dot




Mercedes-AMG GT R : สุดกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว

 

Mercedes-AMG GT R : สุดกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว

 

 

          หลังจากที่เคยมีโอกาสได้เจอได้ลองขับรถยนต์สายพันธุ์แรงของ Mercedes-Benz ในตระกูล AMG ไปหลายรุ่นหลายครั้งแล้ว ต้องบอกเลยว่าเมื่อได้มีโอกาสได้ลองขับนั้นจะต้องตื่นเต้นทุกครั้ง เพราะในแต่ละรุ่นจะมีความน่าสนใจแตกต่างกันไป แต่ก็ยังไม่ถือว่าสุดมากเพราะไม่ได้ให้ความตื่นเต้นพุ่งพล่านตลอดเวลาหรือทุกครั้งที่นั่งอยู่หลังพวงมาลัย สตาร์ทเครื่องยนต์ คราวนี้ต้องบอกว่าตื่นเต้นมากๆ จริงๆ ครับ เรียกว่าที่สุดก็ว่าได้ เพราะนี่คือรถยนต์ที่มีความแรงทั้งในเรื่องของสมรรถนะและราคาที่เรียกได้ว่าเป็นที่สุดของตระกูล AMG ที่มีจำหน่ายในประเทศไทย

 

   

 

   

 

          เริ่มจากเรื่องการออกแบบที่ต้องบอกว่าไม่ว่ามองยังไงมุมไหน AMG GT R คันนี้ก็หล่อ ดูดีสุดๆ ตั้งแต่กระจังหน้าที่ดุดันและยังช่วยในเรื่องของแรงกดอากาศที่ช่วยให้การบังคับควบคุมรถเป็นไปได้อย่างดี โดยเฉพาะเวลาที่ใช้ความเร็วสูงๆ นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มแรงกดได้ด้วยปุ่มที่มีในรถด้วยการกดค้างไว้จนหน้าจอแจ้งว่าได้ขยายกันชนหน้าออกเรียบร้อยแล้ว แต่ในความเป็นจริงกันชนหน้าไม่ได้ขยายนะครับ (เข้าใจว่าเป็นเรื่องของการแปลภาษา)

 

 

           สิ่งที่มีการเปลี่ยนแปลงคือลิ้นที่อยู่ใต้กันชนด้านหน้าที่จะมีการปรับตัวเพื่อให้เกิดองศาในการรับลมเพิ่มแรงกดของรถให้ดีมากขึ้น ทำให้รถนิ่งมากขึ้นและควบคุมง่าย ซึ่งตรงนี้จะรู้สึกได้ชัดเจนในความเร็วที่มากกว่า 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง วัสดุที่เป็นคาร์บอนไฟเบอร์ถูกนำมาใช้เพื่อให้มีน้ำหนักเบา แข็งแรงและดูดุดันอย่างที่ควรจะเป็น หลังคา กันชน สปอยเลอร์  ดูลงตัวไปหมด

 

 

          ภายในห้องโดยสารสิ่งที่น่าประทับใจมากที่สุดก็คือเบาะนั่งครับ เพราะเบาะนั่งนั้นสบายมากๆ เลย ทั้งที่ก่อนจะเข้าไปในห้องโดยสารความคิดที่มีในหัวคือเบาะต้องนั่งไม่สบายแน่ๆ 

 

 

          เพราะเป็นรถยนต์ในแบบที่เรียกว่าซูเปอร์คาร์ที่ออกแนวรถแข่งด้วยซ้ำไปด้วยสมรรถนะที่สูงก็น่าจะต้องแข็งต้องกระฉับแบบทรงเบาะรถแข่ง แต่พอได้เข้าไปนั่งบอกเลยว่าดีงามแบบสุดๆ เพราะเบาะนั่งของ GT R นั่งได้อย่างสบาย ไม่แข็งเกินไปแต่ให้ความสปอร์ต กระชับพอดีๆ ปรับเลื่อนหรือเอนได้ด้วยระบบไฟฟ้า มีระบบบันทึกตำแหน่งเบาะนั่งให้ 2 ปุ่ม ปีกเบาะสามารถปรับให้บีบลำตัวไว้หรือเปิดออกให้นั่งสบายได้ เด็ดกว่าทั่วไปที่เคยเจอคือมีปุ่มปรับให้สามารถบีบหรือเปิดออกที่ตำแหน่งตรงต้นขาด้วย ซึ่งทำให้เมื่อปรับแบบเต็มที่แล้วก็อารมณ์แบบเบาะบักเก็ตที่อยู่ในรถแข่งดีดีนั่นเองเพียงแต่เบาะ GT R ไม่แข็งไม่ทรมาน

 

   

 

          โหมดการขับสามารถที่จะปรับเลือกได้ตามชอบนะครับไม่ว่าจะเป็น Comfort, Sport, Sport+ Race และ Individual สามารถแยกปรับเรื่องของช่วงล่างกับการทำงานของระบบเกียร์และเครื่องยนต์ได้ด้วย ท่อไอเสียก็เลือกปรับได้เช่นกัน แต่สิ่งที่มันดูจะไม่เข้าพวกแต่มีมาให้คือ ปุ่ม Start/Stop ซึ่งไม่ต้องหงุดหงิดรำคาญใจไป ถ้าไม่ใช้ก็กดปิดเท่านั้นเอง

