์อีกทอดหนึ่ง เป็นการใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์เข้าควบคุมเครื่องยนต์อย่างเต็มรูปแบบ ในโมเดล S และ Speciale ระบบกันสะเทือนอิเล็กทรอนิกส์ จะเซ็ตอัพช่วงล่างอยู่ในระดับปกติ เหมาะกับการใช้งานบนถนนทั่วไป

ในส่วนของระบบไฟฟ้าบอกได้เลยว่า เต็มระบบ จัดเต็มทุกอณู

  • DTC Evo (Ducati Traction Control) ที่มีการยอมให้ล้อหลัง “ปั่นทิ้ง” ออกจากโค้ง สำหรับการทำงานในระดับ 1-2 โดยทำงานร่วมกับ “องศา” การเอียงของรถ ที่จะคอยคุมระดับของการปั่นล้อหลังออกให้โดยอัตโนมัติ
  • DWC Evo (Ducati Wheelie Control) ที่จะคอยช่วยพาให้ล้อหน้าลงพื้นอย่างนุ่มนวล
  • DSC (Ducati Slide Control) ให้การเปิดคันเร่ง “ในโค้ง” ที่เต็มเปี่ยมมากขึ้น
  • Cornering ABS Evo จาก Bosch ที่ตั้งค่าได้ 3 ระดับ (1 – ทำงานแต่ล้อหน้าสำหรับการขับขี่บนสนาม , 2 – ยอมให้ล้อหลังสไลด์เข้าโค้งได้ด้วยการเบรกหลัง, 3 – ทำงานเต็มระบบหน้า-หลัง เพื่อความปลอดภัยสูงสุด
  • EBC Evo (Engine Brake Control) ที่ทำงานหนักเบาตาม “องศา” การเอียงของรถ
  • DPL (Ducati Power Lunch) กับการส่งทะยานออกตัวจากกริดสตาร์ทด้วยการช่วยล็อกรอบออกตัว
  • DQS Evo (Ducati Quick Shift up/down) พร้อมสลิปเปอร์ ที่ให้ทำการที่ “เนียน” มาก

ถึงรถจะแรง ดุดัน แต่ก็ยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยเครื่องยนต์ที่จะทำการตัดการทำงานของลูกสูบออก 2 สูบ ซึ่งเป็น 2 สูบหลัง เมื่อรถหยุดนิ่ง และอุณหภูมิเครื่องยนต์มากกว่า 80 องศาเซลเซียส เพื่อช่วยลดการปล่อยมลพิษ ลดการสึกหรอโดยรวมลง และทำให้ความร้อนน้อยลงขณะจอด แต่ก็ยังคงร้อนอยู่ดี

รถ Ducati Panigale V4S อย่างที่บอกไปตอนต้นมีโหมดการขับขี่ให้ได้ใช้กัน 3 โหมด คือโหมด Street, Sport , Race ซึ่งช่วงขับขี่ในเมืองส่วนใหญ่จะใช้ Street เป็นหลักและสลับกันไปกับโหมด Sport บ้างแล้วแต่ถนนจะเอื้ออำนวย ซึ่งแค่โหมด Street ก็บิดสนุกติดมือและมีกำลังเหลือเฟือมาก เผลอกระแทกคันเร่งไปมีหน้าลอยเอา นานๆ ที่จะลองปรับไปโหมด Race ซึ่งบอกเลยน่ากลัวจัด คันเร่งมาไวมาก ไวจนอึดอัด ขี่เหนื่อย ก็ใช่ครับนี่มันโหมด Race ไว้ใช้ในสนามความแรง ความดิบมาเต็มระบบ ต้องปรับตัวให้ชินกับรถไวๆ แต่ก็ต้องบอกว่าเป็นโหมดที่ไม่เหมาะกับ Street Use เลย เหมาะในสนามจริงๆ ยิ่งช่วงเกียร์ 1 มีความกว้างของเกียร์พอสมควรก่อนจะสับไปที่เกียร์ 2 ซึ่งทำให้ยกล้อง่ายมากและถ้ามือไม่ถึงหงายท้องง่ายมากเช่นกัน สำหรับการเปลี่ยนเกียร์นั้น Ducati panigale V4S ติดตั้งระบบ Ducati Quick Shift (DQS) up/down EVO มาให้แล้ว ทำให้การเปลี่ยนเกียร์นุ่มนวล ต่อเนื่อง ไม่สะดุด รอบไม่ตก ทั้งการงัดเท้า และการกดเกียร์ลง แม่นยำมาก และแม้เวลาเครื่องร้อนการเปลี่ยนมาที่เกียร์ N ทำได้ง่ายเหมือนรถซีซีน้อย

