dot




Nissan Kicks : ฟีลรถไฟฟ้าแต่ว่าไม่ต้องชาร์จไฟ

 

Nissan Kicks : ฟีลรถไฟฟ้าแต่ว่าไม่ต้องชาร์จไฟ

 

 

            รถยนต์นิสสัน คิกส์ (Nissan Kicks) นั้นได้รับความสนใจตั้งแต่เปิดตัวเพราะมีชื่อของเทคโนโลยีที่เรียกว่า อี-พาวเวอร์ (e-POWER) เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยซึ่งหลายคนก็สงสัยและสนใจว่ามันจะเป็นอย่างไร จะสามารถทำงานได้ดีไหม และแน่นอนว่าจะมาให้ความรู้สึกแบบรถยนต์ไฟฟ้าได้ขนาดไหน แต่ก่อนที่เราจะไปถึงตรงนั้นต้องย้อนไปก่อนว่าตั้งแต่มีการเปิดตัวรถยนต์รุ่นนี้มา แล้วทางทีมงาน Autocar Thailand ได้มีโอกาสไปร่วมชมและสัมผัสอย่างใกล้ชิดนั้นต้องบอกว่ามีสิ่งที่ชื่นชอบอยู่ 3 อย่างด้วยกันแม้ว่าจะยังไม่ได้ขับเลยแม้แต่น้อย

 

 

อย่างแรกคือเรื่องของราคาที่ต้องบอกว่ามีให้เลือกเริ่มต้นตั้งแต่ 8 แสนปลายๆ ไปจนถึง 1 ล้านบาท เพราะไม่ว่าจะเป็นรุ่นไหนก็ตามก็มีเทคโนโลยี อี-พาวเวอร์มาให้ให้งานเหมือนกันทั้งหมดจะมีแตกต่างกันก็เรื่องของออปชั่นที่แล้วแต่ความต้องการของแต่ละคนเท่านั้นเอง อย่างที่ 2 ที่ตามมาก็คือเรื่องของการออกแบบที่ต้องบอกว่าเป็นรถยนต์ในสไตล์อเนกประสงค์ครอสโอเวอร์ที่ให้พื้นที่โดยสารได้ดี

 

  

 

โดยเฉพาะกับผู้โดยสารด้านหลัง พื้นที่เหนือศีรษะมีเพียงพอไม่คับแคบ บวกกับเรื่องของการออกแบบที่ให้ความรู้สึกว่านี่เป็นรถยนต์รุ่นใหม่แบบไม่มีผสม ที่บอกแบบนี้เพราะในระยะหลังเวลาที่มีรถยนต์รุ่นใหม่มาจากนิสสันนั้นมักจะมีการใช้ชิ้นส่วนร่วมกันที่ทำให้นึกถึงรถยนต์บางรุ่น และแน่นอนว่าไม่ทำให้รู้สึกว่าเป็นรถยนต์รุ่นใหม่แท้ๆ อย่างที่ 3 ก็คือเรื่องของเทคโนโลยีอี-พาวเวอร์นั่นเองที่แม้จะยังไม่ขับแต่ก็ชื่นชอบในหลักการทำงานที่ให้ความรู้สึกแบบรถยนต์ไฟฟ้าแต่ว่าไม่ต้องกังวลเรื่องไฟฟ้าหมด ไม่สามารถใช้งานต่อเนื่องได้รวมทั้งเรื่องของการที่ต้องคอยหาจุดที่ชาร์จไฟ

 

  

 

ในเมื่อมีโอกาสลองขับก็ไม่ลังเลที่จะขับใช้งานแบบเต็มที่ เพื่อให้เจอสิ่งที่น่าสนใจกับนิสสัน คิกส์ต่อไป หลังจากที่ได้ขับในเส้นทางที่มีความคดเคี้ยว มีโค้งเยอะๆ แล้วก็ต้องยอมรับว่ารถยนต์คันนี้มีระบบช่วงล่าง มีการทรงตัวที่ดีสามารถที่จะให้ความสนุกในการขับในเส้นทางที่ท้าทายได้สนุกดีทีเดียว สิ่งที่ชอบต่อมาคือเรื่องของระบบที่เรียกว่า วัน แพดเดิล (One pedal) ที่เดิมทีคิดว่าน่าจะถูกสร้างมาเพื่อเน้นในการใช้งานในเมืองที่มีการจราจรหนาแน่นเป็นหลัก แต่เมื่อใช้งานจนเกิดความคุ้นเคยแล้วในเส้นทางที่คดเคี้ยวหรือการเดินทางในทางไกลๆ ก็สามารถใช้งานได้เป็นอย่างดีเช่นกัน