 

      

 

          ตัวช่วยของการขับ AMG GT R ที่เชื่อว่าถูกใจหลายคนแน่นอนก็คือ กล้อง ด้วยความที่เป็นรถยนต์ที่มีหน้ายาวท้ายสั้นแถมยังค่อนข้างเตี้ย เพราะฉะนั้นเรื่องการกะระยะในการเลี้ยว การจอดหรือการเข้าที่จอดรถต้องระมัดระวัง โดยสามารถกดให้กล้องทำงานได้ด้วยปุ่มที่อยู่ตรงเพดานใกล้ๆ กับปุ่มไฟฉุกเฉิน มุมที่ช่วยได้เยอะมากๆ คือมุมกล้องที่ช่วยดูด้านหน้าซ้ายของรถเพราะด้วยความที่หน้ารถค่อนข้างยาวเวลาเลี้ยวเข้าที่จอดหรือที่แคบๆ ก็ทำให้เลี้ยวได้มั่นใจมากขึ้น แต่ทั้งนี้กล้องที่ช่วยดูทั้งด้านหน้าและด้านหลังนี่จะทำงานที่ความเร็วไม่เกิน 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น เรียกว่าเฉพาะความเร็วต่ำในยามคับขันแค่นั้นนะ

 

 

          สมรรถนะระดับ 500 กว่าแรงม้า อัตราเร่งเพียง 3 วินาทีกว่าๆ หรือเสียงเครื่องยนต์ที่เพราะเสนาะหูแม้กระทั่งรอบเดินเบา ทั้งหมดไม่ใช่เรื่องที่น่าประทับใจที่สุดของการได้ขับจีทีอาร์ครั้งนี้ การทำงานของระบบเกียร์ที่ทำงานได้อย่างลงตัวในทุกอย่างความเร็วต่างหากคือสิ่งที่น่าประทับใจ โดยเฉพาะกับความเร็วสูงๆ ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนเกียร์แทบไม่รู้สึก แล้วกำลังของเครื่องยนต์ก็ไม่ได้ตกหล่นสูญหายไปเลย ช่วงล่างก็ทำงานได้เป็นอย่างดี น่าประทับใจ เรียกว่าไม่มีอะไรมาทำให้ AMG GT R ดูด้อยสมรรถนะลงไปได้จริงๆ

          ราคาค่าตัวระดับ 17 ล้าน นี่ถ้าไม่ชอบความสปอร์ต ความแรง ความดุดันจริงๆ ล่ะก็ แนะนำให้ถอยหน่อยไปทาง AMG GT C Roadster ก็จะเหมาะกว่า แต่ถ้าจะมา GT R ต้องรู้ว่าคุณกำลังจะได้รถแข่งที่ดูสปอร์ต หรูหรา สามารถวิ่งใช้งานบนถนนได้ตามปกติ แล้วถ้าอยากขับมันให้สนุก สะใจเต็มที่ ร่างกายต้องพร้อม ทักษะต้องมี รับรองว่าคุ้มทุกบาทที่จ่ายไปแน่นอน.......

 

 

Mercedes-AMG GT R

ราคา                      17,900,000 บาท  

เครื่องยนต์              เบนซิน V8 3,982 ซีซี เทอร์โบคู่และอินเตอร์คูลเลอร์

เกียร์                       อัตโนมัติ 7 สปีด

กำลังสูงสุด             585 แรงม้า ที่ 6,250 รอบต่อนาที

แรงบิดสูงสุด           700 นิวตันเมตร ที่ 2,100-5,500 รอบต่อนาที

ความเร็วสูงสุด        318 กม./ชม.                  

ความยาว                4,551 มม.

ความกว้าง              2,075 มม.

ความสูง                  1,284 มม.

ล้อและยาง              275/35 ZR19 (น.), 325/30 ZR20 (ล.)

 

         




THAI TASTE

Mercedes EQE 350 4MATIC SUV AMG Line : ช่วงล่างดี ทันสมัย ขับสบาย article
Isuzu D-Max V-Cross 4x4 3.0 Ddi M 6AT : ขับลุยได้สบายแถมขับง่ายในเมือง article
BMW M2 : รถ M ตัวแรง ขับสนุกสะใจแต่ต้องคุมให้อยู่
Nissan Navara King Cab Calibre V 7AT : บรรทุกหนักก็ได้ ใช้ส่วนตัวก็ดี
Mercedes Benz c 220 d AMG Line : C-Class ตัวจี๊ดที่แรงเกินคาด



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

V.A & Sons Co.,Ltd. / Advance Activity Co.,Ltd.
21 Soi Viphavadee 32, Viphavadee-Rangsit Road, Jatujak, Bangkok 10900 Thailand
Tel. 02-5114020-2 Fax. 02-5114023