dot




BMW R18 CLASSIC หล่อ เท่ พร้อมค่าตัว 1.25 ล้านบาท

 

BMW R18 CLASSIC หล่อ เท่ พร้อมค่าตัว 1.25 ล้านบาท

 

 

BMW R18 Classic ความคลาสสิกผสานกับความร่วมสมัยสไตล์ BERLIN BUILT ซึ่งผลิตในโรงงาน BMW ที่เบอร์ลิน ประเทศเยอรมนีทุกคัน ซึ่งมีความแตกต่างจาก BMW R 18 First Edition คือกระจกบังลมขนาดใหญ่ เบาะผู้โดยสาร กระเป๋าข้าง ไฟหน้า LED ท่อไอเสีย และล้อหน้าขนาด 16 นิ้ว

 

 

เครื่องยนต์ BMW R18 Classic แบบ Boxer Twin เอกลักษณ์ของมอเตอร์ไซค์ BMW ที่พิเศษคือเป็นเครื่องยนต์ Boxer ที่ใหญ่และทรงพลังที่สุดที่ BMW Motorrad เคยสร้างหรือผลิตมา มีปริมาตรความจุ 1,802 ซีซี ระบายความร้อนด้วยอากาศ พร้อม Oil Cooler ช่วยระบายความร้อนน้ำมันเครื่อง ให้กำลังสูงสุด  91 แรงม้าที่ 4,750 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 158 นิวตันเมตรที่ 3,000 รอบต่อนาที และสามารถใช้แรงบิดในรอบต่ำเพียง 2,000 - 4,000 รอบต่อนาที กล่าวคือมีแรงบิดให้ใช้มากกว่า 150 นิวตันเมตรได้ตั้งแต่รอบต่ำ และยาวต่อเนื่อง

 

 

ช่วงล่างของ BMW R18 Classic เป็นแบบเทเลสโคปิก แกนช็อกหน้าขนาด 49 มิลลิเมตร เบรกหน้าเป็นดิสก์เบรกคู่ ด้านหลังเป็นดิสก์เดี่ยว คาลิปเปอร์เป็นแบบ 4 ลูกสูบทุกตัว มีคานรับน้ำหนักกลางที่ปรับตั้งค่าความหนืดและการยุบตัวของสปริง เพื่อเพิ่มการควบคุมที่ดีและยังนุ่มสบายทั้งผู้ขี่และผู้ซ้อน

ระบบช่วยเหลือการขับขี่ตามมาตรฐาน BMW คือระบบควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ (ASC) ระบบป้องกันการลื่นไถลล้อหลังจากการชะลอตัวหรือลดเกียร์ (MSR) ระบบช่วยออกตัวช่วยเบรกในทางลาดชัน (Hill Start Control) ระบบเกียร์ถอยหลัง (Reverse Gear) ระบบสัญญาณกันขโมย ระบบป้องกันรถกระชาก (Anti-Hopping Clutch) ระบบช่วยเบรกหลัง (Dynamic Brake Control หรือ DBC) ระบบกุญแจ Keyless Ride และระบบล็อกฝาถังน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มปลอดภัย

 

 

เริ่มที่เรือนไมล์ทรงกลมบอกความเร็วแบบเข็มแอนะนาล็อก มีจอ LCD แสดงโหมดการขับขี่ ตำแหน่งเกียร์ รอบเครื่องยนต์ ระยะทาง ฯลฯ แบบดิจิทัลฝังอยู่ในเรือนไมล์ ไฟหน้า Adaptive LED ปรับมุมไฟที่ส่องออกไปได้เอง พร้อมกับ Daytime Riding Light และ Headlight Pro โคมไฟเป็นโลหะ ไฟเลี้ยว LED ในส่วนของไฟท้ายจะรวมเข้าด้วยกันทั้งไฟเลี้ยว

