dot




GLE 350de: ขับดี นั่งสบาย ประหยัดลืม

 

GLE 350de: ขับดี นั่งสบาย ประหยัดลืม

 

 

            ตั้งแต่ Mercedes-Benzเปลี่ยนรถยนต์อเนกประสงค์จากรุ่นเอ็มแอล (ML) มาเป็นรุ่นจีแอลอี (GLE) ก็มีการพัฒนาในเรื่องของเครื่องยนต์ สมรรถนะ การใช้งานและความหรูหรา ร่วมถึงความสะดวกสบายต่างๆ ให้ลงตัวมากขึ้น แต่เมื่อครั้งที่ได้ลองรุ่น GLE ซึ่งมีระบบไฮบริดนั้นบอกเลยว่าได้แรงม้าและความแรงมากขึ้น แต่กลับรู้สึกว่านั่งไม่สบายเท่าไหร่ ละความแรงที่มีมาให้นั้นดูไม่ค่อยลงตัวกับระบบช่วงล่างเท่าไหร่นัก รุ่นที่ดูจะเหมาะสมลงตัวมากกว่าคือรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล ดังนั้นเมื่อทางฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ Mercedes-Benz Thailand ติดต่อมาว่าจะส่ง Mercedes-Benz GLE 350de 4MATIC Exclusive มาให้ได้ลอง ทางเราก็ไม่รอช้ารีบตอบตกลงทันที เพราะรถยนต์คันนี้มีความน่าสนใจหลายๆ อย่างที่เราต้องการค้นหา

 

   

 

 

            อย่างแรกคือเรื่องของระบบปลั๊กอิน ไฮบริด ที่ส่วนมากแล้วในตลาดนั้นจะเป็นการทำงานร่วมกันของเครื่องยนต์เบนซินและมอเตอร์ไฟฟ้า แต่คราวนี้ GLE 350de มากับเครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งนอกจากการทำงานร่วมกันที่เราอยากรู้ว่าจะลงตัวมากน้อยขนาดไหนแล้ว เรื่องของความประหยัดก็เป็นอีกเรื่องที่เราสนใจเพราะลำพังตัวเครื่องยนต์ดีเซลเองนั้นก็ขึ้นว่าประหยัดน้ำมัดอยู่แล้ว เมื่อมาทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีระบบเสียบปลั๊กชาร์จไฟได้มันจะประหยัดได้ถึงขนาดไหน

ส่วนอีกเรื่องก็คือการทำงานร่วมกันเพื่อให้ได้สมรรถนะที่เต็มที่เพราะเครื่องยนต์ดีเซลเองมีแรงบิดที่ดี น่าสนใจ แล้วมอเตอร์ไฟฟ้าเองก็ขึ้นชื่อในเรื่องของการให้อัตราเร่งที่ดีด้วย นี่เป็นเพียงแค่ส่วนแรกเท่านั้น เรื่องอื่นๆ ที่เราอยากรู้ก็คือเรื่องของความสะวกสบายในห้องโดยสารที่จะดีกว่า GLE รุ่นก่อนมั้ย??

 

   

 

การออกแบบภายในห้องโดยสารจะมีความหรูหรา สวยงามมากขึ้นหรือเปล่าซึ่งแน่นอนว่าของเดิมก็ดีอยู่แล้วแต่ชื่อของเมอร์เซเดส-เบนซ์นั้น ก็ทำให้อดคิดถีงเรื่องนี้ไม่ได้ ยิ่งหลังๆ เรื่องของภายในห้องโดยสาร แสงไฟต่างๆ นั้นก็ทำออกมาได้ดีงามเหลือเกิน

