dot




การยกระดับมาตรฐานในการดูแลและให้บริการของรถมือสอง

การยกระดับมาตรฐานในการดูแลและให้บริการของรถมือสอง

 

แนะนำตัวกันอย่างคร่าวๆ

            สวัสดีครับ ผมพิสิฐศักดิ์ รอดนาโพธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทเอ.ที.คาร์เซลส์ จำกัด ปัจจุบันดูแลธุรกิจซื้อขายรถมือสอง A.T. CARSALE ซึ่งบริษัทของเราดำเนินกิจการมา 10 ปีแล้วครับ ที่เข้ามาทำงานตรงนี้ได้เพราะความชอบรถยนต์ และมีเพื่อนที่ทำธุรกิจอยู่แนะนำ โดยตอนที่เริ่มทำใหม่ๆ เมื่อ 10 ปีที่แล้วก็ค่อนข้างมีปัญหาอยู่บ้าง จนกระทั่งเรียนรู้ด้วยตัวเองมากขึ้น ซื้อมาขายไปเรื่อยๆ ยังดีตรงที่สมัยก่อนลูกค้ารถยนต์มือสองมีค่อนข้างเยอะ ค้าขายกันไม่ยาก ไม่เหมือนปัจจุบันนี้ที่การแข่งขันจะสูงมาก

ความคิดเห็นต่อการเปลี่ยนแปลงของวงการรถมือสอง

จริงๆ ผมมองว่าพฤติกรรมของผู้บริโภคหรือลูกค้าที่เปลี่ยนไปนั้นเป็นไปตามโลก ตามเทคโนโลยี จากสมัยก่อนที่เราขายกันที่หน้าร้าน โฆษณาตามนิตยสาร ตามหนังสือ ปัจจุบันค้าขายกันทางอินเตอร์เน็ต ลูกค้าก็หาซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น

ส่วนวงการรถมือสองนั้น ผมมองว่าในอนาคตการแข่งขันจะยิ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่หากถามว่ารถมือสองยังอยู่ได้ไหม ผมว่ายังไงก็อยู่ได้ครับ เพราะสังคมไทยเป็นสังคมที่มีรถก่อนมีบ้าน และส่วนมากก็มีฐานรายได้ที่ค่อนข้างจะยังไม่เยอะนัก ฉะนั้นการออกรถสักหนึ่งคันหรือการใช้เงินไปซื้อรถใหม่ที่มีราคาสูง ผมว่ามันยังไม่ตอบโจทย์เท่าไหร่ ผู้ประกอบการจึงมีหน้าที่ที่ต้องใช้ความสามารถหรือเทคนิคและสิ่งต่างๆ ที่จะทำให้เข้าถึงลูกค้าได้มากที่สุดด้วยตัวเอง ให้พูดตรงๆ ก็เหมือนลูกค้าอยู่ในอากาศเราต้องเป็นฝ่ายวิ่งหาลูกค้าให้มากขึ้น

มาตรฐานในการดูแลและให้บริการของ A.T. CARSALE

สำหรับ A.T. CARSALE เรื่องสินค้า และเรื่องสถานที่ค่อนข้างจะตอบโจทย์ลูกค้าครับ ปัจจุบันเรามี 2 สาขา คือ สาขาแคราย และสาขาพระนั่งเกล้า และก็มีรถอยู่ประมาณ 300 คัน ตัวสินค้าเราได้มาตรฐานอยู่แล้ว เพราะบริษัทเราจะคัดสรรให้มีแต่รถเกรดเอโดยเฉพาะ มีการรับประกันชนหนัก พลิกคว่ำ น้ำท่วม ซึ่งรับประกันมาตั้งแต่ 10 ปีที่แล้วเลย ปัจจุบันนี้ก็จะความพิเศษเพิ่มอีกคือ การบริการหลังการขาย

สำหรับเรื่องสถานที่เราก็มีการพัฒนาขึ้น มีโชว์รูม มีห้องฟิตเนสให้ลูกค้าใช้บริการฟรี มีคอฟฟี่ช้อป เป็น A.T. Café มีอาหารเครื่องดื่มให้บริการเป็นมาตรฐานกึ่งๆ โรงแรมเลยก็ว่าได้ เรามีบริการให้ลูกค้าเต็มที่ เพราะฉะนั้นลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการกับเราก็บอกได้เลยว่ามีทุกอย่างครอบคลุม

โดยส่วนตัวแล้วคิดว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะเข้ามีบทบาทกับธุรกิจรถมือสองไหม

            มีแน่นอนครับ ผมว่าประเทศไทยหรือไม่ว่าที่ไหนก็หยุดการเจริญของเทคโนโลยีไม่ได้ อย่างเมื่อ 2 ปีที่แล้วมีการตื่นตัวในเรื่องนี้มากนะครับ สมาคมผู้ประกอบการรถยนต์มือสองก็มีการปรึกษาหารือกันว่าเราจะรับมือกับรถยนต์ไฟฟ้ายังไง แต่ก็ยังไม่ได้เข้ามาแบบเป็นจริงเป็นจัง แต่ปัจจุบันนี้ก็เห็นได้ว่าเริ่มมีที่ชาร์จ หรือสถานีชาร์จไฟฟ้ามากขึ้น ผมก็เชื่อว่าไม่น่าจะนาน ถ้าเข้ามาแล้วผู้ประกอบการอย่างผมหรือทั่วไปยังไงก็ต้องปรับตัวครับ ปรับตัวยังไงก็อาจจะต้องขายรถไฟฟ้า ผมมองว่าเมื่อถึงจุดนั้น เวลาจะเป็นคำตอบ มันจะตอบเราเองว่าเราจะต้องทำยังไงบ้าง