กุญแจ BMW R18 Classic เป็นแบบ Keyless Ride แต่ทาง BMW จัดมาให้มากกว่านั้นคือมีระบบกันขโมย เมื่อเรากดเปิดการทำงานระบบกันขโมยที่รีโมทหลังดับเครื่องยนต์แล้ว ระบบจะใช้เวลาเซ็ตตัวเอง 26 วินาที พอเราห่างจากรถไป หากมีใครมาขยับรถตัวสัญญาณที่รถก็จะดังทันที เราสามารถปิดระบบได้ที่ตัว Keyless Ride และยังสามารถตั้งค่าการทำงานระบบกันขโมยแบบ Auto ได้ คือเมื่อดับเครื่องแล้วไม่ต้องมากดที่ตัว Keyless Ride แต่ต้องเข้าไปเซ็ตระบบที่เรือนไมล์ให้เป็น On เมื่อดับเครื่องยนต์ พอเอาขาตั้งลงระบบจะทำงานอัตโนมัติภายใน 30 วินาที  ในส่วนกุญแจ Keyless ของ BMW R18 Classic จะมีดอกกุญแจมาให้ไว้สำหรับล็อกคอรถ และใช้ล็อกฝาถังน้ำมันเชื้อเพลิง แต่ไม่มีตัวบอกปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งเมื่อน้ำมันใกล้หมดจะมีไฟสัญลักษณ์ขึ้นเตือน ซึ่งถ้าไฟเตือนขึ้นก็ยังขี่ต่อได้อีกประมาณ 50 กิโลเมตรเพื่อหาปั๊มน้ำมัน

 

 

ระบบที่บอกไปตอนต้นคือ เกียร์ถอยหลังหรือ เกียร์ R นั่นเอง การใช้งานง่ายมาก โดยตำแหน่งเกียร์ต้องอยู่ที่เกียร์ว่างหรือ เกียร์ N ก่อนและตัวเปลี่ยนเกียร์ถอยหลังจะเป็นคันโยกเล็กๆ อยู่ฝั่งซ้ายของรถ บริเวณใต้ที่นั่งคนขี่ลงมาจะมีตัวอักษร R อยู่ด้านบนและอักษร F อยู่ด้านล่าง เมื่อรถอยู่ในเกียร์ว่างก็กดคันโยกลงตำแหน่งเกียร์บนเรือนไมล์จะขึ้น R (Reverse) บอกสถานะเกียร์ถอยหลัง จะถอยก็ต่อเมื่อเรากดปุ่มถอย ซึ่งเป็นปุ่มเดียวกับสวิตช์สตาร์ทเครื่องยนต์ที่แฮนด์ด้านขวา จังหวะแรกรถจะมีแรงกระตุกเพื่อดึงรถให้ถอยหลัง จะมีแรงกระตุกมากหน่อย ควรจับแฮนด์ให้ตรง ขายืดให้มั่นคง ค่อยๆ กดสวิตช์สตาร์ทระบบนี้ต้องใช้ความคุ้นเคยสักหน่อยแล้วคุณจะชอบ

BMW R18 Classic มี 3 โหมดขับขี่ คือ Rock Roll และ Rain สำหรับคนที่ยังไม่เคยสัมผัสกับเคื่องยนต์แบบ BOXER ลูกสูบใหญ่คือ การเคลื่อนตัวของลูกสูบขนาดใหญ่ไปซ้ายและขวาในรอบต่ำมากๆ จึงเกิดแรงเหวี่ยง ให้อารมณ์สะบัดเล็กๆ เป็นเอกลักษณ์ที่เท่ มีเสน่ห์

โหมด Rain เป็นโหมดที่เป็นมิตรกับคนขี่ทั้งใหม่และเก่า เป็นโหมดที่ระบบการช่วยเหลือการขับขี่มาเต็มทุกระบบทำให้ควบคุมรถที่มีขนาดใหญ่ น้ำหนักตัวเยอะและแรงบิดมาก การขี่บนถนนลื่นในขณะฝนตกเป็นเรื่องง่ายขึ้น ทำให้ลดความเครียดเรื่องการลื่น ท้ายปัดไปได้เยอะ หรือ ทางฝุ่น ทราย หรือแม้กระทั่งในเมืองที่มีการจราจรวุ่นวาย คนตัดหน้า มอเตอร์ไซค์ตัดหน้า ทราย น้ำมันจากการทำอาหารข้างถนน และอื่นๆ อีกมากมาย ระบบ Rain เป็นผู้ช่วยที่ดีทีเดียว

