dot




Mini Cooper S Clubman: ตู้กับข้าวตัวจี๊ด

 

Mini Cooper S Clubman: ตู้กับข้าวตัวจี๊ด

 

 

          ตั้งแต่รู้จัก Mini Cooper Clubman มาโดยส่วนตัวก็มักจะเรียกติดปากมาตลอดว่าเจ้าตู้กับข้าว ด้วยเหตุผลว่าบานประตูหลังมีลักษณะการเปิดแยกซ้าย-ขวาแบบตู้กับข้าวซึ่งคนที่ทักก็คือป้าข้างบ้านสูงวัย ที่เมื่อเห็นเจ้ารถยนต์ Mini Clubman ครั้งแรกถึงกับถามว่า “รถยนต์ที่ด้านหลังเปิดแบบตู้กับข้าว ยี่ห้ออะไรอะ” ตั้งแต่นั้นมาก็เลยเรียกเจ้า Mini Clubman ว่าตู้กับข้าวมาตลอด

 

   

 

          แรกๆ ก็ไม่ค่อยชอบนะกับ Mini Clubman ด้วยทรงที่ดูตัวรถยาวกว่ารถยนต์มินิ แฮชท์ที่เป็นทรงแบบดั้งเดิม เพราะดูไม่คุ้นตาและให้ความรู้สึกไม่คล่องแคล่วปราดเปรียว เมื่อเข้าไปนั่งด้านในห้องโดยสารก็ไม่ได้รู้สึกว่ามีความกว้างขวางสะดวกสบายกว่ารุ่นแฮชท์สักเท่าไหร่ แต่ที่ต่างไปก็คือเรื่องของการเข้าออกห้องโดยสารที่ทำได้ง่ายกว่า กับพื้นที่เก็บของที่มีมากกว่าแน่นอน อีกจุดหนึ่งก็คือทัศนวิสัยของกระจกหลัง ด้วยความที่ประตูหลังนั้นถูกออกแบบมาให้แยกเปิดซ้ายขวาแบบตู้กับข้าวนั่นล่ะ ทำให้การดูผ่านกระจกมองหลังทีไรจะได้เห็นแบบขัดลูกตา ดูไม่โล่งโปร่งเห็นได้ทั่วเพราะมันมีขอบประตูบังตรงกลางและยังมีแยกซ้ายขวาอีกด้วย

 

 

          หลังจากนั้นก็มีโอกาสได้เจอ Mini Clubman อยู่บ้างในรุ่นย่อยที่แตกต่างไปจนกระทั่งมีโอกาสได้ลองรุ่น Mini Clubman JCW ที่แต่งมาเต็มแบบสปอร์ตทั้งรูปลักษณ์และสมรรถนะ ที่พอขับแล้วเริ่มมีความรู้สึกว่ามันก็สนุกดีเหมือนกันนะ แต่นั่นก็ปีกว่าๆ มาแล้ว พอมาครั้งนี้กับรุ่นใหม่ที่ได้เจอ Mini Clubman อีกครั้งเลยต้องลองดู

          จะบอกสิ่งที่ไม่ถูกใจก่อนละกัน ด้วยราคาขนาดนี้น่าจะมีแพดเดิลชิฟต์มาให้เสียหน่อย เพราะขับสนุกและมีแรงม้าเกือบ 200 แรงม้า แม้ว่าตัวคันเกียร์จะสามารถเลือกใช้งานได้ง่าย และเปลี่ยนเกียร์ได้สบายแต่ก็อย่างที่ว่า ราคาขนาดนี้ก็น่าจะติดตั้งมาให้ซะหน่อย ถัดมาคือเรื่องของมุมมองที่ดูกระจกมองหลังนั่นเอง แม้จะเข้าใจว่ามันต้องเป็นแบบนี้เพราะนี่คือ Clubman แต่ก็ต้องบอกตามตรงว่าไม่ถูกใจจริงๆ

 

   

 