เทคนิคการเลือกซื้อรถของ A.T. CARSALE

            จริงๆ เรื่องราคาเป็นสิ่งที่สำคัญมากครับ ที่นี่คือถ้าจะซื้อรถเข้ามาเรื่องราคาจะเป็นอันดับแรก มาพร้อมกับคุณภาพของรถ ราคากับคุณภาพต้องเหมาะสมกัน จะไม่มีแบบสูงสุดหรือถูกที่สุดในตลาด เพราะผมเชื่อว่าของที่ทั้งถูกและดีนั้นมันไม่มีอยู่จริง โดยเฉพาะเรื่องรถมือสองยิ่งแล้วใหญ่เลย สินค้าของเราจะไม่มีในลักษณะที่ราคาถูกแต่ถูกย้อมแมวมาขายนะครับ

 

คิดว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้ลูกค้ารู้จักเรา

            ผมต้องบอกก่อนเลยว่า ปัจจุบันเราทำการตลาดแบบครบวงการ และผมก็ค่อนข้างมั่นใจว่าผู้ประกอบการเกือบทุกที่ในวันนี้ก็ต้องทำการตลาดออนไลน์ ส่วนฐานลูกค้าเก่าหรือว่าการแนะนำกันและกันตรงนี้คือมันไม่แปลกอยู่แล้วครับ เพราะเราขายของดีไปให้ลูกค้า เราเน้นการให้บริการที่ดีแบบดีที่สุด เรามอบสิ่งที่ดีกับลูกค้า ยังไงลูกค้าก็จะกลับมาหาเรา

ข้อแนะนำในการเลือกรถมือสองสำหรับมือใหม่

            ไม่มีอะไรมากนะครับ ถ้าจะให้แนะนำส่วนตัวเลยก็คือ ควรเลือกผู้ประกอบการที่น่าเชื่อถือ โดยในปัจจุบันนี้มีการก่อตั้งสมาคมรถยนต์มือสอง ผู้ประกอบการในสมาคมเองก็พัฒนาศักยภาพและคุณภาพไปเยอะมาก ถ้าจะเลือกซื้อรถมือสองสักคัน เลือกใช้บริการผู้ประกอบการที่อยู่ในสมาคมจะชัวร์กว่าครับ อย่างน้อยก็อุ่นใจว่าจะไม่มีปัญหา

ส่งท้ายกันสักนิด

            ผมคิดว่ามาตรฐานของ A.T. CARSALE ค่อนข้างสูงนะครับ เราขอให้ความเชื่อมั่นกับผู้ที่กำลังมองหารถได้เลยว่าลองมาใช้บริการของเราดูได้ ที่นี่รับประกันหลังการขาย รับประกันจริงๆ ไม่มีการบิดพลิ้วแน่นอน ส่วนเรื่องสิ่งอำนวยความสะดวกที่ลูกค้าจะได้รับ ไม่ว่าจะเป็น A.T. Café  ที่เมื่อเข้ามาใช้บริการกับทางเราก็มีอาหารและเครื่องดื่มพร้อม มีฟิตเนสให้เล่นฟรี รวมถึงพนักงานที่รอต้อนรับอยู่ด้วยก็เช่นกันครับ เรายินดีต้อนรับเสมอนะครับ ลองเข้ามาสัมผัสได้ ส่วนตัวสินค้าผมค่อนข้างมั่นใจอยู่แล้วว่าตอบโจทย์ลูกค้า เอาเป็นว่าสิ้นค้าไว้วางใจให้ผมเลือกให้ ส่วนลูกค้าแค่มาเลือกสิ่งที่ท่านชอบ และมารับบริการจากเราก็พอ จะไม่ผิดหวังครับ

 

 




INTERVIEW

ออกนอกกรอบจาก One Man Show ผันตัวมาจับธุรกิจร่วมทุน...สู่ Mitsu Ultimate
Metro LIFE ฉีกทุกรูปแบบเดิมๆ พลิกโฉม... โชว์รูมมิตซูบิชิรูปแบบใหม่ตอบรับไลฟ์สไตล์คนเมือง
คุยกับ ธนพจน์ สุวรรณรัตน์ แห่ง มิตซู เอส.พี.กรุ๊ป กับการสร้างธุรกิจให้เติบโตจากรุ่นสู่รุ่น
มองธุรกิจผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ ผ่าน เอเบิล มอเตอร์ส
คุยเรื่องธุรกิจแบบก้าวต่อก้าว กว่าจะเป็น ...Mitsu Impression



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

V.A & Sons Co.,Ltd. / Advance Activity Co.,Ltd.
21 Soi Viphavadee 32, Viphavadee-Rangsit Road, Jatujak, Bangkok 10900 Thailand
Tel. 02-5114020-2 Fax. 02-5114023