โหมด Roll เป็นอีกโหมดที่ลดทอนระบบการช่วยเหลือลงมานิดหน่อยทำให้ขี่อร่อยขึ้น คันเร่งมาเร็วขึ้น ถ้าจะเดินทางไกลโหมดนี้ผมว่าสบายสุด เพราะให้ความราบรื่น นุ่มนวล แต่ยังคงให้กำลังอัตราเร่งที่ดุดัน ขี่สบาย ไม่ทำให้คนขี่ต้องสั่นสะเทือนตามกำลังหรือรอบเครื่องยนต์ที่ใช้ และถ้ามีคนซ้อนท้ายด้วยแล้วแล้วไม่มีกล่องหลังให้นั่งพิง โหมด Rain และ Roll จะดีสุด เพื่อไม่ทำให้คนซ้อนหงายหลังหรือนั่งเกร็งจนเกินไป

มาถึงโหมด Rock ดิบ มัน และได้เสียงท่อที่เร้าอารมณ์มากขึ้น มีเสียงท่อ BackFire เวลาผ่อนคันเร่ง การตอบสนองของคันเร่งและรอบเครื่องดิบ รุนแรง เร้าใจ โหมดนี้ถ้าเอาไว้ขี่ทางไกลนานๆ ไม่ค่อยเหมาะเท่าไหร่ เพราะใช้กำลังเครื่องมาก แรงบิดหนักหน่วง และบริโภคน้ำมันมาก กินแรงคนขี่มากเช่นกัน

 

กล่าวคือ BMW R18 Classic เป็นรถมอเตอร์ไซค์ใหญ่ เครื่องใหญ่ แรงบิดเยอะ การใช้งานเดินทางไกลแน่นอนทำได้อย่างสบายมาก  พละกำลังเหลือมาก ยิ่งมีชิลด์หน้าไว้คอยตัดลมไม่ไห้โดนตัว โดยลมจะไปโดนบริเวณหมวกกันน็อกแทน ต้องเกร็งคอช่วยไม่อย่างนั้นหัวส่ายตลอด ถ้าไม่นั่งหลังตรงให้ลมโดนเต็มหัวหรือตัวหน่อยก็ต้องก้มต่ำเพื่อให้ลมไม่โดน ที่พูดนี่คือความเร็วเกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถ้าต่ำกว่านั้นก็ไม่เป็นปัญหา ส่วนกระเป๋าข้างที่ติดมากับตัวรถมีความแข็งแรงดี ไม่ต้านลม ใส่ของได้เยอะพอสมควร และถอดออกได้ถ้าจะใช้งานในเมือง ส่วนคนที่กังวลว่าการที่แฮนด์กว้าง และเครื่องยนต์ BOXER ที่ใหญ่อและกว้างออกมาทางด้านข้างนั้นจะเป็นปัญหาในการใช้งานหรือเปล่า พูดง่ายๆ ว่าถ้าตัวแฮนด์ผ่านได้ ตัวเครื่องรวมถึงกระเป๋าข้างก็ผ่านได้สบาย ยกเว้นฟุตปาธบ้านเราที่มีความสูง-ต่ำไม่เท่ากัน ต้องคาดเดาเอาเอง ส่วนเรื่องท่อไอเสียทรงนี้ดูแล้วมีความสวยงาม ให้เสียงที่ดุดันกว่าตัว BMW R18 First Edition ที่เป็นแบบปลายหางปลา แต่ก็คนเรามีรสนิยมไม่เหมือนกัน