 

 

ส่วนเรื่องความร้อนนั้นเท่าที่ได้ขี่ท่ามกลางการจราจรติดขัดในกรุงเทพฯ Ducati Panigale V4S ได้ออกแบบช่องลมระบายไอความร้อนให้ใหม่ โดยเฉพาะเวลาพัดลมไฟฟ้าทำงาน ลมร้อนจะปะทะออกด้านข้าง แต่ยังไงเสีย มันยังคงร้อนมากและน่องทางด้านขวายังคงแดงทุกครั้งที่ขี่ และความร้อนยังแผ่ขึ้นมาถึงตัว และอย่าลืมว่าคนขี่ยังนั่งคร่อมอยู่บนเครื่องยนต์ระดับ 1,000 ซีซี ทรงสปอร์ตที่ไม่ใช่ Touring

สรุปว่า Ducati Panigale V4S เป็นรถ Sport 100% ทั้งรูปร่าง หน้าตา แต่ถ้าใจรักจะขี่ใช้งานปกติประจำวันหรือไว้ขี่ท่องเที่ยวก็ไม่ว่ากัน แต่สิ่งหนึ่งที่บอกเลยว่า Ducati Panigale V4S เป็นรถที่หิวโค้ง หิวความเร็วมาก ตัวรถพร้อมจะเข้าโค้งเนียนๆ ไปกับเรา ถึงจะร้อนแรงและดุดัน แต่ก็เป็นรถที่ง่ายมาก ระบบต่างๆ คอยช่วยเหลือเราและเป็นมิตรมาก หากคุ้นชินรับรองว่าเลี้ยงได้เชื่องมือทุกโค้งทุกย่านความเร็ว ระบบเบรกดี ช่วงล่างที่ไว้ใจได้

ถ้าคุณชอบและราคาไม่ได้เป็นอุปสรรคก็จัดได้ ถึงไม่ได้ขี่ จอดไว้ที่บ้านในโรงรถหรือจอดไว้ในห้องรับแข่งก็สวยแล้วครับ

 

 

Ducati Panigale V4 S ราคา 1,069,000 บาท, Ducati Panigale V4 ราคา 969,000 บาท

 

DUCATI Panigale V4S

ราคา                                       1,264,000 บาท

เครื่องยนต์                              1,103 ซีซี 2 สูบ V-Twin

เกียร์                                       ธรรมดา 6 สปีด พร้อม DQS

พละกำลังสูงสุด                      214 แรงม้า ที่ 13,000 รอบต่อนาที

แรงบิดสูงสุด                          124 นิวตันเมตร ที่ 10,000 รอบต่อนาที

น้ำหนักรถ                              195 กก.

ความจุถังน้ำมัน                     16 ลิตร

ล้อและยาง                            120/70 ZR17 (น.), 200/60 ZR17 (ล.)

 