 

    

 

สำหรับเรื่องของความประหยัดคงไม่สามารถที่จะไปสู้กับพวกที่เป็นรถยนต์ไฮบริดหรือปลั๊กอิน ไฮบริดได้สักเท่าไหร่ เพราะเมื่อมองที่จุดประสงค์หลักแล้ว นิสสันอยากให้ได้อารมณ์ความรู้สึกของการขับรถยนต์ในแบบรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่าเรื่องของประหยัด เพราะด้วยมอเตอร์ที่ใช้งานของนิสสัน คิกส์ เป็นมอเตอร์แบบเดียวกับที่อยู่ในรถยนต์นิสสัน ลีฟ ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100 เปอร์เซ็นต์ อัตราเร่งเป็นเรื่องที่ดูจะเป็นจุดที่น่าสนใจมากกว่าความประหยัด

 

  

 

สุดท้ายคงต้องบอกว่าเรื่องของการใช้งานนั้นก็แล้วแต่ความชอบแต่นิสสัน คิกส์ เป็นรถยนต์ที่นั่งได้สบาย ห้องโดยสารไม่แคบ ช่วงล่างเกาะถนนดี อัตราเร่งดี ขับสนุกได้ ที่สำคัญคือให้ความรู้สึกแบบรถยนต์ไฟฟ้าแต่ไม่ต้องมานั่งกังวลเรื่องระยะทางในการใช้งาน เรื่องของไฟจะหมด และจะหาที่ชาร์จไฟจากที่ไหน เพราะมีเครื่องยนต์ที่เป็นเหมือนเครื่องปั่นไฟเป็นตัวช่วยอยู่แล้ว ต้องไม่ลืมว่ามีเครื่องยนต์นะครับแต่เครื่องยนต์ไม่ได้ขับเคลื่อนรถยนต์โดยตรง เครื่องยนต์ทำหน้าที่ผลิตกระแสไฟเพื่อไปใช้ในการขับเคลื่อนรถเท่านั้น เรียกว่าน่าสนใจมากทีเดียว...

 

 

 

Nissan Kicks e-POWER

ราคา                              เริ่มต้น   889,000 บาท

ขับเคลื่อนด้วย               เทคโนโลยี e-PowER (เครื่องยนต์ HR12DE 3 สูบ 1.2 ลิตร,

                                      เครื่องกำเนิดไฟฟ้า, อินเวอร์เตอร์ และมอเตอร์ไฟฟ้า)

เกียร์                              อัตโนมัติ Single Speed Gear Reduction

กำลังสูงสุด                    129 แรงม้า ที่ 4,000-8,992 รอบต่อนาที

แรงบิดสูงสุด                  260 นิวตันเมตร ที่ 500-3,008  รอบต่อนาที

ระยะฐานล้อ                   2,615 มม.

ความยาว                       4,290 มม.

ความกว้าง                     1,760 มม.

ความสูง                        1,615 มม.        

ล้อและยาง                    ล้ออัลลอย 205/55 R17

 




THAI TASTE

Ford Everest Platinum : V6 ตัวตึง แต่ขับสบายสไตล์รถครอบครัว article
Mercedes EQE 350 4MATIC SUV AMG Line : ช่วงล่างดี ทันสมัย ขับสบาย
Isuzu D-Max V-Cross 4x4 3.0 Ddi M 6AT : ขับลุยได้สบายแถมขับง่ายในเมือง
BMW M2 : รถ M ตัวแรง ขับสนุกสะใจแต่ต้องคุมให้อยู่
Nissan Navara King Cab Calibre V 7AT : บรรทุกหนักก็ได้ ใช้ส่วนตัวก็ดี



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

V.A & Sons Co.,Ltd. / Advance Activity Co.,Ltd.
21 Soi Viphavadee 32, Viphavadee-Rangsit Road, Jatujak, Bangkok 10900 Thailand
Tel. 02-5114020-2 Fax. 02-5114023