คำตอบที่ได้คือการทำงานร่วมกันระหว่างมอเตอร์ไฟฟ้ากับเครื่องยนต์ดีเซลคือลงตัวอย่างมาก ทุกอย่างถูกปรับมาให้เข้ากัน ไม่มีกระตุกกระตัก ไม่มีสะดุดแต่อย่างใด พละกำลังของเครื่องยนต์ดีเซลที่มี 194 แรงม้า แรงบิด 400 นิวตันเมตรเมื่อรวมกับกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้า 136 แรงม้า แรงบิด 440 นิวตันเมตร ก็ขำๆ 330 แรงม้า แรงบิด 840 นิวตันเมตร ทำให้มีอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ภายใน 6.8 วินาทีเท่านั้น เรียกว่ากดคันเร่งเมื่อไหร่ก็มา กดคันเร่งเมื่อไหร่ก็พุ่งไปข้างหน้า เฉพาะการใช้งานมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียวเมื่อเสียบปลั๊กชาร์จไฟเต็มๆ ก็วิ่งโดยไม่ต้องใช้น้ำมันได้อย่างน้อยๆ 70 กิโลเมตรแล้วครับ แบบว่าขับปกติไม่ต้องเน้นว่าจะประหยัดนะ เรียกว่าประหยัดมากถ้าขับแบบตะบี้ตะบัน สนุกๆ ไป แต่จะโคตรประหยัดถ้าขับแบบทั่วไปไปเรื่อยๆ สบายๆ

 

   

 

ห้องโดยสารก็สวยงาม หรูหรามาก แบบที่ Mercedes-Benz ชนะเลิศ แซงหน้าคู่แข่งทั้งหมดที่มีในตลาดอย่างชัดเจน ความสบายในห้องโดยสารเองก็ดีมากกว่ารุ่นก่อน ซึ่งพอนั่งหลังทำให้ในฐานะผู้โดยสารด้านหลังชอบรุ่นนี้มากกว่ารุ่นที่แล้ว ระบบช่วงล่างรับมือกับแรงม้า แรงบิดเยอะๆ ได้อย่างดีทั้งในเรื่องของความสบายและการเกาะถนน

 

 

 

ลองขับเสร็จแล้วต้องขอบอกเลยว่าถ้าจะเปลี่ยนจาก Audi Q5 คันที่ผมใช้อยู่ปัจจุบันนี้ล่ะก็ GLE 350de เป็นอีกคันที่เล็งไว้เพราะใช้งานแบบอเนกประสงค์ ตอบโจทย์เดินทางแบบครอบครัว ไปได้ทุกที่ในประเทศไทย ไม่กลัวฝนตกน้ำท่วมขัง ประหยัดน้ำมันดี ยิ่งขยันชาร์จไฟ ใช้งานในเมืองดีดีนี่ก็แทบไม่ใช้น้ำมัน ประหนึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าได้เลย ส่วนคนที่อยากได้ตัวเลือกอื่นก็ GLE 300d ที่มีราคามากกว่านี้ห้าแสนบาทครับ เดี๋ยวถ้าได้ลองขับแล้วจะมาบอกอีกที.......

 

 

Mercedes-Benz GLE 350 de 4MATIC Exclusive

ราคา                                4,699,000 บาท  

เครื่องยนต์                       ดีเซล แถวเรียง 4 สูบ 1,950 ซีซี 2 stage เทอร์โบชาร์จ+อินเตอร์คูลเลอร์

เกียร์                                อัตโนมัติ 9 สปีด (9G-TRONIC)

กำลังสูงสุด                     194 แรงม้า ที่ 3,800 รอบต่อนาที

แรงบิดสูงสุด                    400 นิวตันเมตร ที่ 1,600-2,800 รอบต่อนาที

ความเร็วสูงสุด                 210 กม./ชม.                   

ความยาว                         4,924 มม.

ความกว้าง                       2,010 มม.

ความสูง                          1,795 มม.

ล้อและยาง                      275/50 R20

 

           




THAI TASTE

Ford Everest Platinum : V6 ตัวตึง แต่ขับสบายสไตล์รถครอบครัว article
Mercedes EQE 350 4MATIC SUV AMG Line : ช่วงล่างดี ทันสมัย ขับสบาย
Isuzu D-Max V-Cross 4x4 3.0 Ddi M 6AT : ขับลุยได้สบายแถมขับง่ายในเมือง
BMW M2 : รถ M ตัวแรง ขับสนุกสะใจแต่ต้องคุมให้อยู่
Nissan Navara King Cab Calibre V 7AT : บรรทุกหนักก็ได้ ใช้ส่วนตัวก็ดี



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

V.A & Sons Co.,Ltd. / Advance Activity Co.,Ltd.
21 Soi Viphavadee 32, Viphavadee-Rangsit Road, Jatujak, Bangkok 10900 Thailand
Tel. 02-5114020-2 Fax. 02-5114023