TEST RIDE

BMW R nineT ขี่สนุก ออปชันพอตัว
Suzuki Raider J Crossover รถแม่บ้านสายลุย
Yamaha Fazzio Hybrid Connected เหมาะขับในเมือง เร่งแซงสบาย ออกตัวไฟแดงไม่ห้อยท้ายแน่นอน
รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Yamaha E01 ขี่ดี มีเกียร์ถอย แต่...ไม่ขาย!
Royal Enfield Himalayan ซีซีน้อย แต่ขี่อร่อยเว่อร์
All New Ducati Monster 937
BMW R1250 GS Adventure คือหนึ่งในใจสายเดินทาง ที่นักขี่หลายคนถวิลหา กับราคาเริ่มต้น 1,105,000 บาท
Ducati 1 คันแต่มันส์ได้ 4 แบบกับ Ducati Multistrada V4 ทัวร์ริ่งก็ซิ่งได้
BMW R18 CLASSIC หล่อ เท่ พร้อมค่าตัว 1.25 ล้านบาท
Harley-Davidson FLHT Electra Glide Standard | First Ride Review
Triumph Tiger 900 เสือหล่อ กล้ามใหญ่
Review KTM 790 ADVENTURE ตัวลุยที่ไม่ต้องเขย่ง!
BMW C 650 SPORT BIG SCOOTER ที่มีอะไรมากกว่า บิดอย่างเดียว!
Pan America รถ Adventure คันแรกของ Harley-Davidson!
ทริป HARLEY-DAVIDSON Pan America บุกตะลุยเส้นทางแอดเวนเจอร์
BMW R1250 GS รถ Adventure-Touring ระดับหัวแถวของโลก!
BMW R18 First Edition “เล่นได้ เพราะ Berlin Built " กับราคา 1,150,000 บาท
Triumph Trident 660 เล็ก สั้น มันส์ด้วย!!!
BMW C 400 X Size เล็ก แต่ราคา excite!
BMW F 900 XR : Option เพียบ! แต่ราคาเบา?
Bajaj Pulsar RS200 และ Bajaj Pulsar NS 200 ความเหมือนที่แตกต่าง จากดินแดนภารตะ
Test Ride : Triumph Rocket 3 GT 2,500 ซีซี ที่กล้าท้า Porsche 911 Turbo S ด้วยอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. เพียง 2.73 วินาที
TEST RIDE : BMW F 900 R หล่อ แรง ล้ำ!
BMW C 400 GT ทัวร์ริ่งก็ซิ่งได้!
รีวิวน้องใหม่ในเมืองไทย BAJAJ Dominar 400
BMW F850 GS ลุยได้ตามใจสั่ง
รถยักษ์ 2500 ซีซี ใหญ่ที่สุดในโลก! กับ All New Triumph Rocket 3
Harley Davidson Softail Heritage Classic
Triumph Street Scrambler 900 ขี่เท่ ขี่ลุย จบในคันเดียว!
หล่อ แรง สมรรถนะสุดเร้า Triumph Bonneville T120 Black
ลองขี่ Ducati Scrambler icon รถซุกซนของวัยมันส์
Triumph Bonneville Speedmaster
Harley Davidson Softail Low Rider custom by AAS Harley-Davidson of Bangkok
Royal Enfield Continental GT 650 หล่อ ใจดี ขี่สบาย!?!?
ลองของใหญ่ Drag Bike Style กับ Harley-Davidson FXDR V-Twin 1,868 ซีซี
Triumph Scrambler 1200 XE ตำนานความเก๋ามาตั้งแต่ในยุค 60's
Test-Ride : Harley-davidson roadster 1200
DUCATI SCRAMBLER SIXTY 2 บิ๊กไบค์สไตล์วัยรุ่น
ลองจับตั๊กแตนพันธุ์ดุ Triumph Street Triple RS
Triumph Tiger 800 XRT
Harley-Davidson Softail Fat Bob 2018 ฉีกลุคเดิมไปอย่างชัดเจน
คลาสสิกทั้งทีต้อง Triumph Bonneville T120 Black
Iron 1200 มอเตอร์ไซค์สไตล์ย้อนยุค พร้อมพละกำลังแรงสะใจ!
Test ride : Ducati Hypermotard 939
ลองขี่ Harley Davidson Softail Sport Glide
Royal Enfield Classic 500 การออกแบบย้อนยุค สไตล์ช่วงหลังสงคราม
ลองของใหญ่กับ Ducati Scrambler 1100 ตัวท็อปจากตระกูล Scrambler



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

V.A & Sons Co.,Ltd. / Advance Activity Co.,Ltd.
21 Soi Viphavadee 32, Viphavadee-Rangsit Road, Jatujak, Bangkok 10900 Thailand
Tel. 02-5114020-2 Fax. 02-5114023