การเลือกใช้โหมดขับขี่ที่ต้องการได้ตลอดเวลาที่สวิทตช์แฮนด์ ทำให้การขับขี่ทั้งทางไกล ทางใกล้หรือการใช้งานในชีวิตประจำวัน แม้รถรุ่นนี้จะสร้างมาในทรงคลาสสิก แต่ก็แฝงความทันสมัยไว้ได้อย่างลงตัว ไฟหน้าทรงกลม ที่เป็นไฟหน้าแบบ LED Headlight Pro ทั้งไฟสูง, ไฟต่ำ และไฟหรี่ในโคมทรงกลม ที่ดีไซน์มาได้อย่างลงตัว และยังมีคุณสมบัติเป็นไฟแบบ Cornering light ส่องสว่างเข้าไปในโค้งได้ในขณะที่รถกำลังเลี้ยวโค้ง เพื่อเพิ่มทัศนวิสัยการขับขี่ในเวลากลางคืนได้ดีกว่าเดิม ส่วนไฟเลี้ยว ก็ยังให้ไฟแบบ LED มาด้วยเช่นกัน

 

 

ช่วงล่างของ BMW R 18 Classic จัดว่าดีตามมาตรฐาน BMW ช่วงล่างดีมาก ไม่ว่าทางตรง ทางโค้ง ขี่สนุกดี ไม่มีอาการดื้อโค้ง ถ้าในอนาคตใส่ช่วงล่างไฟฟ้าแบบ BMW GS 1250 ADV แล้วล่ะก็ ขี่สนุกกว่านี้เยอะ กล้าโค้ง เล่นโค้งมากขึ้นกว่านี้อีก แต่ติดตรงที่ช่วงล่างเตี้ยไปหน่อย แต่ก็ดีทำให้จุดศูนย์ถ่วงต่ำเลี้ยวโค้งมาก ปลายท่อกับที่พักเท้าจะถูกับพื้นเอา แค่นี้ก็ถูพื้นเป็นว่าเล่น

 

 

เอาเป็นว่าการเสียเงิน 1,250,000 บาท กับการได้รถมอเตอร์ไซค์ที่สวยตั้งแต่ออกมา แต่...อย่าได้ไปตกแต่งให้เสียรถเลย แบบนี้สวยแบบอมตะอยู่แล้ว ถ้าไม่ได้ขี่จอดอยู่เฉยๆ ยังหล่อ เท่ขนาดนี้ ยิ่งถ้าได้ขี่ออกถนน มีแต่คนมอง มองจนคุณเขินทีเดียวเชียว เสียงเครื่องทุ้ม นุ่ม เครื่องสั่นเบาๆ เท่สุดๆ คุณผู้อ่าน ยังไงเสียถ้ามีโอกาส ลองไปคร่อมดู ไปดูให้เห็น ไปลองขี่ดู ผมว่าคุณต้องชอบไม่มากก็น้อย

 

 

BMW R18 CLASSIC

ราคา                         1,250,000 บาท

เครื่องยนต์                 เครื่องยนต์ Boxer 4 จังหวะ 2 สูบ ระบายความร้อนด้วยอากาศและน้ำมัน

เกียร์                          ชุดเกียร์ 6 สปีด แบบ claw-shift ในชุดเกียร์แยกต่างหาก

พละกำลังสูงสุด         91แรงม้า ที่ 4,750 รอบต่อนาที

แรงบิดสูงสุด             158 นิวตันเมตร ที่ 3,000 รอบต่อนาที

น้ำหนักรถ                 195 กก.

ความจุถังน้ำมัน         16 ลิตร

ล้อและยาง                3.00 x 16”, 130/90 B16 (น.) และ 5.0" x 16", 180/65 B16 (ล.)

                  

 

 

 

 

 

 

 