          แต่ก็ยังมีอีกหลายอย่างที่ถูกใจในรถคันนี้ จะมีอะไรบ้าง อย่างแรกคือความเป็นมินิครับ เพราะมินินั้นมีความเป็นเอกลักษณ์ มีสไตล์เป็นของตัวเอง โดยเฉพาะกับการตกแต่งที่สามารถเลือกได้อย่างที่ชอบ ซึ่งมันดูกลมกลืนกันดีทั้งไฟหน้า ไฟท้าย กระจกมองข้าง ลายที่คาดฝากระโปรงหรือลายบนหลังคาเป็นต้น ชอบแบบไหนก็เลือกแต่งเติมได้ตามใจและตามงบที่มี

          เวลาขับด้วยความสปอร์ต ดุดันนั้นยังคงรู้สึกเหมือนตอนที่ขับรุ่น JCW เมื่อคราวก่อนว่า Clubman ที่ตัวยาวๆ นี่ก็ให้ความรู้สึกเกาะถนนดีเหมือนกันนะแม้จะไม่คล่องแคล่ว ปราดเปรียวเหมือนรุ่นแฮชท์ แต่ก็เกาะถนนได้ดีไม่แพ้กัน อีกทั้งเรื่องของการเปลี่ยนเกียร์ก็ทำได้ดี มีการตอบสนองที่รวดเร็ว อีกเรื่องคือท่อไอเสียที่ให้เสียงเพราะๆ ขณะกดคันเร่ง รู้ได้ว่าตัวเล็กแต่ไม่กลัวใครและพร้อมจะไปเมื่อกดคันเร่ง

 

 

          ที่ชอบก็มี ไม่ชอบก็มี แต่ยังไม่ใช่จุดที่หนักใจในการเลือกเป็นเจ้าของ Mini Cooper S Clubman คันนี้ สิ่งที่หนักใจกว่าคือราคาค่าตัวของเจ้าคันนี้ต่างหาก 3,230,000 บาท มันมีตัวเลือกเยอะไม่น้อย แต่ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบมินิ อยากได้มินิที่ขับสนุก เข้าออกห้องโดยสารด้านหลังง่าย มีพื้นที่ใช้งานเพิ่มขึ้น ราคาก็จ่ายไหว ก็จัดไปสิครับ...

 

New Mini Cooper S Clubman

 

ราคา                     3,230,000 บาท

เครื่องยนต์            1,998 ซีซี 4 สูบ

เกียร์                     อัตโนมัติ 7 สปีด คลัตช์คู่

กำลังสูงสุด           192 แรงม้า ที่ 5,000-6,000 รอบต่อนาที

แรงบิดสูงสุด         280 นิวตันเมตร ที่ 1,350-4,600 รอบต่อนาที       

ความเร็วสูงสุด      235 กม./ชม.       

0-100 กม./ชม.     6.7 วินาที

ความจุถังน้ำมัน    48 ลิตร                

ที่เก็บสัมภาระ       360-1,250 ลิตร                      

ล้อและยาง           7Jx18 205/40 R18

            

 




THAI TASTE

Mercedes EQE 350 4MATIC SUV AMG Line : ช่วงล่างดี ทันสมัย ขับสบาย article
Isuzu D-Max V-Cross 4x4 3.0 Ddi M 6AT : ขับลุยได้สบายแถมขับง่ายในเมือง
BMW M2 : รถ M ตัวแรง ขับสนุกสะใจแต่ต้องคุมให้อยู่
Nissan Navara King Cab Calibre V 7AT : บรรทุกหนักก็ได้ ใช้ส่วนตัวก็ดี
Mercedes Benz c 220 d AMG Line : C-Class ตัวจี๊ดที่แรงเกินคาด



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

V.A & Sons Co.,Ltd. / Advance Activity Co.,Ltd.
21 Soi Viphavadee 32, Viphavadee-Rangsit Road, Jatujak, Bangkok 10900 Thailand
Tel. 02-5114020-2 Fax. 02-5114023