TEST RIDE

BMW R nineT ขี่สนุก ออปชันพอตัว
Suzuki Raider J Crossover รถแม่บ้านสายลุย
Yamaha Fazzio Hybrid Connected เหมาะขับในเมือง เร่งแซงสบาย ออกตัวไฟแดงไม่ห้อยท้ายแน่นอน
รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า Yamaha E01 ขี่ดี มีเกียร์ถอย แต่...ไม่ขาย!
Royal Enfield Himalayan ซีซีน้อย แต่ขี่อร่อยเว่อร์
All New Ducati Monster 937
BMW R1250 GS Adventure คือหนึ่งในใจสายเดินทาง ที่นักขี่หลายคนถวิลหา กับราคาเริ่มต้น 1,105,000 บาท
Ducati 1 คันแต่มันส์ได้ 4 แบบกับ Ducati Multistrada V4 ทัวร์ริ่งก็ซิ่งได้
Test Ride : DUCATI Panigale V4S : Fast Force & Hot!!!
Harley-Davidson FLHT Electra Glide Standard | First Ride Review
Triumph Tiger 900 เสือหล่อ กล้ามใหญ่
Review KTM 790 ADVENTURE ตัวลุยที่ไม่ต้องเขย่ง!
BMW C 650 SPORT BIG SCOOTER ที่มีอะไรมากกว่า บิดอย่างเดียว!
Pan America รถ Adventure คันแรกของ Harley-Davidson!
ทริป HARLEY-DAVIDSON Pan America บุกตะลุยเส้นทางแอดเวนเจอร์
BMW R1250 GS รถ Adventure-Touring ระดับหัวแถวของโลก!
BMW R18 First Edition “เล่นได้ เพราะ Berlin Built " กับราคา 1,150,000 บาท
Triumph Trident 660 เล็ก สั้น มันส์ด้วย!!!
BMW C 400 X Size เล็ก แต่ราคา excite!
BMW F 900 XR : Option เพียบ! แต่ราคาเบา?
Bajaj Pulsar RS200 และ Bajaj Pulsar NS 200 ความเหมือนที่แตกต่าง จากดินแดนภารตะ
Test Ride : Triumph Rocket 3 GT 2,500 ซีซี ที่กล้าท้า Porsche 911 Turbo S ด้วยอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. เพียง 2.73 วินาที
TEST RIDE : BMW F 900 R หล่อ แรง ล้ำ!
BMW C 400 GT ทัวร์ริ่งก็ซิ่งได้!
รีวิวน้องใหม่ในเมืองไทย BAJAJ Dominar 400
BMW F850 GS ลุยได้ตามใจสั่ง
รถยักษ์ 2500 ซีซี ใหญ่ที่สุดในโลก! กับ All New Triumph Rocket 3
Harley Davidson Softail Heritage Classic
Triumph Street Scrambler 900 ขี่เท่ ขี่ลุย จบในคันเดียว!
หล่อ แรง สมรรถนะสุดเร้า Triumph Bonneville T120 Black
ลองขี่ Ducati Scrambler icon รถซุกซนของวัยมันส์
Triumph Bonneville Speedmaster
Harley Davidson Softail Low Rider custom by AAS Harley-Davidson of Bangkok
Royal Enfield Continental GT 650 หล่อ ใจดี ขี่สบาย!?!?
ลองของใหญ่ Drag Bike Style กับ Harley-Davidson FXDR V-Twin 1,868 ซีซี
Triumph Scrambler 1200 XE ตำนานความเก๋ามาตั้งแต่ในยุค 60's
Test-Ride : Harley-davidson roadster 1200
DUCATI SCRAMBLER SIXTY 2 บิ๊กไบค์สไตล์วัยรุ่น
ลองจับตั๊กแตนพันธุ์ดุ Triumph Street Triple RS
Triumph Tiger 800 XRT
Harley-Davidson Softail Fat Bob 2018 ฉีกลุคเดิมไปอย่างชัดเจน
คลาสสิกทั้งทีต้อง Triumph Bonneville T120 Black
Iron 1200 มอเตอร์ไซค์สไตล์ย้อนยุค พร้อมพละกำลังแรงสะใจ!
Test ride : Ducati Hypermotard 939
ลองขี่ Harley Davidson Softail Sport Glide
Royal Enfield Classic 500 การออกแบบย้อนยุค สไตล์ช่วงหลังสงคราม
ลองของใหญ่กับ Ducati Scrambler 1100 ตัวท็อปจากตระกูล Scrambler



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

V.A & Sons Co.,Ltd. / Advance Activity Co.,Ltd.
21 Soi Viphavadee 32, Viphavadee-Rangsit Road, Jatujak, Bangkok 10900 Thailand
Tel. 02-5114020-2 Fax. 02-5114023